Những nguy hiểm tiềm ẩn khi ăn hạt hướng dương quá nhiều

Google News

Dù có nhiều lợi ích không thể phủ nhận nhưng nếu sử dụng quá nhiều hạt hướng dương, bạn có thể gặp phải những tác dụng không mong muốn.

Tăng cân

Chứa nhiều chất xơ hỗ trợ tốt cho việc giảm cân nhưng thực tế, cứ 100 gr hạt hướng dương có chứa tận 500 calo. Vì vậy, nếu ăn nhiều hạt hướng dương, bạn sẽ dễ bị tăng cân.

 

Ảnh minh họa. (Nguồn ảnh: Internet)

Khiến cổ họng khô rát, khàn giọng

Nếu để ý thì khi nhai kỹ, hạt hướng dương sẽ vỡ ra thành các hạt nhỏ. Thế nên nếu ăn quá nhiều, chúng sẽ bám vào thành cổ họng gây khàn giọng, mất tiếng vì các dây thanh âm bị ảnh hưởng. Những người thường xuyên gặp vấn đề về cổ họng, ho khan nên hạn chế ăn hạt hướng dương kẻo bệnh nặng thêm.

Tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường

Trong hạt hướng dương có chứa selen – một khoáng chất quan trọng giúp chống lại các gốc tự do trong cơ thể. Ăn khoảng 30g loại hạt này sẽ cung cấp 21% lượng selen khuyến nghị hàng ngày. Nhưng theo Trung tâm Y tế Đại học Maryland (Mỹ), việc hấp thụ quá nhiều selen có thể khiến bạn mắc bệnh tiểu đường.

Bên cạnh đó, ăn nhiều các loại hạt hướng dương tẩm ướp sẽ khiến cơ thể hấp thụ quá nhiều đường, cuối cùng sinh bệnh tiểu đường và béo phì nặng. Vậy nên dù có thèm tới đâu cũng tuyệt đối không ăn hạt hướng dương nhiều.

Tăng huyết áp

Ăn quá nhiều hạt hướng dương khiến cho nồng độ natri trong máu tăng lên, dẫn tới huyết áp tăng và nguy cơ mắc các bệnh về tim cũng tăng cao.

Phát ban hoặc dị ứng

Trong hạt hướng dương có một khoáng chất vi lượng được gọi là selen. Nếu tiêu thụ nó ở mức độ vừa phải, selen giúp ngăn ngừa ung thư hiệu quả nhưng nếu tiêu thụ quá nhiều, selan lại tạo ra một số triệu chứng như phát ban trên da hoặc dị ứng.

Ảnh hưởng đến chức năng sinh sản

Hướng dương chứa nhiều protein và các thành phần gây ức chế tinh hoàn, vì thế nếu sử dụng quá nhiều sẽ ảnh hưởng đến chức năng sinh sản bình thường của cả nam và nữ.

Phá hủy men răng, tạo ra nhiều cao răng

Hạt hướng dương là kẻ thù của răng, nó phá hủy men răng và tạo ra nhiều lớp cao răng mảng bám rất khủng khiếp.

Nguy hiểm cho hệ thần kinh và thận

Trong hạt hướng dương có các nguyên tố cadmium có hại cho sức khỏe với mức độ cao. Vì vậy nếu ăn quá nhiều hướng dương sẽ dẫn đến hệ thần kinh và thần bị phá hủy do tác hại của cadmium gây ra.

Ăn hướng dương bao nhiêu để tốt cho sức khỏe?

Theo Kaitlyn - chuyên gia dinh dưỡng hiện đang làm việc tại Bệnh viện NewYork Presbyterian (Mỹ) cho rằng, hạt hướng dương rất tốt cho sức khỏe, nhưng nếu ăn quá nhiều sẽ khiến chúng ta có thể gặp một số tác dụng phụ, nguy hiểm nhất là ảnh hưởng đến não. Nếu muốn nó mang lại lợi ích cho sức khỏe, chỉ nên ăn một lượng vừa phải (20 – 40gr) mỗi ngày.

Theo Lan Anh/Tiêu dùng