Người xưa kỵ chuyện phòng the trong 9 ngày độc của tháng 5 âm?

Google News

Dân gian truyền rằng “tháng 5 âm lịch, tháng độc trong năm" cần kiêng kỵ chuyện phòng the.

Theo quan niệm dân gian, tháng 5 âm lịch, tức tháng Ngọ có 9 ngày "độc" nên còn gọi là tháng cửu độc. 9 ngày này gồm các ngày 5, 6, 7, 15, 16, 17, 25, 26, 27 âm lịch. Ngoài ra, còn có ngày 14 âm lịch cùng được liệt vào cấm kị. Trong những ngày này, phải khiêm nhường đoan trang, cấm kị sát sinh, hành lạc, nếu không sẽ tổn hao nguyên khí, ảnh hưởng đến sức khỏe.
Chuyên gia phong thủy Nguyễn Song Hà cho biết, tương truyền, "tháng 5 âm lịch, tháng độc trong năm. Tinh mỏng như nước, giao hợp tất hao tinh", thế nên trong những điều cần nên làm trong tháng có 9 ngày độc này thì điều đầu tiên cần nhắc đến đó chính là hạn chế chuyện phòng the. Việc quan hệ vợ chồng vào những ngày này dễ gặp điều xui rủi.
Nam giới những ngày này cần phải tiết chế lục dục, ăn uống thanh đạm, giữ tâm thế an yên, hài hòa. Mọi người cần tránh không nên ăn đồ chua mà năng ăn đồ có vị đắng để ích gan bổ thận.
Nguoi xua ky chuyen phong the trong 9 ngay doc cua thang 5 am?
Lý giải về điều kiêng kỵ này, chuyên gia phong thủy Nguyễn Song Hà cho biết, trong "Thương Hàn luận" có viết "Biện mạch pháp, vào tiết tháng 5, khi dương khí cực thịnh, tì vị hư lãnh, dương khí nội vi". Trong các cổ thư về Đông y, tháng 5 âm lịch thực tế được dùng để chỉ rằng: Từ tiết Mang Chủng, tính cả 3 tháng Tị, Ngọ, Mùi, đây là thời điểm mà dương khí trong cơ thể con người bị phát tán ra ngoài, tất nhiên sẽ khiến cho cơ thể rơi vào tình trạng suy kiệt.
Lúc này, các cơ quan nội tạng bên trong cơ thể sẽ suy yếu, dễ bị nhiễm hàn, tà khí bên ngoài cũng nhân cơ hội mà xâm nhập. Đặc biệt, đây cũng là thời điểm mà vi khuẩn, vi sinh vật sinh sôi nảy nở, phát tán trong không khí. Tiến hành chuyện phòng the vào thời điểm này sẽ làm tổn hao dương khí con người. Nội khuyết âm khí, ngoại tán dương khí, tà khí bên ngoài vượng phát, việc động phòng xảy ra dễ gây bệnh tật.
Dân gian truyền rằng: "Tháng 5 âm lịch, tháng độc trong năm. Tinh mỏng như nước, giao hợp tất hao tinh. Tháng 11 âm lịch, tinh nồng như keo, giao hợp tất hại thân. Trong những ngày cửu độc, điều cần làm tốt là việc thanh nhiệt giải độc, mát cơ thể, đồng thời giữ tinh thần sảng khoái, thoải mái, không ham mê sắc dục quá đà là mọi chuyện đều ổn, không cần phải lo lắng thái quá.
Theo quan điểm hiện đại, quan hệ tình dục vào thời điểm nào không quan trọng, điều cần lưu ý là sức khỏe của cả hai trong cuộc. Nếu như cả hai có ham muốn, có tinh thần và sức khỏe tốt thì ‘cuộc yêu’ vẫn vui vẻ. Để tránh những tình huống tai nạn phòng the, cả hai cần phải biết các kiến thức cơ bản về chuyện phòng the, tần suất quan hệ và tư thế phù hợp. Cho nên, việc kiêng kỵ còn là quan điểm của mỗi người.
* Thông tin trong bài chỉ mang tính tham khảo.
Theo Hà My / Gia đình & Xã hội