Ngủ dậy, làm ngay việc này trước khi uống nước sẽ trường thọ

Google News

Sau khi thức dậy buổi sáng, điều quan trọng phải làm không phải là đi vệ sinh hay uống nước mà là 3 việc sau, biết sớm thì sẽ hưởng lợi sớm.

Có người cho rằng dậy sớm uống nước là việc đầu tiên cần làm hoặc ngủ dậy là nên vào nhà vệ sinh ngay, như thế sẽ tốt cho sức khoẻ. Thực chất, không phải như vậy, nếu muốn sống lâu và khỏe mạnh, điều quan trọng phải làm không phải là đi vệ sinh hay uống nước mà là 3 chuyện sau, biết sớm thì sẽ hưởng lợi sớm.
Theo các chuyên gia sức khỏe, điều đầu tiên và quan trọng nhất cần làm khi thức dậy vào buổi sáng là dậy từ từ, không đột ngột.
Buổi sáng là thời điểm cao điểm của các căn bệnh chết người, các nghiên cứu đã chỉ ra rằng khoảng thời gian từ sáng sớm đến trước 10 giờ được gọi là "giờ chết chóc". Nói cách khác, khoảng thời gian này là khoảng thời gian các bệnh về tim mạch và mạch máu não dễ bùng phát nhất.
Ngu day, lam ngay viec nay truoc khi uong nuoc se truong tho
Ảnh minh họa.  
Sau khi con người nghỉ ngơi qua đêm, quá trình lưu thông máu bắt đầu chậm lại, mạch máu tương đối thiếu oxy, nếu bạn thức dậy quá nhanh sẽ dễ dẫn đến tình trạng máu không được cung cấp đủ, mạch máu bị thiếu oxy, dễ gây ra các bệnh về tim mạch, vỡ mạch máu.
Tình trạng thiếu máu cung cấp cho não cũng sẽ gây ra hiện tượng chóng mặt, buồn nôn và nôn, xuất huyết não đột ngột. Vì vậy, thức dậy từ từ cực kỳ lợi cho sức khỏe.
Vậy dậy thế nào cho đúng để đảm bảo an toàn?
1. Vừa mới tỉnh ngủ, không nên dậy ngay mà nằm trên giường một lúc, để mắt thư giãn khoảng 2-3 phút, sau khi cảm thấy đầu óc tỉnh táo.
2. Sau khi đầu óc tỉnh táo, nên từ từ ngồi dậy khỏi giường, duỗi chân tay, lắc nhẹ đầu cho cơ thể quen rồi ngồi yên.
3. Mở mắt và ngồi yên lặng trong 2-3 phút. Khi bạn hoàn toàn tỉnh táo và đầu óc minh mẫn, bạn có thể từ từ làm những gì bạn muốn làm.
Thời điểm buổi sáng cũng được xem là thời điểm tốt nhất để giữ gìn sức khỏe, vậy bạn nên làm gì khi dậy sớm và nên làm gì để giữ gìn sức khỏe?
1. Uống một cốc nước ấm
Sau khi thức dậy, việc tiếp theo nên làm là uống một cốc nước ấm để thúc đẩy quá trình trao đổi chất của cơ thể và bài tiết các chất độc được chuyển hóa qua đêm ra ngoài, đồng thời sẽ làm loãng máu, giảm độ nhớt của lipid máu, thúc đẩy tuần hoàn máu, có lợi cho sức khỏe tim mạch, mạch máu não và sức khỏe răng miệng.
2. Mở cửa sổ và hít một hơi thật sâu
Sau một đêm nghỉ ngơi, khí thải trong phòng rất nhiều, vì vậy, sau khi ngủ dậy, tốt nhất nên mở cửa sổ để thông gió cho không khí trong nhà, để mọi người có thể hít thở không khí trong lành bên ngoài, điều này càng có lợi cho sức khỏe, cho sự trao đổi chất của cơ thể.
3. Đại tiện
Nên rèn thói quen đi đại tiện buổi sáng, sau một đêm tiêu hóa, nếu thức ăn chúng ta ăn vào không kịp bài tiết ra ngoài, độc tố sẽ tích tụ trong cơ thể, dẫn đến vi trùng, vi rút sẽ bị dạ dày hấp thụ lần thứ hai, gây ra nhiều bệnh tật.

Mời quý độc giả xem thêm video: Sâu răng có thể làm tăng nguy cơ đột quỵ não. Nguồn video: THĐT.

Kiều Dụ (Theo SH)