Những thói quen xấu khiến người trẻ dễ bị nhồi máu cơ tim

Google News

Ở người trẻ, một trong những nguyên nhân chủ yếu gây nên nhồi máu cơ tim là lối sống không khoa học, thiếu lành mạnh hình thành các mảng xơ vữa nhanh chóng và dẫn đến nhồi máu cơ tim.

Nhồi máu cơ tim là tình trạng thiếu máu cục bộ cơ tim cấp gây những cơn đau thắt ngực và sau đó là hoại tử cơ tim dẫn đến suy tim hoặc đột tử.
Nguyên nhân chủ yếu là do xơ vữa động mạch vành. Các mảng xơ vữa làm giảm khẩu kính lòng mạch (giảm kích cỡ lòng mạch máu) và dần dần gây tắc. Các mảng xơ vữa này có thể nứt vỡ bất cứ lúc nào, đột ngột, sau đó khởi động quá trình tạo thành các cục huyết khối. Chính quá trình này gây tắc động mạch vành, tạo ra các cơn đau thắt ngực, triệu chứng chính của nhồi máu cơ tim.
Nhồi máu cơ tim trước đây được biết đến là bệnh thường gặp ở người cao tuổi. Tuy nhiên, thực tế cho thấy hiện bệnh đang trẻ hóa với số lượng người trẻ mắc nhồi máu cơ tim ngày càng tăng cao.
Ở người trẻ, một trong những nguyên nhân chủ yếu gây nên nhồi máu cơ tim là lối sống không khoa học, thiếu lành mạnh hình thành các mảng xơ vữa nhanh chóng và dẫn đến nhồi máu cơ tim.
Nhung thoi quen xau khien nguoi tre de bi nhoi mau co tim
"Điểm" thói quen xấu khiến người trẻ dễ bị nhồi máu cơ tim. Ảnh minh họa
Dưới đây là một số thói quen xấu khiến người trẻ dễ bị nhồi máu cơ tim:
Căng thẳng kéo dài
Tình trạng stress kéo dài khiến thần kinh căng thẳng, kéo theo nguy hại đến rất nhiều cơ quan trong cơ thể, trong đó có hệ tim mạch. Trên thực tế người trẻ do áp lực công việc, cuộc sống gia đình và các quan hệ khác gặp căng thẳng kéo dài nên có thể có xu hướng cần giải tỏa dẫn đến tình trạng ăn quá nhiều, hút thuốc thường xuyên hoặc uống nhiều rượu hơn bình thường nên gây hại cho tim mạch.
Vì vậy, để giảm căng thẳng hãy dành thời gian để thư giãn bằng cách sắp xếp công việc một cách hợp lý, tập thể dục, nghe nhạc, hoặc thực hành thiền để cải thiện tinh thần và sức khỏe.
Làm việc quá sức
Trong cuộc sống ngày nay, không ít người vì công việc nên thường xuyên thức khuya, thậm chí có người thời gian dài không nghỉ ngơi, cuối cùng dẫn đến bệnh tật.
Theo nghiên cứu, người làm việc hơn 55 giờ/tuần sẽ có nhiều nguy cơ bị rung nhĩ, một chứng loạn nhịp tim gây ra nhiều vấn đề sức khoẻ quan trọng, so với người làm việc 40 giờ/tuần hay ít hơn. Rung nhĩ góp phần gây ra đột quỵ và nhiều vấn đề sức khoẻ khác như suy tim hay sa sút trí tuệ liên quan đến đột quỵ
Thói quen ăn uống vô tội vạ
Trong cuộc sống, không ít người có thói quen ăn uống vô tội vạ, nếu thời gian dài ăn quá nhiều sẽ khiến cơ thể gặp các vấn đề về tiêu hóa. Ngoài ra, do vị trí của thực quản, tim dạ dày tương đối gần, nên ăn quá nhiều cũng có thể kích thích tim, dẫn đến chứng co giật. Vì vậy, để giảm sự xuất hiện của bệnh tật, điều quan trọng là bạn phải thay đổi thói quen ăn uống.
Sử dụng quá nhiều chất kích thích như rượu bia, thuốc lá
Sử dụng quá nhiều chất kích thích, rượu bia là thói quen xấu mà phần lớn người trẻ đều mắc phải, đặc biệt là nam giới. Điều này khiến chúng ta có thể phải đối diện với tình trạng tăng huyết áp và có nguy cơ bị nhồi máu cơ tim.
Bên cạnh đó, nghiện thuốc lá trực tiếp làm hỏng lá phổi, còn khiến đẩy cao hàm lượng cholesterol trong cơ thể làm tăng nguy cơ hình thành những cục máu đông và ngăn chặn quá trình tuần hoàn máu lên não.
Ngồi quá nhiều, lười vận động và thức quá khuya
Việc thức quá khuya, lười vận động, ngồi quá nhiều được xem là một trong những thói quen xấu nhiều người trẻ mắc phải ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe.
Khi thức quá khuya, tâm trạng quá căng thẳng, lo lắng, áp lực khiến liên tục tiết ra các chất adrenaline và kích thích các yếu tố khác gây ra bất thường trong mạch máu và nhồi máu cơ tim.
Ngoài ra việc ngồi quá nhiều ít vận động thể chất nhìn chằm chằm vào điện thoại hay các thiết bị điện tử trong thời gian dài có thể làm nén các mạch máu ở cổ gây ra tình trạng ứ đọng mạch máu hình thành các cục máu đông. Nếu không thay đổi, sẽ khiến gia tăng nguy cơ tim mạch nhất là đột quỵ.
Thói quen sử dụng đồ uống có gas
Sử dụng những loại đồ uống có gas lâu ngày chính là một yếu tố làm tăng nguy cơ bị đột quỵ ở người trẻ. Trong những loại đồ uống có gas thường chứa nước, hương liệu, chất làm ngọt và cacbon dioxit. Đây là những chất có thể làm giảm khả năng hấp thụ canxi và khoáng chất của cơ thể.
Bên cạnh đó, nước ngọt có gas còn chứa một hàm lượng cafein gây kích thích hệ thần kinh, làm tăng nguy cơ béo phì, xơ vữa động mạch, tiểu đường… là những tác nhân gây đột quỵ. Mặc dù hàm lượng cafein không nhiều và có thể giúp nhiều người tỉnh táo, nhưng nếu tiêu thụ một lượng lớn nước ngọt có thể gây kích thích hệ thần kinh trung ương và ảnh hưởng tới sức khỏe của người dễ nhạy cảm.
Ngoài ra, nước ngọt có gas rất dễ gây nghiện. Nếu sử dụng nhiều có thể làm tăng lượng đường trong máu, dẫn đến tăng nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường khiến nguy cơ bị đột quỵ ở người trẻ cũng tăng theo.
Đề phòng nhồi máu cơ tim ngay từ khi còn trẻ
Để phòng tránh căn bệnh này, chúng ta cần rèn cho mình các thói quen tốt, đặc biệt chú ý đến những điều sau:
Tuyệt đối không hút thuốc lá.
Duy trì cân nặng ở mức độ phù hợp.
Có chế độ dinh dưỡng lành mạnh, không nên ăn nhiều chất béo.
Tập luyện, vận động thường xuyên.
Thư giãn tinh thần, tránh để bản thân bị căng thẳng, stress.
Hạn chế uống rượu, bia, tốt nhất là không nên uống.
Khám sức khoẻ định kỳ, nhất là với những ai có tiền sử bệnh tim mạch, gia đình có người mắc nhồi máu cơ tim.
Giang Thu