Nhật Bản sắp có vaccine dành riêng cho BA.5 Omicron

Google News

Chính phủ Nhật Bản có kế hoạch tung ra loại vaccine Covid-19 mới có hiệu quả tốt trong việc chống lại biến chủng Omicron. Vaccine này sẽ ra mắt vào đầu tháng 10.

Theo Japan Times, loại vaccine này còn được gọi là vaccine lưỡng trị, kết hợp các thành phần được sử dụng trong mũi tiêm hiện có với thành phần có nguồn gốc dựa trên chủng phụ BA.1 của Omicron. Dự kiến, nó hạn chế được sự lây lan của chủng phụ BA.5 đang phổ biến ở Nhật Bản và toàn cầu.

Theo một số báo cáo, vaccine mới đang được phát triển bởi hai công ty dược phẩm hàng đầu của Mỹ trong ngành dược đó là Pfizer và Moderna. Các nguồn tin cho hay hai công ty này sẽ sớm nộp đơn xin cấp phép để sản phẩm được sử dụng tại Nhật Bản.

Ngày 8/8, hội đồng chuyên gia của Bộ Y tế Nhật Bản sẽ họp bàn, thảo luận xem liệu quốc gia này có đưa vào sử dụng loại vaccine mới hay không.

Nhat Ban sap co vaccine danh rieng cho BA.5 Omicron
 

Chính phủ Nhật Bản có kế hoạch sử dụng vaccine lưỡng trị cho người cao tuổi và nhóm có các bệnh lý nền. Đây là nhóm dân số có nguy cơ gặp phải biến chứng nghiêm trọng cao. Những người trẻ hơn có thể đủ điều kiện tiêm chủng tùy theo mức độ hiệu quả của vaccine.

Số ca mắc hàng ngày của Nhật Bản đã đạt mức kỷ lục vào ngày 3/8 với 249.830 ca. Ca mắc mới liên tục tăng từ đầu tháng 7 do làn sóng Covid-19 thứ 7 tại nước này. Nguyên nhân chính gây ra các đợt lây lan mạnh đó là dòng phụ BA.5 của Omicron với khả năng lây truyền cao.

Các nhà sản xuất thuốc cũng đang có kế hoạch ra mắt loại vaccine mới nói trên ở châu Âu. Tuy nhiên, chưa rõ thời điểm họ đưa ra là khi nào.

Nhiều chuyên gia cũng cho biết các vaccine đang sử dụng dựa trên công thức cũ và chủng Covid-19 đầu năm 2020. Do đó, nó bị suy giảm khả năng đáng kể trước BA.5. Việc sản xuất vaccine Covid-19 thế hệ mới là điều cần thiết và dễ hiểu.

Theo Bảo Hân/Zing