Những sai phạm tại Nha khoa Lọ Lem và Viện thẩm mỹ Lọ Lem

Google News

Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu MQ (MQ Group, 280 Lê Văn Sỹ, phường 14, quận 3, TP HCM) bị xử phạt vì vi phạm trong lĩnh vực y tế tại 2 cơ sở Nha khoa Lọ Lem và Viện Thẩm mỹ Lọ Lem.

Hành nghề không có chứng chỉ khám, chữa bệnh
Thanh tra Sở Y tế TP HCM phạt MQ Group 50 triệu đồng do sai phạm tại chi nhánh của công ty này là Nha khoa Lọ Lem (274 Lê Văn Sỹ, phường 14, quận 3). Hình thức xử phạt bổ sung là tước quyền sử dụng giấy phép hoạt động khám, chữa bệnh 3 tháng; tước quyền sử dụng chứng chỉ hành nghề người chịu trách nhiệm chuyên môn của cơ sở 2 tháng.
Ông Hồ Minh Ghi, nhân viên của Nha khoa Lọ Lem bị phạt 35 triệu đồng vì khám, chữa bệnh khi chưa được cấp chứng chỉ hành nghề theo quy định của pháp luật.
Nhung sai pham tai Nha khoa Lo Lem va Vien tham my Lo Lem
Nha khoa Lọ Lem (địa chỉ 274 Lê Văn Sỹ, phường 14, quận 3, TP HCM). Ảnh: Hữu Thông.
Trong đợt xử phạt này, Viện Thẩm mỹ Lọ Lem (280 Lê Văn Sỹ, phường 14, quận 3) cũng trực thuộc MQ Group, bị phạt 8 triệu đồng. Cơ quan chức năng xác định, sở trên ghi tên khoa, phòng không đúng với hồ sơ giấy phép hoạt động khám, chữa bệnh được cơ quan có thẩm quyền cấp; lập sổ khám, chữa bệnh nhưng không ghi chép đầy đủ theo quy định của pháp luật.
Ngoài ra, bà Nguyễn Thị Kiều Trang - nhân viên MQ Group - bị phạt 37 triệuđồng do khám, chữa bệnh khi chưa được cấp chứng chỉ hành nghề; buộc nộp lại số lợi bất hợp pháp 2 triệu đồng có được do thực hiện hành vi vi phạm.
Khảo sát thực tế của PV cho thấy, tại số 274 Lê Văn Sỹ, phường 14, quận 3, TP HCM là căn nhà có treo biển hiệu với nội dung: "MQ Group - Nha khoa Lọ Lem, Lọ Lem Nails". Còn trụ sở MQ Group ở 280 Lê Văn Sỹ, phường 14, quận 3, có treo biển hiệu của Viện Thẩm mỹ Lọ Lem.
Nhung sai pham tai Nha khoa Lo Lem va Vien tham my Lo Lem-Hinh-2
Địa chỉ trụ sở MQ Group treo biển hiệu của Viện thẩm mỹ Lọ Lem. Ảnh: Hữu Thông.
Đây không phải lần đầu MQ Group bị xử phạt. Trước đó, tháng 8/2022, Thanh tra Sở Y tế TP HCM phạt công ty này 61 triệu đồng vì hàng loạt sai phạm tại Nha khoa Lọ Lem, như: Người hành nghề không đăng ký hành nghề khám, chữa bệnh theo quy định; hoạt động có biển hiệu không đủ thông tin cơ bản; lập sổ khám, chữa bệnh nhưng không ghi chép đầy đủ; quảng cáo sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ đặc biệt mà không được cơ quan nhà nước có thẩm quyền xác nhận nội dung trước khi thực hiện quảng cáo theo quy định.
Ngoài phạt tiền, Nha khoa Lọ Lem bị áp dụng hình phạt bổ sung, khắc phục hậu quả là buộc tháo gỡ, xóa quảng cáo khi chưa có giấy phép hoạt động khám, chữa bệnh.
Theo tìm hiểu, Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu MQ thành lập ngày 2/4/2016, người đại diện pháp luật là ông Đỗ Minh Quân. Ngành nghề kinh doanh chính: Buôn bán đồ dùng khác cho gia đình (Bán buôn nước hoa, hàng mỹ phẩm và chế phẩm vệ sinh. Bán buôn văn phòng phẩm; bán buôn trang thiết bị y tế).
Ông Đỗ Minh Quân còn đại diện các doanh nghiệp: Chi nhánh 3 - Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu MQ; Chi nhánh Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu MQ; Công ty TNHH Đầu tư và Xây dựng MQLAND; Chi nhánh 4 - Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu MQ; Hộ kinh doanh cơ sở thẩm mỹ MQSKIN.
Nhung sai pham tai Nha khoa Lo Lem va Vien tham my Lo Lem-Hinh-3
Fanpage quảng cáo Viện thẩm mỹ Lọ Lem và Nha khoa Lọ Lem. Ảnh chụp màn hình.
Chọn nha khoa uy tín để không “tiền mất tật mang”
ThS, luật sư Nguyễn Lan Oanh - Giám đốc Công ty Luật LS Việt Nam - dẫn quy định tại điểm c, Khoản 1, Điều 39 Nghị định 117/2020/NĐ-CP của Chính phủ, cho hay, hành vi ghi tên khoa, phòng không đúng với hồ sơ giấy phép hoạt động khám, chữa bệnh được cơ quan có thẩm quyền cấp sẽ bị phạt từ 1 triệu đến 3 triệu đồng.
Điểm a, Khoản 4, Điều 39 Nghị định 117/2020/NĐ-CP của Chính phủ cũng quy định hành vi sử dụng người hành nghề không có chứng chỉ hành nghề khám chữa bệnh sẽ bị phạt từ 10 triệu đến 20 triệu đồng.
