Những sai lầm phổ biến khiến “cô bé” bị viêm nhiễm phụ khoa

Google News

(Kiến Thức) - Bệnh phụ khoa là một trong những bệnh hay gặp ở phụ nữ. Mặc đồ quá chật, lạm dụng băng vệ sinh hàng ngày, vệ sinh không đúng cách… là những sai lầm phổ biến khiến “cô bé” bị viêm nhiễm phụ khoa.

Theo thống kê từ Bộ Y tế, tỷ lệ mắc bệnh viêm nhiễm phụ khoa ở nữ giới Việt Nam trong độ tuổi sinh đẻ lên tới 90%. Điều đáng nói, số ca mắc bệnh ngày càng phổ biến, điều này gây ảnh hưởng tới sức khỏe sinh sản, thậm chí dẫn đến vô sinh ở nữ giới.
Để không mắc phải những sai lầm khi vệ sinh "cô bé", các nàng cần tránh ngay những sai lầm phổ biến sau:
Mặc đồ quá chật
Nhung sai lam pho bien khien “co be” bi viem nhiem phu khoa
 
Mặc đồ quá chật, đặc biệt trong thời tiết mùa hè sẽ làm cơ thể ra nhiều mồ hôi, nếu chất liệu không thấm hút sẽ tạo điều kiện cho vi khuẩn tích tụ, gây ra bệnh phụ khoa hoặc xuất hiện mùi khó chịu ở “vùng kín”. Vì thế, tốt nhất chị em nên hạn chế những trang phục quá ôm sát, nhất là vào thời tiết mùa hè.
Vệ sinh không đúng cách
Vệ sinh "vùng kín" là vô cùng quan trọng, nếu không hiểu và không vệ sinh đúng cách thì nguy cơ mắc các bệnh phụ khoa là rất cao. Sai lầm ở phần lớn chị em là lạm dụng xà phòng hoặc dung dịch vệ sinh phụ nữ để rửa vùng kín nhiều lần. Thậm chí còn rửa sâu vào trong âm hộ. Điều này làm mất cân bằng môi trường bên trong âm đạo, tạo điều kiện cho vi khuẩn vào sâu âm đạo, gia tăng nguy cơ mắc bệnh phụ khoa.
Dùng xà phòng các loại nước xịt thơm cho “vùng kín"
Các loại xà phòng hay các nước xịt thơm có tính kiềm mạnh, sử dụng thường xuyên sẽ dề làm cho vùng âm đạo bị kích ứng và tổn thương vì đây là vùng rất nhảy cảm và dẫn đến sự xâm nhập của các vi khuẩn có hại gây bệnh viêm âm đạo.
Ngoài ra, xà phòng hoặc sữa tắm chắc chắn không phải là sự lựa chọn lý tưởng khi cần làm sạch vùng kín. Vì các sản phẩm này thường đi kèm với những hóa chất có độ kiềm cao dễ làm làm thay đổi nồng độ pH bên trong âm đạo, gây kích ứng niêm mạc da vùng kín khiến chị em cảm thấy ngứa ngáy, khó chịu.
Nhịn tiểu
Nhung sai lam pho bien khien “co be” bi viem nhiem phu khoa-Hinh-2
 
Nhịn tiểu là một trong những thói quen xấu, sai lầm nghiêm trọng dễ dẫn tới bệnh phụ khoa. Nhịn tiểu liên tục và trong một thời gian dài làm tăng nguy cơ nhiễm trùng đường tiết niệu. Do vi khuẩn trong nước tiểu có thêm thời gian sinh sôi.
Tắm bằng bồn tắm
Tắm bằng bồn tắm giúp chị em có nhiều thời gian thư giãn. Giúp cơ thể thả lỏng sau những giờ làm việc mệt mỏi. Tuy nhiên, tắm bằng bồn tắm cũng mang lại những tai hại, đặc biệt là nguy cơ mắc các bệnh phụ khoa.
Việc vệ sinh vùng kín bằng cách ngâm trong nước hoặc tắm bồn quá lâu sẽ khiến “cô bé” có nguy cơ đối mặt với bệnh phụ khoa. Vi khuẩn có hại sẽ theo nước xâm nhập âm đạo, gây viêm nhiễm. Thậm chi có thể gây bệnh ngoài da. Với trường hợp tắm bồn, các bạn phải lưu ý vệ sinh kĩ bồn tắm.

Mời độc giả theo dõi video "Làm đẹp của chị em thời Covid-19". Nguồn: VTV TSTC.

Chạm vào vùng kín bằng tay bẩn
Dùng tay bẩn để vệ sinh “vùng kín” chẳng khác nào tự mời vi khuẩn xâm nhập vào cơ thể. Vì vậy, bất cứ khi nào vệ sinh vùng kín, điều quan trọng nhất là phải rửa tay sạch sẽ. Ngoài ra, nếu dùng xơ mướp khi tắm, hãy giặt sạch trước khi sử dụng. Bước này giúp loại bỏ các chất bẩn, vi khuẩn trong xơ mướp và ngăn chặn sự xâm nhập của chúng vào bên trong.
Sử dụng băng vệ sinh hàng ngày
Theo các bác sĩ phụ khoa việc thường xuyên sử dụng băng vệ sinh hàng ngày sẽ làm vùng kín bí bách, dễ dẫn đến viêm nhiễm phụ khoa hơn.
Nhung sai lam pho bien khien “co be” bi viem nhiem phu khoa-Hinh-3
 
Bởi khi dùng băng vệ sinh, môi trường “vùng kín” sẽ không được khô, thoáng mà nóng, ẩm, rất thích hợp cho vi khuẩn sinh sôi nhanh chóng.
Sử dụng kem tẩy lông
Lông vùng kín sinh ra có chức năng bảo vệ nhất định để chống lại các tác động cơ học, ma sát từ bên ngoài. Tuy nhiên, nếu vùng kín quá rậm rạp cũng sẽ phần nào làm ảnh hưởng tới tính thẩm mỹ cũng như việc bài tiết mồ hôi. Do đó nhiều chị em chọn lựa phương pháp loại bỏ lông nhanh chóng bằng kem tẩy.
Các loại kem tẩy lông thường làm cho kết cấu của sợi lông yếu và dễ gãy rụng, chỉ cần sau 10 phút sử dụng và dùng khăn mềm lau là lớp lông có thể tự tách ra. Tuy nhiên, những loại kem tẩy không phù hợp với da vùng kín có thể gây dị ứng và nhiễm trùng rất nguy hiểm cho phụ nữ.
Thảo Nguyên