Nghèo về vật chất không ghê gớm nhưng nghèo về tinh thần

Google News

Nghèo về vật chất của con người không đáng sợ, ở trong núi xanh cũng không sợ hết củi, đừng ức hiếp tiểu nhân vào cảnh nghèo khó.

1. Người nghèo tự cho mình là đúng

Socrates từng nói: Hãy biết chính mình. Trên đời này, người khó nhận ra nhất thực ra là chính bạn.

Trong một thế giới phức tạp, có rất nhiều người mà bạn tương tác. Khi ở trong thái độ của một người ngoài cuộc, có thể dễ dàng nhận thấy vai trò và địa vị của bên kia là như thế nào. Người hơi tự cao sẽ không khiêm tốn, trong khi người thiển cận sẽ trở nên tự cao.

Họ không thể nhìn ra khuyết điểm của mình, và đương nhiên họ sẽ không chấp nhận ý kiến của người khác. Luôn ra lệnh với giọng điệu khó chịu, mặc dù mọi người đều giống nhau, nhưng anh ta tỏ ra tự phụ. Cuối cùng, không có một người thực sự tốt với anh ta.

Bạn phải biết rằng có núi ở ngoài núi, và có người ở ngoài người. Bạn nghĩ rằng bạn đã lên đến đỉnh thế giới, nhưng bạn không biết rằng vẫn còn rất nhiều điều đang chờ bạn khám phá. Chỉ có tránh xa những người tự cao như vậy, bạn mới có thể nhìn ra khuyết điểm của bản thân và chân thành tiếp nhận lời khuyên của người khác.

Ngheo ve vat chat khong ghe gom nhung ngheo ve tinh than

2. Người nghèo suốt ngày ngồi lê đôi mách

Người thích ngồi lê đôi mách không nhất thiết phải là phụ nữ, đàn ông cũng thích nghe những chuyện vặt vãnh về cuộc sống của người khác. Đây có thể nói là một cuộc trao đổi thông tin, và sự chấp nhận đúng mức có thể giúp bạn hiểu người khác hơn. Nhưng nếu bạn không làm bất cứ điều gì ngoài những câu chuyện phiếm mỗi ngày và chỉ nói đúng sai của người khác, cuộc sống của bạn cũng sẽ bị ảnh hưởng và không thể bình thường.

Khi anh ta cười nhạo người khác, anh ta cũng trở thành trò cười. Làm bạn với kiểu người này sẽ khiến cuộc sống của bạn ngập tràn vô số điều vô nghĩa.

Ngheo ve vat chat khong ghe gom nhung ngheo ve tinh than-Hinh-2

3. Những người không có động lực

Một số người rất nhỏ nhen, không có tinh thần làm việc cầu tiến, chỉ muốn an phận thủ thường. Nhưng trong một xã hội có nhịp độ nhanh, thời gian thay đổi rất nhanh.

Người đáng sợ nhất chính là người không có động lực, sống uể oải, nghe có vẻ giàu có một chút thì dễ nhưng lãng phí cả đời. Làm bạn với những người như vậy, bạn sẽ thấy mình trở nên lười biếng.

Con người hãy đứng ở nơi cao, nhìn đời với góc nhìn bao quát hơn và hướng bản thân về phía trước.

Ngheo ve vat chat khong ghe gom nhung ngheo ve tinh than-Hinh-3

4. Người nghèo thích sự phù phiếm

Ai cũng thích một cuộc sống giàu sang, và ai lại không tưởng tượng ra cảnh trúng số? Tiền là thứ tốt, và không bao giờ có lỗi mà là những kẻ có đầu óc quanh co về tiền bạc. Chúng ta hy vọng sẽ sống một cuộc sống tốt đẹp, nhận được sự ghen tị của người khác và tận hưởng cuộc sống tươi đẹp của chúng ta trong ánh mắt đầy ghen tị. Ý tưởng này rất hay, chỉ cần bạn làm việc chăm chỉ thì sẽ có ngày thành hiện thực.

Nhưng một số người không thể chờ đợi quá trình này và muốn giàu chỉ qua một đêm. Sử dụng một số phương pháp và phương tiện khác để làm cho mình trông giàu có. Lương vừa có, thay vì trả tiền nhà, thì họ đi mua đồ xa xỉ trước. Đi chơi thì không muốn ngắm cảnh mà chụp ảnh nhiều hình.

Những người thực sự giàu có không bao giờ quan tâm đến những hình ảnh bề ngoài như vậy, chỉ những người yêu thích sự phù phiếm, sống ảo mới cố gắng để định hình hình ảnh của chính mình như vậy. Và với những người bạn bè như vậy, một ngày nào đó, bạn sẽ mất đi ý định ban đầu của mình, và bạn sẽ nảy sinh lòng ham tiền không kiểm soát được.

Ngheo ve vat chat khong ghe gom nhung ngheo ve tinh than-Hinh-4

Nghèo về vật chất, có thể chỉ là tạm thời. Chỉ cần bạn có năng lực và tự tin thì sẽ luôn có ngày lật ngược tình thế và phản công. Nhưng nghèo về tinh thần thì khác, khi bạn không tin vào chính mình thì làm sao bạn có thể tạo nên thành công.

Hãy tránh xa những người tinh thần kém cỏi này, thái độ này giống như một căn bệnh dễ lây lan, sau một thời gian dài ở với họ, bạn sẽ trở nên bi quan và tiêu cực, đầy cảm xúc tiêu cực. Nếu bạn muốn sống một cuộc sống hạnh phúc, bạn cần phải giàu tinh thần và biết cách cân bằng mối quan hệ giữa nỗ lực và sự hài lòng.

Theo Hồ Yên/Bảo Vệ Công Lý