Nốt ruồi có bất thường này, đi khám ung thư ngay

Google News

Theo các chuyên gia, người có nốt ruồi xuất hiện 4 đặc điểm bất thường này có thể dễ mắc ung thư, cần đi khám và điều trị kịp thời.

Nốt ruồi là một hiện tượng rất phổ biến trên cơ thể con người, sự xuất hiện của nó được xem là bình thường và hầu như ai cũng có ít nhiều nốt ruồi trên cơ thể.
Phần lớn nốt ruồi là "nốt ruồi tốt" và sẽ không gây hại cho sức khỏe, nhưng cũng có một số ít là "nốt ruồi xấu" và có khả năng trở thành ung thư, ảnh hưởng đến sức khỏe thậm chí là nguy hiểm tính mạng, phải chú ý.
Vậy những nốt ruồi có đặc điểm gì mà có khả năng là "nốt ruồi xấu" và dễ bị ung thư?
1. Nốt ruồi nổi lên, không đều
Các cạnh của nốt ruồi bình thường nhẵn và đều đặn, nếu phát hiện các cạnh của nốt ruồi trên cơ thể không đều, chẳng hạn như lởm chởm thì bạn nên chú ý.
Not ruoi co bat thuong nay, di kham ung thu ngay
Ảnh minh hoạ. 
Ngoài ra, nốt ruồi bình thường rất ít nhô lên trên bề mặt da, nếu phát hiện nốt ruồi rõ ràng nhô lên thì cũng nên xem xét nghiêm túc, điều này có thể là do tế bào da bị suy giảm và tăng sinh mô. Đối với những nốt ruồi như vậy, bạn cũng nên đến bệnh viện để kiểm tra kịp thời.
2. Nốt ruồi to rõ
Thông thường, sau tuổi trưởng thành, kích thước của nốt ruồi trên cơ thể rất ít thay đổi và tốc độ phát triển của chúng rất chậm, mắt thường hầu như không thể nhìn thấy được. Tuy nhiên, nếu nốt ruồi trên cơ thể gia tăng đáng kể trong thời gian ngắn thì cần hết sức cảnh giác, đặc biệt những nốt ruồi có kích thước trên 5mm càng phải chú ý.
3. Nốt ruồi lở loét, ngứa, đau
Nốt ruồi bình thường không đau, không ngứa và sẽ không ảnh hưởng gì đến sinh hoạt hàng ngày. Tuy nhiên, nếu là nốt ruồi ung thư thì sẽ có biểu hiện ngứa, đau, loét thậm chí chảy máu...Khi xuất hiện các triệu chứng trên cần hết sức chú ý, những triệu chứng này cho thấy ung thư da đã trở nên nghiêm trọng hơn.
Not ruoi co bat thuong nay, di kham ung thu ngay-Hinh-2
 Ảnh minh hoạ. 
4. Nốt ruồi có màu bất thường
Thông thường, nốt ruồi trên cơ thể có màu đen và đơn sắc, nhưng nếu là nốt ruồi ung thư thì màu của nốt ruồi rất đục, đồng thời có thể có màu đen, nâu, hồng, xanh lam,…đặc biệt là màu xanh lam, nên cảnh giác hơn.
Ngoài ra, nếu phát hiện nốt ruồi trên cơ thể đậm màu rõ rệt trong thời gian ngắn, bạn cũng nên cảnh giác xem đó có phải là dấu hiệu của bệnh ung thư hay không.
Nếu trên cơ thể xuất hiện những nốt ruồi có đặc điểm như trên thì bạn phải hết sức lưu ý và tích cực đến bệnh viện để điều trị. Để ngăn ngừa nốt ruồi trở thành ung thư, mọi người cũng nên chú ý đến việc dưỡng da.
Bạn nên tránh ánh nắng trực tiếp, không nên gãi hay chà xát thường xuyên các nốt ruồi trên cơ thể, những yếu tố bất lợi này có thể kích thích tế bào nốt ruồi phát triển thành ung thư.
Not ruoi co bat thuong nay, di kham ung thu ngay-Hinh-3
Ảnh minh hoạ.  
Ngoài ra, những người có nốt ruồi trên cơ thể cũng không nên tùy tiện tẩy nốt ruồi. Hiện nay, việc tẩy nốt ruồi chủ yếu được tiến hành bằng tia laser và thuốc nước. Thuốc có thể gây kích thích bất lợi cho nốt ruồi, gây ra những thay đổi về sắc tố melanin.
Hơn nữa, tẩy nốt ruồi bằng laser không phải ai cũng thích hợp, nếu là nốt ruồi trong da thì cũng có thể do sự kích thích của tia laser mà gây ra sự biến đổi sắc tố melanin, nếu cứ tiếp tục như vậy có thể gây ung thư. Nếu muốn tẩy nốt ruồi thì phải đến bệnh viện bình thường nhờ bác sĩ đánh giá tính chất của nốt ruồi rồi mới quyết định dùng phương pháp nào để tẩy.

Mời quý độc giả xem thêm video: 70% bệnh nhân ung thư gan được phát hiện muộn. Nguồn video: THĐT.

Kiều Dụ (Theo SH)