Nhuộm tóc liên tục, người đàn ông mắc u hạch nguy hiểm

Google News

(Kiến Thức) - Mắc ung thư hạch nguy hiểm, ông Phùng chấp nhận số phận. Thế nhưng nguyên nhân gây ung thư khiến ông hối hận khôn nguôi.

Ông Phùng (Trung Quốc) năm nay 72 tuổi. Cách đây hai tháng, ông lên cơn sốt không rõ nguyên nhân, đổ mồ hôi đêm và sút cân nhưng không mấy quan tâm. Chỉ đến khi phát hiện cổ ngày càng to ông mới đi khám. Tại đây, bác sĩ cho biết ông không chỉ có hạch ở cổ mà còn còn nhiều ở nách, bẹn, ngực, khoang bụng. Qua sinh thiết, bác sĩ chẩn đoán ông bị u hạch.
Đáng nói, bệnh tình ông Phùng đã chuyển biến nặng. Tế bào ung thư di căn sang phổi, gan và đường tiêu hóa. Bước tiếp theo cần được xạ trị và hóa trị. Tuy nhiên, khả năng tế bào ung thư có được kiểm soát, thời gian sống có kéo dài thêm hay không thì bác sĩ không thể nhận định trước.
Nhuom toc lien tuc, nguoi dan ong mac u hach nguy hiem
Nhuộm tóc thời gian dài không có lợi cho sức khỏe, tăng nguy cơ đối diện bệnh hiểm. 
Nhận tin sét đánh, các con ông vô cùng bất ngờ. Họ cho biết bản thân ông Phùng luôn duy trì thói quen sinh hoạt lành mạnh. Ông không hút thuốc uống rượu, ăn uống có chọn lọc. Vậy tại sao ông lại mắc bệnh hiểm?
Trước thắc mắc của người nhà, bác sĩ giải thích căn nguyên u hạch đến nay chưa thể xác định chính xác. Các yếu tố như nhiễm trùng, miễn dịch, di truyền, các yếu tố vật lý, hóa học trong môi trường sống ảnh hưởng không nhỏ đến khả năng mắc bệnh.
Sau khi tìm hiểu kỹ, bác sĩ biết được ông Phùng có thâm niên nhuộm tóc từ lâu. Từ năm 47 tuổi, mái tóc ngày càng bạc khiến ông phải nhuộm tới 4 lần mỗi năm. Những lần này, ông thường tạt quán tóc nhỏ.
Thật bất ngờ, chính việc làm này khiến ông Phùng đối diện nguy cơ sức khỏe. Việc sử dụng thuốc nhuộm kém chất lượng ở các tiệm nhỏ làm tăng nguy cơ mắc bệnh ở ông.
Theo bác sĩ, thuốc nhuộm có thể chứa p-phenylenediamine, metyl phenylenediamine, acetaminophen và các đồng phân. Dẫn xuất của chúng đều có thể gây ung thư. Ngay cả những thuốc nhuộm tóc thực vật vẫn có khả năng chứa chất độc hại trong đó. Việc ông Phùng mắc u hạch có thực sự bắt nguồn từ thuốc nhuộm tóc hay không chưa thể kết luận. Tuy nhiên, sử dụng thuốc nhuộm kém chất lượng thời gian dài sẽ không có lợi.
Về trường hợp ông Phùng, sau khi nghe kết luận sơ bộ từ phía bác sĩ, các con ông tỏ ra lưỡng lự. Họ sợ xạ trị và hóa trị sẽ khiến ông đau đớn. Hơn nữa, khả năng kéo dài sự sống cũng không tiên lượng được nên họ nhờ bác sĩ không nói sự thật cho bệnh nhân biết. Sau khi các con ký giấy từ chối điều trị, 5 ngày sau ông Phùng được xuất viện về nhà.
Có thể nói, ung thư là căn bệnh hiểm. Nó đến bất ngờ không báo trước với ai. Bản thân ông Phùng tiết kiệm cả đời, lựa chọn sản phẩm rẻ tiền làm tăng nguy cơ bệnh tật với bản thân. Đến khi ung thư chuyển sang giai đoạn cuối, các thành viên trong gia đình đều không muốn mất tiền. Họ chọn để người nhà chịu đựng bệnh tật, thật đáng tiếc!
Định Tâm (Theo SH)