Những vật dụng thường dùng là ổ vi khuẩn khổng lồ ít người biết

Google News

Một số đồ vật bạn tưởng như chúng rất sạch sẽ nhưng thật ra lại chứa nhiều vi khuẩn gây hại mà mắt thường không nhìn thấy được.

Trong không gian sống hằng ngày chúng ta thường sẽ tiếp xúc với nhiều món đồ khác nhau.
Một số đồ vật bạn tưởng như chúng rất sạch sẽ nhưng thật ra lại chứa nhiều vi khuẩn gây hại mà mắt thường không nhìn thấy được. Một số khác thì không được chú ý vệ sinh hoặc thay mới thường xuyên. Điều này tạo điều kiện cho vi khuẩn phát triển và gây bệnh cho bạn và những người thân trong gia đình.
Công tắc đèn và tay nắm cửa
Trên bàn tay chúng ta luôn ẩn chứa rất nhiều vi khuẩn mà bằng mắt thường chúng ta không thể nhìn thấy được.
Trong khi đó, những vật dụng như công tắc đèn và tay nắm cửa là những vùng chúng ta thường xuyên chạm tới nhưng lại rất ít khi dùng xà phòng hay dung dịch sát khuẩn để làm sạch chúng.
Vì vậy mà khi bất cứ thành viên trong gia đình bị nhiễm virus (như cúm) đều có thể lưu lại trên tay nắm cửa hoặc công tắc đèn rồi lây cho cả gia đình.
Nhung vat dung thuong dung la o vi khuan khong lo it nguoi biet
 (Nguồn: Getty images)

Điện thoại di động
Điện thoại di động có thể chứa vi khuẩn nhiều hơn gấp 10 lần so với hầu hết các loại bệ ngồi trong nhà vệ sinh. Nếu bạn mang theo điện thoại vào nhà vệ sinh, thiết bị này có thể bị dính nhiều vi khuẩn từ trong không khí.
Tuy nhiên, ngay cả khi bạn không bao giờ mang điện thoại di động vào, thì nó vẫn bị bao phủ bởi vi khuẩn từ mọi thứ khác xung quanh mà bạn chạm vào và mọi bề mặt mà nó trực tiếp tiếp xúc.
Bàn chải đánh răng
Bàn chải đánh răng dễ dẫn đến nấm mốc và vi khuẩn do đặt trong phòng tắm ẩm ướt hoặc để ẩm ướt lâu ngày.
Nhung vat dung thuong dung la o vi khuan khong lo it nguoi biet-Hinh-2
 

Những vi khuẩn này có thể xâm nhập vào cơ thể con người thông qua nuốt trực tiếp hoặc niêm mạc miệng bị tổn thương và sâu răng, gây ra các bệnh như viêm não, nhiễm trùng huyết, bệnh thấp tim và viêm thận. Do đó, chúng ta cần thay đổi bàn chải đánh răng và khăn tắm thường xuyên.
Lược chải đầu
Theo nghiên cứu, mỗi nang tóc có thể chứa tới 50.000 vi khuẩn và những chiếc lược chải đầu kém vệ sinh có thể là nguyên nhân góp phần làm gia tăng lượng vi khuẩn đó.
Bề mặt các răng lược thường xuyên tiếp xúc với chất nhờn tiết ra trên da đầu và rất dễ bám bụi. Nếu lâu ngày không được cọ rửa, chúng sẽ tạo thành môi trường tốt cho vi khuẩn cư trú và quay trở lại gây bệnh cho da đầu.
Các vấn đề thường gặp do các vi khuẩn gây ra cho da đầu bao gồm viêm nang tóc, nổi mụn, ngứa... Để loại trừ nguồn bệnh và vi khuẩn có hại bạn nên ngâm lược trong nước sôi và cọ rửa thường xuyên bằng xà phòng.
Tiền
Trao tay qua nhiều người, từ người bán thịt, cá cho đến cửa hàng rau củ…, tiền ẩn chứa hàng loạt vi khuẩn.
Nhung vat dung thuong dung la o vi khuan khong lo it nguoi biet-Hinh-3
 

