Nhà 3 người mất vì ung thư, “thủ phạm” không ngờ

Google News

Gia đình có 3 người mắc ung thư, Tiêu Nhân bất ngờ khi biết nguyên nhân từ món ăn để lâu trong tủ lạnh. Hóa ra, sử dụng những thực phẩm này, cơ thể họ đã bị độc tố bào mòn theo thời gian.

Tủ lạnh là thiết bị bảo quản thực phẩm gần như nhà nào cũng có. Tuy vậy, không phải ai cũng dùng tủ lạnh đúng cách, đảm bảo an toàn sức khỏe và trường hợp gia đình Tiêu Nhân là một ví dụ.
Tiêu Nhân là nhân viên chuyển phát nhanh. Công việc bận rộn khiến anh thường xuyên đi sớm về khuya. Để tiết kiệm, Tiêu Nhân thường tự nấu cơm để tủ lạnh, mang theo đi làm.
Ăn đồ đặt trong tủ lạnh là thói quen sinh hoạt của cả gia đình Tiêu Nhân. Khi còn nhỏ, bố mẹ cũng bận rộn nên thường chuẩn bị đồ ăn cho cả ngày từ tối hôm trước, bảo quản trong tủ lạnh để các con dùng dần.
Nha 3 nguoi mat vi ung thu, “thu pham” khong ngo
 Gia đình Tiêu Nhân có thói quen nấu ăn từ tối hôm trước, bảo quản trong tủ lạnh để hôm sau dùng dần. Ảnh: Sohu
Gần đây, Tiêu Nhân thấy bụng khó chịu. Nghĩ thời tiết quá nóng nên cơ thể mệt mỏi, anh mua men tiêu hóa về uống, không ngờ tình trạng ngày càng trầm trọng, Tiêu Nhân đau bụng đến mức không thể đứng dậy, cả người đổ mồ hôi nên quyết định đi khám.
Sau loạt kiểm tra, bác sĩ chẩn đoán Tiêu Nhân mắc ung thư dạ dày giai đoạn cuối. Tình trạng sức khỏe hiện rất nghiêm trọng, cần nhập viện phẫu thuật. Nghe tin sét đánh, Tiêu Nhân không ngờ gia đình mình từng 2 người mất vì ung thư, bản thân cũng mang trọng bệnh.
Nha 3 nguoi mat vi ung thu, “thu pham” khong ngo-Hinh-2
Thực phẩm để trong tủ lạnh, vi khuẩn vẫn có thể sinh sôi và phát triển. Ảnh: Sohu 
Hóa ra, 5 năm trước anh cả Tiêu Nhân cũng từng nhập viện vì ung thư gan. Mặc dù điều trị tích cực nhưng tế bào ung thư không thể kiểm soát. Bệnh nhân mất sau vài tháng phẫu thuật. 2 năm sau, bi kịch lại diễn ra với người chị gái thứ hai. Bệnh nhân mắc ung thư giai đoạn cuối, mất sau 3 tháng phát hiện bệnh.
Nghe Tiêu Nhân kể, bác sĩ rất ngạc nhiên, hỏi thăm tiểu sử bệnh của bố mẹ anh. Thật bất ngờ, cha mẹ Tiêu Nhân mặc dù có một số vấn đề sức khỏe nhưng đều không liên quan đến ung thư. Tìm hiểu thói quen sinh hoạt của bệnh nhân, bác sĩ tin rằng nguyên nhân dẫn tới nhà 3 người mắc ung thư liên quan đến đồ ăn để qua đêm trong tủ lạnh.
Điều đáng buồn, mặc dù điều trị tích cực song Tiêu Nhân không qua khỏi, trút hơi thở cuối cùng sau đó không lâu.
Thông qua trường hợp nhà 3 người mất vì ung thư, bác sĩ nhấn mạnh có 3 loại thực phẩm để tủ lạnh dễ tăng nguy cơ ung thư, cần hết sức thận trọng.
Nha 3 nguoi mat vi ung thu, “thu pham” khong ngo-Hinh-3
 Thức ăn để trong tủ lạnh thời gian dài không chỉ gây biến chất mà còn sinh vi khuẩn có hại. Ảnh: Sohu
Thứ nhất, thức ăn để qua đêm. Thức ăn để trong tủ lạnh thời gian dài không chỉ gây biến chất mà còn sinh vi khuẩn có hại. Hâm nóng giúp món ăn ngon hơn nhưng không thể loại bỏ vi khuẩn. Sử dụng chúng có thể tăng nguy cơ ngộ độc với các triệu chứng như nôn, buồn nôn. Trường hợp nặng, tổn thương nghiêm trọng có thể dẫn đến xuất hiện các yếu tố tiền ung thư.
Đặc biệt, dưa muối, rau để qua đêm hàm lượng nitrit sẽ tăng mạnh. Khi đi vào cơ thể, nitrit chuyển hóa thành nitrosamine gây hại. Nitrosamine tích tụ đủ lượng có thể gây ung thư.
Thứ hai, thực phẩm nhiều tinh bột. Thực phẩm nhiều tinh bột nên nấu ăn theo bữa, không nên bảo quản lâu trong tủ lạnh. Tinh bột để lâu trong tủ lạnh sẽ phân hủy thành đường, là môi trường cho vi khuẩn và aflatoxin phát triển. Ở đó, aflatoxin là chất có độc tính cao. Độc tính của nó gấp 68 lần asen và 10 lần so với kali xyanua, có sức tàn phá cực lớn đối với mô gan. Aflatoxin cũng là chất gây ung thư sinh học mạnh nhất chúng ta từng biết tới, chỉ 1mg aflatoxin có thể gây ung thư.
Thứ ba, hải sản, thịt đông lạnh và thực phẩm bị mốc. Thịt để trong tủ lạnh hơn 3 tháng không chỉ cứng mà còn sinh chất ôi thiu và lượng lớn vi khuẩn. Ngay cả khi bạn không ngửi thấy mùi đặc biệt sau khi rã đông thực phẩm, ăn chúng vẫn có thể khiến hệ miễn dịch suy giảm, tăng khả năng mắc ung thư.
Hải sản để lâu trong tủ lạnh cũng thu hút vi khuẩn và kí sinh trùng sinh sôi. Sử dụng chúng để ăn tái sẽ tăng nguy cơ ngộ độc và nhiễm kí sinh trùng. Trong khi đó, thực phẩm mốc dù loại bỏ phần hư cũng không nên để tủ lạnh ăn dần. Tủ lạnh chỉ giúp làm chậm tốc độ phát triển của nấm mốc, không thể loại bỏ chúng.
>>> Mời độc giả xem thêm thêm video: “Tan chảy” với hành động ấm áp này của bé trai mắc bệnh ung thư
 

Định Tâm (Theo SH)