Ngũ cốc nguyên hạt cực tốt nhưng không phải ai cũng ăn được

Google News

Một số người đặc biệt dưới đây không nên thường xuyên ăn ngũ cốc nguyên hạt kẻo gây hại cho sức khỏe.

Ngũ cốc thô bao gồm các hạt ngô, kê, gạo tím, yến mạch, kiều mạch, lúa mỳ và các loại đậu khô như đậu nành, đậu xanh, đậu đỏ… Phải thừa nhận rằng ngũ cốc nguyên hạt rất tốt cho sức khỏe vì phòng ngừa bệnh cao huyết áp, bệnh tiểu đường, béo phì, giảm mỡ máu, ngừa táo bón,…

Tuy nhiên, nếu nạp quá nhiều ngũ cốc nguyên hạt cũng sẽ gây bất lợi cho sức khỏe. Một số người "đặc biệt" dưới đây không nên thường xuyên ăn ngũ cốc nguyên hạt kẻo "chữa lợn lành thành lợn què".

Ngu coc nguyen hat cuc tot nhung khong phai ai cung an duoc

1. Người lao động nặng

Giá trị dinh dưỡng của ngũ cốc nguyên hạt rất thấp, ít năng lượng. Vậy nên việc sử dụng ngũ cốc thô không cung cấp đủ dinh dưỡng đáp ứng cho những người lao động nặng.

2. Người mắc bệnh tiêu hóa

Do kết cấu thô của hạt, những người mắc bệnh về đường tiêu hóa nên hạn chế tiêu thụ để không gây ra sự ma sát trong đường tiêu hóa, dẫn đến tổn thương lớp niêm mạc của nó.

3. Người bị thiếu máu

Các hạt thô rất giàu axit oxalic, kết hợp với chất xơ có sẵn dễ làm ức chế sự hấp thu sắt trong cơ thể. Chức năng tạo máu cũng bị ảnh hưởng theo và cuối cùng làm tình trạng thiếu máu thêm trở nặng.

Ngu coc nguyen hat cuc tot nhung khong phai ai cung an duoc-Hinh-2

4. Người già và trẻ em 

Chức năng tiêu hóa của người già đã suy yếu, còn chức năng tiêu hóa của trẻ nhỏ lại chưa hoàn thiện. Việc tiêu hóa một lượng lớn cellulose tạo gánh nặng rất lớn cho dạ dày. 

Hơn nữa tỷ lệ hấp thu và sử dụng chất dinh dưỡng khá thấp, không có lợi cho sự phát triển của trẻ nhỏ.

5. Người suy nhược cơ thể

Đối tượng này được khuyến cáo không dùng ngũ cốc nguyên hạt bởi chứa nhiều axit phytic và chất xơ. Những chất này sẽ kết tủa trong dạ dày cản trở tới quá trình hấp thụ sắt, canxi,… Và  nghiêm trọng hơn có thể làm tổn thương tới chức năng của xương, tim, máu, suy giảm hệ miễn dịch.

Theo Ying Ying/Vietnamnet