Nguy cơ mù vĩnh viễn ở trẻ sinh non

Google News

Cha mẹ không phát hiện sớm bệnh lý võng mạc, trẻ sinh non có thể đối mặt với nguy cơ sống trong bóng tối suốt đời.

Theo thống kê của Bệnh viện Nhi Trung ương (Hà Nội), thời gian qua một số trẻ sinh non mắc bệnh võng mạc không được cha mẹ đưa đi khám, can thiệp kịp thời nên bị bong võng mạc, mất thị lực không thể cứu chữa.

Bác sĩ Lưu Quỳnh Anh, Phó Khoa Mắt, cho hay bệnh võng mạc ở trẻ sinh non xảy ra do sự phát triển bất thường của mạch máu võng mạc. Bệnh có thể gây mù lòa nếu trẻ không được khám sàng lọc, chẩn đoán, điều trị kịp thời.

Trẻ đẻ non có tuổi thai khi sinh ≤ 33 tuần, cân nặng khi sinh ≤1,8 kg cần khám sàng lọc mắt.

Bé hơn 33 tuần tuổi thai, cân nặng khi sinh lớn hơn 1,8 kg, suy hô hấp, viêm phổi, thở oxy kéo dài, thiếu máu, nhiễm trùng,… cũng cần khám mắt nếu có yêu cầu của bác sĩ.

Nguy co mu vinh vien o tre sinh non

Một bé sinh non bị bong võng mạc, đồng tử trắng. Khi gia đình phát hiện trẻ đã mù hoàn toàn. Ảnh: Bệnh viện cung cấp.

Bác sĩ Quỳnh Anh khuyến cáo cha mẹ không nên bỏ lỡ thời điểm quan trọng để khám cho con vì bệnh võng mạc chỉ được phát hiện khi bác sĩ chuyên khoa mắt khám bằng đèn soi đáy mắt gián tiếp sau tra giãn đồng tử, quan sát toàn bộ võng mạc.

Lần khám mắt đầu tiên bắt đầu khi trẻ được 3-4 tuần sau sinh hoặc trẻ lớn hơn hoặc 31 tuần tuổi (tính cả tuổi thai và tuổi sau sinh).

Gia đình có bé sinh non trong độ tuổi cần khám sàng lọc bệnh võng mạc theo đúng lịch hẹn của bác sĩ chuyên khoa sơ sinh, khoa mắt để phát hiện bệnh sớm, điều trị hiệu quả.

 

Theo Minh Thúy/Zing