Những yêu thương thầm lặng của cha

Google News

Cha luôn là người hy sinh thầm lặng, mặc dù ít nói lời yêu thương, quan tâm đến con nhưng sâu bên trong, tình yêu cha dành cho chúng ta là vô bờ bến.

Cha thường được “đóng khung” là người trụ cột, gánh vác những công việc nặng nhọc trong gia đình. Cũng vì vậy, cha thường có phần nghiêm khắc, khô khan, ít thể hiện tình cảm hay cảm xúc ra bên ngoài. Thế nhưng, ẩn sau vẻ ngoài trầm ổn ấy, cha luôn dành cho con tình yêu thương dạt dào, âm thầm chăm lo, bảo bọc, sẵn sàng hy sinh để mang đến cho con những điều tuyệt vời nhất mà không mong cầu sự đền đáp.
Có bao nhiêu điều yêu thương mà cha không nói?
Về nhà muộn sau buổi quay hình quảng cáo, lần nào Uyên Phương (27 tuổi, TP.HCM) cũng thấy cha đang ngồi ở phòng khách xem TV, cô vừa vào nhà là cha cũng tắt đèn đi vào phòng ngủ.
Trong ký ức của cô, cha luôn là một người nghiêm khắc và ít trò chuyện. Vì thế, từ nhỏ tới lúc trưởng thành, đi làm, cô dường như không có thói quen chia sẻ, tâm sự với cha.
“Thật ra nhiều lúc mình cũng tự nghĩ có khi nào mỗi lần về nhà muộn đều gặp cha là do cha cố tình thức để chờ mình hay không? Thế nhưng thay vì hỏi thăm nhẹ nhàng thì cha mình thường hay cằn nhằn, khó chịu việc mình hay về trễ. Vậy nên mình cũng dập tắt suy nghĩ đó và vẫn chưa thể thoải mái với cha được”, Uyên Phương tâm sự.
Nhung yeu thuong tham lang cua cha
Sự yêu thương của cha thường cất giấu sâu bên trong vẻ ngoài trầm lặng. 
Vừa mới ra ở riêng được hơn 1 tháng, Tú Anh (30 tuổi, Hà Nội) nhớ lại hành trình gian nan của cô để thuyết phục phụ huynh đồng ý việc ra riêng.
“Trước khi chuyển nhà, bố mình ngày nào cũng càm ràm là “Con gái độc thân việc gì phải ra ở riêng?, “Ở riêng để dễ đàn đúm ăn chơi đúng không?”… Thời gian đó mình áp lực kinh khủng để có thể thuyết phục bố”, Tú Anh hồi tưởng.
Dẫu biết yêu thương không chỉ ở lời nói, nhưng đôi khi sự kiệm lời, ngại thể hiện tình cảm với con có thể để lại khoảng trống yêu thương trong mỗi người. Theo năm tháng, những khoảng cách ấy dần tạo nên “bức tường vô hình” giữa cha và con. Thế nhưng chỉ cần những thay đổi nhỏ, chúng ta hoàn toàn có thể xoá nhoà khoảng cách này và thêm gần, thêm thương “người hùng” của mình.
Chủ động thấu hiểu, nối gần khoảng cách cha con
“Một lần nghe mẹ kể lại, tối nào mình về trễ là cha sẽ đi đi lại lại, đứng lên ngồi xuống rồi vào hỏi mẹ: “Khi nào con Phương nó về?”. Khi thấy bước chân mình trước cửa là lại giả vờ ngồi xem TV như không quan tâm. Nghe xong tự nhiên cảm thấy có lỗi với cha rất nhiều”, Uyên Phương nói.
Sau buổi trò chuyện với mẹ, cô quyết định dành thời gian trở về ăn tối cùng cả nhà, bởi đó chính là cơ hội để cô chủ động chia sẻ nhiều hơn với cha. Nhờ vậy, bữa cơm ấm áp thường ngày trở thành khoảng thời gian “vàng” để hai cha con có thể dành sự tập trung cao nhất cho nhau, từ đó thêm phần gắn kết.
Nếu như khoảng cách địa lý khiến chúng ta không thể về nhà thường xuyên, hãy chủ động nhắn tin hỏi thăm cha. Chỉ cần một tin nhắn “cha khoẻ không”, chắc hẳn trong lòng cha đã hạnh phúc xiết bao. Những hành động tuy nhỏ nhưng có thể giúp cho tình cảm cha con được kết nối bền chặt hơn.
“Từ khi thấy hình ảnh tấm lưng ướt mồ hôi của bố khi phụ mình chuyển nhà, mình chợt nhận ra rằng thì ra bao lâu nay mình đã vô tâm như thế nào. Tuy bố có nghiêm khắc nhưng thật lòng cũng chỉ đang lo lắng cho con gái khi sống cuộc sống một mình thôi. Kể từ hôm đó, cách vài bữa là mình lại nhắn tin trò chuyện với bố, cuối tuần về nhà ăn cơm, thậm chí bố mẹ còn qua nhà mới để xem mình trổ tài bếp núc. Lúc đấy mình chợt nhận ra rằng bố mẹ lúc nào cũng yêu thương mình, chỉ cần để tâm một chút là mình có thể cảm nhận được tình yêu thương ấy thôi”, Tú Anh hào hứng chia sẻ.
Nhung yeu thuong tham lang cua cha-Hinh-2
Khi chúng ta chủ động, ta có thể hiểu hơn về quá khứ, về những đam mê, về những khó khăn cha đã đi qua mà yêu thương cha nhiều hơn. 
Từ sự thấu hiểu, chúng ta có thể biến thành những hành động thể hiện tình cảm khác như: tặng một món quà phù hợp với sở thích của cha vào dịp đặc biệt như sinh nhật hay Ngày của cha (16/6/2024). Chiếc đồng hồ cổ điển, mang dáng vẻ thanh lịch hay chiếc nhẫn có thiết kế tinh tế là những lựa chọn hoàn hảo để tỏ bày lòng biết ơn chân thành dành cho người cha thương yêu. Không chỉ vậy, đồng hồ hay trang sức còn là món đồ dùng hàng ngày lại có giá trị tích luỹ lâu bền, giúp cha khắc ghi những kỷ niệm khó quên giữa cha và con.
Thấu hiểu mối quan hệ tình thân của các gia đình hiện đại, PNJ đồng hành gia đình Việt Nam trong hành trình “thắt chặt sợi dây tình cảm” giữa những người thân yêu với thông điệp “Gần tim, thêm yêu thương!”. Thông qua những câu chuyện truyền cảm hứng hay những món trang sức tinh tế, giàu ý nghĩa, PNJ mong muốn trở thành cầu nối khuyến khích cha mẹ và con cái kết nối với nhau. Từ đó, mỗi người thêm ý thức để vun đắp tình thân, để mọi mối quan hệ dù trong hoàn cảnh nào cũng thêm gần nhau hơn, thêm thương nhau hơn.
Theo Đậu Linh/Vietnamnet