Việc khám, chữa bệnh khi chưa được cấp chứng chỉ hành nghề, căn cứ khoản 7, Điều 38 Nghị định 117//2020/NĐ-CP của Chính phủ, sẽ bị phạt từ 30 triệu đến 40 triệu đồng.
Theo bà Oanh, nếu sau khi bị cơ quan chức năng xử phạt, đình chỉ hoạt động, mà Nha khoa Lọ Lem vẫn cố tình vi phạm thì có thể bị xem xét chế tài nặng hơn theo quy định.
Cũng theo luật sư này, hiện nay, ngoài bệnh viện, cơ sở y tế, có rất nhiều cơ sở khám, điều trị bệnh lý về răng miệng. Phòng khám nha khoa mọc lên khắp nơi. Tuy nhiên, không phải cơ sở nào cũng uy tín, đảm bảo chất lượng hoặc có khả năng thực hiện dịch vụ nha khoa như bệnh viện. Một cơ sở khám răng uy tín cần phải có đội ngũ bác sĩ giỏi được cấp chứng chỉ hành nghề khám chữa bệnh, trang thiết bị hiện đại, cơ sở vật chất tốt, quy trình khám chữa bệnh an toàn…
Theo nhiều chuyên gia, với những tiến bộ trong công nghệ nha khoa, các răng hư được giữ lại và bảo tồn ngày càng nhiều. Số răng được chỉ định nhổ ít đi. Tuy vậy, răng sâu quá lớn, chỉ còn lại chân, răng lung lay do bệnh nha chu, răng khôn mọc kẹt, mọc lệch gây tai biến hoặc nhổ bớt điều trị chỉnh hình… thì vẫn nên nhổ.
Về mặt chuyên khoa, nhổ răng hay làm bất kỳ thủ thuật nào liên quan răng đều có khả năng dẫn đến tai biến. Nhổ răng có thể gây viêm nhiễm, phù nề, hàm trên có thể đẩy răng vào xoang hàm dẫn đến viêm xoang. Nhổ răng nào cũng đều có nguy cơ gây biến chứng, tổn thương thần kinh mặt, thần kinh răng dưới, thần kinh khẩu cái trước, khẩu cái sau… bởi hàm, răng, miệng liên quan rất nhiều dây thần kinh chi phối sức khỏe, thậm chí hoạt động của não.
Khi nhổ răng, bệnh nhân có thể gặp nhiều biến chứng như chảy máu kéo dài do vết thương bị rách hoặc chăm sóc răng sau nhổ không đúng cách. Triệu chứng này có thể khiến cơ thể mất máu nhiều, gây choáng váng, mệt mỏi hay ngất xỉu…
BS.CKII Lê Thị Thanh Thủy, Trưởng khoa Liên chuyên khoa Mắt – Tai mũi họng – Răng hàm mặt, Bệnh viện Đa khoa Phú Thọ, cho biết, viêm xương hàm là một trong những biến chứng có thể gặp sau khi nhổ răng, đặc biệt trên người bệnh mắc các bệnh toàn thân mãn tính như: Đái tháo đường, bệnh lý tim mạch…. và người bệnh không được xử lý triệt để tình trạng tại chỗ như: Xương ổ viêm hay nang chân răng… trong khi nhổ răng.
Ngoài viêm xương hàm, sau khi nhổ răng còn có thể gặp một số biến chứng như: Đau, viêm lợi, viêm huyệt ổ răng,…
Vì vậy, trước khi nhổ răng, người bệnh cần được thăm khám, làm các xét nghiệm tổng quát và chỉ định cận lâm sàng cần thiết tại các bệnh viện hoặc cơ sở y tế uy tín. Đặc biệt, khi xuất hiện những dấu hiệu đau nhức, sưng nề sau nhổ răng người bệnh nên đến ngay bệnh viện hoặc các cơ sở y tế để được thăm khám và điều trị bởi các bác sĩ chuyên khoa.
BS.CKII Lê Thị Thanh Thủy khuyến cáo, để hạn chế biến chứng có thể xảy ra sau khi nhổ răng, người bệnh nên chọn địa chỉ nha khoa uy tín để thăm khám, điều trị tốt nhất. Đặc biệt, những người bệnh gặp phải biến chứng trên nền có bệnh lý toàn thân, sau khi điều trị ổn định, vẫn phải theo dõi, kiểm tra định kỳ thường xuyên.
Theo kế hoạch năm 2024, Sở Y tế TP HCM triển khai kiểm tra toàn diện tất cả phòng khám răng hàm mặt tư nhân trên địa bàn, kiên quyết xử lý nghiêm nếu các đoàn kiểm tra phát hiện không tuân thủ các quy định pháp luật.
Sở Y tế kêu gọi người dân lựa lựa chọn các phòng khám nha khoa uy tín, có giấy phép hoạt động do Sở Y tế cấp. Có thể tra cứu thông tin cơ sở khám, chữa bệnh và người hành nghề trên ứng dụng tra cứu của Sở Y tế (https://thongtin.medinet.org.vn), đặc biệt kiểm tra người hành nghề để biết thông tin chính xác ai điều trị cho mình.
Khi phát hiện nghi ngờ phòng khám thiếu thông tin minh bạch, người dân có thể gọi ngay cho đường dây nóng qua số 0989.401.155, hoặc tải thông tin lên ứng dụng “Y tế trực tuyến” để Thanh tra Sở Y tế kịp thời nắm bắt, ngăn chặn và xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Hữu Thông