Người đàn ông mắc 2 bệnh ung thư bất ngờ với kết quả xạ trị

Google News

Trái với tình trạng mệt mỏi khi mới vào viện, hiện tại người đàn ông mắc 2 bệnh ung thư đã vui vẻ trở lại và tràn đầy sức sống.

Bị di chứng liệt nửa người do tai biến mạch máu não, lại cùng lúc mắc 2 bệnh ung thư là ung thư thực quản và ung thư hạ họng, người bệnh C.V.T (67 tuổi) trú tại Đoan Hùng – Phú Thọ) vỡ òa hạnh phúc khi nhận được kết quả sau quá trình xạ trị.
Theo người bệnh chia sẻ, năm 2019 ông bị tai biến mạch máu não để lại di chứng liệt nửa người bên phải nên phải di chuyển bằng xe lăn và cần có người nhà hỗ trợ trong sinh hoạt hàng ngày. Cách đây 4 tháng, người bệnh có biểu hiện đau họng, nuốt khó, mệt mỏi và kém ăn nên đã đến thăm khám tại một bệnh viện tuyến trung ương.
Tại đây, người bệnh được chẩn đoán bị ung thư hạ họng/ tai biến mạch máu não cũ. Dù được các bác sĩ tư vấn điều trị tại đây nhưng ông và người nhà vẫn quyết định về Bệnh viện đa khoa tỉnh Phú Thọ để điều trị.
Ngày 25/10/202023, người bệnh đến Bệnh viện đa khoa tỉnh Phú Thọ thăm khám và xin vào viện điều trị. Sau khi tiếp nhận kết quả khám bệnh của người bệnh tại Bệnh viện tuyến trung ương và chỉ định người bệnh thực hiện thêm một số chỉ định cận lâm sàng.
Người bệnh được chẩn đoán mắc 2 bệnh ung thư là ung thư hạ họng và ung thư thực quản/ tai biến mạch máu não cũ, rối loạn cân bằng nước, điện giải và thăng bằng kiềm toan. Nhận thấy đây là trường hợp đặc biệt, các bác sĩ Trung tâm Ung bướu đã tiến hành hội chẩn cùng với các chuyên gia để đưa ra phương án điều trị tối ưu và phù hợp nhất cho người bệnh.
Sau hội chẩn, người bệnh được chuyển vào Khoa Xạ trị – Y học hạt nhân – Trung tâm Ung bướu để điều trị xạ trị theo kế hoạch hóa trị, xạ trị đồng thời.
Nguoi dan ong mac 2 benh ung thu bat ngo voi ket qua xa tri
Hình ảnh hạ họng – thực quản của người bệnh sau khi được điều trị.
Sau hơn 3 tháng điều trị, người bệnh đã hoàn toàn ổn định, ăn uống tốt, không còn đau họng. Trái với tình trạng mệt mỏi khi mới vào viện, hiện tại người bệnh vui vẻ và tràn đầy sức sống. Người bệnh được chỉ định cho ra viện theo dõi tại nhà, định kỳ tái khám 1 tháng 1 lần để kiểm tra sức khỏe.
Theo BSCK I Đào Trung Kiên, Khoa Y học hạt nhân – Trung tâm Ung bướu – Bệnh viện đa khoa tỉnh Phú Thọ: Người bệnh C.V.T là một trong những ca bệnh đặc biệt khi mắc cùng lúc 2 bệnh ung thư trên nền bệnh nhân có di chứng liệt nửa người do tai biến mạch máu não. Sau 2 chu kỳ điều trị, sức khỏe ông T tiến triển tốt, không sụt cân, không còn đau họng. Các chẩn đoán dựa trên hình ảnh cho thấy các khối u ác tính đã được loại bỏ hoàn toàn. Với những bệnh nhân như ông T, có thể nói đã được điều trị thành công.
Nguoi dan ong mac 2 benh ung thu bat ngo voi ket qua xa tri-Hinh-2
Xạ trị hết 2 loại ung thư ở bệnh nhân tai biến mạch máu não.
BSCK I Đào Trung Kiên, cũng nhấn mạnh, nếu được phát hiện sớm, hầu hết các bệnh ung thư đều có thể chữa khỏi hoặc kiểm soát được bệnh lâu dài. Vì vậy, người dân nên có ý thức chủ động kiểm tra sức khỏe và tầm soát ung thư định kỳ, ít nhất 1 lần/năm.
Đặc biệt là những người có nguy cơ cao như: gia đình có tiền sử người thân từng mắc ung thư; người có thói quen sinh hoạt, lối sống thiếu lành mạnh như hay thức khuya, uống rượu bia, hút thuốc lá thường xuyên…; người làm việc trong môi trường ô nhiễm, có chứa hóa chất độc hại; người mắc các bệnh lý mạn tính như viêm gan B mạn tính, viêm loét dạ dày mạn tính, viêm đại tràng mạn tính… không được điều trị triệt để, bệnh dễ tái phát và có nguy cơ cao tiến triển thành ung thư.
Tại Trung tâm Ung bướu – Bệnh viện đa khoa tỉnh Phú Thọ hằng năm vẫn tiếp nhận hàng trăm người bệnh đến thăm khám và điều trị.
Trong đó, nhiều ca bệnh biết mình bị ung thư khi vô tình đi khám vì bệnh khác, cũng có nhiều người bệnh khi nhập viện thì bệnh đã tiến triển nặng. Với những tiến bộ của khoa học kỹ thuật và sự tận tâm hết mình của các y bác sĩ, đã có rất nhiều người bệnh nặng được cứu chữa, mở ra cơ hội sống cho nhiều người.
Thúy Nga