Những người thường xuyên đếm tiền như nhân viên ngân hàng, chủ kinh doanh, thu ngân... nên thường xuyên rửa tay sạch bằng các chất tẩy rửa an toàn. Đồng thời, hạn chế thói quen vừa đếm tiền, vừa đưa tay lên miệng. 
Vách ngăn tủ lạnh
Các gia đình thường chỉ chú ý vệ sinh bề mặt của tủ lạnh nhưng vách ngăn lại thường bị bỏ qua.
Một cuộc khảo sát cho thấy tỷ lệ phát hiện nấm mốc trong vách ngăn tủ lạnh là 83%, do đó, bạn nên cọ rửa bằng dung dịch tẩy pha loãng hoặc chất khử trùng mỗi tuần một lần.
Bọt biển rửa bát
Chúng ta sử dụng bọt biển hàng ngày để rửa bát đĩa, nồi chảo. Lâu dần vi trùng sẽ lây lan trong bọt biển. Vì vậy, bạn cần thay miếng bọt biển rửa bát mỗi tháng một lần.
Nhung vat dung thuong dung la o vi khuan khong lo it nguoi biet-Hinh-4
 

Nhiều người còn giảm thiểu chất thải bằng cách cho bọt biển vào lò vi sóng để tiêu diệt vi trùng bằng nhiệt. Tuy nhiên, đây lại là cách để vi khuẩn sinh sôi nảy nở. 
Thớt
Một số nghiên cứu cho thấy lượng vi khuẩn ở thớt (đặc biệt là thớt gỗ) nhiều gấp 200 lần vi khuẩn trên bệ toilet.
Bạn cần trang bị 2 chiếc thớt trong nhà, một chiếc để chặt, thái đồ sống và chiếc khác dành cho đồ chín. Bạn phải cọ rửa kỹ và làm khô thớt sau khi rửa. Đối với thớt thái thực phẩm nấu chín, rau củ ăn sống... bạn có thể tẩy sạch bằng nước chanh hoặc hơ thớt trên bếp gas nóng để tiêu diệt các vi khuẩn còn sót lại.
Giá đựng dao
Những hốc nhỏ được thiết kế để chứa đồ dùng sắc nhọn đủ lớn để rất nhiều bụi và mảnh vỡ có thể được lưu trữ trong đó. Đó là lý do tại sao điều quan trọng là phải làm sạch đồ vật đúng cách theo thời gian.
Nhung vat dung thuong dung la o vi khuan khong lo it nguoi biet-Hinh-5
 

Để làm sạch giá đựng dao, bạn nên rửa thủ công bằng nước và chất tẩy rửa bát đĩa và cuối cùng để nó khô hoàn toàn. Bằng cách này, chúng ta sẽ không làm bẩn thực phẩm khi cắt. 
Khăn lau bếp
Khăn lau bếp là vật dụng quen thuộc, không thể thiếu trong mỗi gia đình. Nhiều gia đình có thường sử dụng khăn lau bếp đến khi rách, bẩn đen mới thay mới.
Nhiều nghiên cứu cho thấy, một chiếc khăn lau bếp nhỏ chứa rất nhiều vi khuẩn có hại như vi khuẩn gây hại cho sức khỏe. Đây thực sự là “ổ vi khuẩn” nếu không được vệ sinh đúng cách.
Để loại bỏ vi khuẩn, cách tốt nhất là bạn ngâm khăn trong nước tẩy trùng trong 15 phút, sau đó giặt khăn với xà bông và đem đi phơi nắng để tiêu diệt vi khuẩn. Thay khăn mỗi tháng một lần. Ngoài ra, nên sử dụng khăn chuyên dụng để lau các đồ vật khác nhau.
Cây lau nhà
Cây lau nhà là một trong những dụng cụ vệ sinh dễ bị bỏ quên nhất, có lẽ vì mọi người có xu hướng cho rằng cứ nhúng cây lau nhà vào xô nước là đã sạch.
Trên thực tế, chổi lau nhà thường xuyên tiếp xúc với độ ẩm khiến nó trở thành nơi hoàn hảo cho vi khuẩn sinh sôi. Sau đó, bạn lại dùng nó lau khắp nhà vì nghĩ rằng như vậy là đang làm sạch nhà cửa.
Một mẹo làm sạch chổi lau nhà đơn giản là giặt bằng nước và bột giặt/nước giặt sau khi sử dụng. Bạn cũng có thể thêm một ít thuốc tẩy hay bất kỳ chất tẩy rửa nào mà bạn thường dùng. Bạn cần phơi khô chổi lau nhà sau khi sử dụng để hạn chế vi khuẩn sinh sôi.
Theo Vietnam+