Nhiều mỏ đá ở Yên Bái bị xử phạt, tước quyền khai thác

Google News

Nhiều doanh nghiệp bị xử phạt hành chính, thậm chí bị tước quyền khai thác tạm thời vì những vi phạm trong quá trình khai thác mỏ đá ở huyện Lục Yên, tỉnh Yên Bái.

Chiều 5/9, nguồn tin riêng của VietNamNet cho biết, Thanh tra Bộ TN&MT và UBND tỉnh Yên Bái đã ra hàng loạt quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với các doanh nghiệp khai thác đá trên địa bàn huyện Lục Yên.
Cụ thể, cuối tháng 8/2023, Thanh tra Bộ TN&MT xử phạt Công ty TNHH Đá cẩm thạch An Phú tổng số tiền 440 triệu đồng với bốn hành vi vi phạm gồm:
Không lắp đặt trạm cân tại nơi vận chuyển khoáng sản nguyên khai ra khỏi tại mỏ đá hoa thôn Khau Ca, xã An Phú (huyện Lục Yên) để theo dõi, lưu trữ thông tin liên quan; Khai thác không đúng hệ thống mở vỉa, không đúng với thiết kế khai thác mỏ đã được phê duyệt;
Công ty TNHH Đá cẩm thạch An Phú còn khai thác với chiều cao tầng từ 8-10m, vượt quá từ 60% đến 100% chiều cao tầng khai thác được phê duyệt; Doanh nghiệp này còn đổ thải không đúng vị trí đã xác định trong thiết kế mỏ được phê duyệt mà chưa được cơ quan có thẩm quyền chấp thuận bằng văn bản.
Ngoài Công ty Đá cẩm thạch An Phú, Thanh tra Bộ TN&MT còn ra quyết định xử phạt 50 triệu đồng và tước quyền sử dụng giấy phép khai thác khoáng sản trong thời hạn 4,5 tháng đối với Công ty TNHH Thương mại Cửu Phú với các hành vi vi phạm.
Cụ thể, Công ty Cửu Phú không nộp thiết kế mỏ đã được phê duyệt cho cơ quan quản lý Nhà nước có thẩm quyền về khoáng sản; không nộp tiền cấp quyền khai thác khoáng sản theo thông báo của cơ quan có thẩm quyền.
Nhieu mo da o Yen Bai bi xu phat, tuoc quyen khai thac
Mỏ đá Bản Nghè (xã Yên Thắng, huyện Lục Yên) mới bị Thanh tra Bộ TN&MT xử phạt 240 triệu đồng vì khai thác vượt chiều cao và đổ thải sai vị trí. 
Ngoài các quyết định xử phạt của Thanh tra Bộ TN&MT, UBND tỉnh Yên Bái cũng ban hành nhiều quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với các doanh nghiệp khai thác khoáng sản tại huyện Lục Yên.
Cụ thể, vào cuối tháng 8/2023, ông Nguyễn Thế Phước - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái ký quyết định xử phạt hành chính 360 triệu đồng đối với Công ty Đại Hoàng Long - (TNHH) với các vi phạm gồm: Khai thác không đúng hệ thống mở vỉa; khai thác vượt quá 10% một trong các thông số của hệ thống khai thác; đổ thải không đúng vị trí.
UBND tỉnh Yên Bái yêu cầu doanh nghiệp phải khai thác đúng hệ thống mở vỉa đã xác định trong thiết kế mỏ được phê duyệt; yêu cầu công ty đổ thải đúng vị trí và bốc xúc khối lượng đất, đá thải không đúng vị trí để đưa về bãi thải theo đúng vị trí được duyệt.
"Không ai cấp phép cho mỏ đá hoạt động thiếu an toàn"
Trao đổi với PV báo VietNamNet ngày 29/8, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Yên Bái Nguyễn Thế Phước cho biết, trên địa bàn có nhiều mỏ đá hoạt động, ngoài các mỏ do tỉnh Yên Bái cấp phép thì có nhiều mỏ đá được cấp phép bởi Bộ TN&MT.
Theo ông Phước, tỉnh Yên Bái thường xuyên thực hiện việc giám sát việc hoạt động các mỏ đá tuân thủ các quy định. Tuy nhiên, quá trình hoạt động, có nhiều mỏ đá để xảy ra vi phạm và bị xử phạt tương ứng với các hành vi cụ thể.
Theo lãnh đạo tỉnh Yên Bái, các vi phạm hiện nay tại các mỏ đá chủ yếu xoay quanh các hành vi như: Đổ thải sai vị trí, khai thác vượt công suất cấp phép và các vấn đề liên quan đến bảo vệ môi trường.
Liên quan đến phản ánh của bà con xã Yên Thắng (huyện Lục Yên) về việc mỏ đá Bản Nghè trong quá trình hoạt động để xảy ra tình trạng đá bay vào khu vực nhà dân - ông Nguyễn Thế Phước xác nhận tỉnh đã nắm bắt được thông tin.
Nhieu mo da o Yen Bai bi xu phat, tuoc quyen khai thac-Hinh-2
 Người dân xã Yên Thắng chia sẻ cảnh sống bất an gần mỏ đá trắng.
Theo ông Phước, việc người dân phản ánh tình trạng đá từ mỏ bay vào khu vực nhà dân xảy ra theo từng thời điểm nhất định. Sau khi xảy ra sự việc, chính quyền các cấp vào cuộc xử lý, nếu có thiệt hại sẽ yêu cầu doanh nghiệp bồi thường.
Ông Nguyễn Thế Phước khẳng định: Tỉnh Yên Bái kiên quyết trong việc xử lý các vi phạm của các mỏ đá. Đồng thời cho rằng, quá trình cấp phép, không có quy định nào cho phép mỏ đá thiếu an toàn, ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân được đi vào hoạt động.
"Về mặt nguyên tắc, tất cả các mỏ khi được cấp phép hoạt động là phải đảm bảo an toàn cho người dân. Tuyệt đối không thể để người dân sống trong vùng không an toàn", Phó Chủ tịch tỉnh Yên Bái Nguyễn Thế Phước khẳng định.
Trước đó, VietNamNet phản ánh loạt bài phản ánh bức xúc của người dân xã Yên Thắng (huyện Lục Yên) khi sống cạnh mỏ đá trắng Bản Nghè. Theo người dân, từ khi mỏ đá đi vào hoạt động đã khiến cuộc sống của họ bất an khi chứng kiến cảnh đá bay vào khu vực nhà, đất nông nghiệp bị tác động...
Theo Đoàn Bổng/Vietnamnet