Novavax phát triển vaccine chống biến chủng Omicron

Google News

Novavax đã bắt đầu phát triển một phiên bản vaccine ngừa Covid-19 nhằm vào biến chủng Omicron và sẽ sẵn sàng việc thử nghiệm, sản xuất trong vài tuần tới.

Vaccine dùng công nghệ protein của Novavax chứa một phiên bản thực tế của protein gai không gây bệnh nhưng có thể kích hoạt hệ miễn dịch.

Hãng dược phẩm Mỹ cho biết họ đã bắt đầu phát triển một protein gai dựa trên chính trình tự gene đã biết của biến chủng B.1.1.529 - được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đặt tên là biến chủng Omicron, Reuters đưa tin hôm 26/11.

"Công việc phát triển ban đầu sẽ mất một vài tuần", phát ngôn viên của Novavax cho biết.

Vaccine ngừa Covid-19 của Novavax - có tên chính thức là Covovax - được phê duyệt sử dụng khẩn cấp đầu tiên vào đầu tháng này tại Indonesia và tiếp đó là Philippines.

Cơ quan quản lý dược phẩm Liên minh châu Âu (EMA) cho biết có thể quyết định phê duyệt vaccine của Novavax trong vài tuần tới nếu dữ liệu từ công ty này đủ chứng minh hiệu quả của mũi tiêm.

Novavax nói rằng họ cũng đang trong quá trình xin phê duyệt ở Mỹ vào cuối năm nay.

Novavax phat trien vaccine chong bien chung Omicron

Đồ họa: Nature.

Các hãng phát triển vaccine ngừa Covid-19 khác, bao gồm BioNTech (Đức) và Johnson & Johnson (Mỹ), cũng thông báo họ đang thử nghiệm hiệu quả của vaccine với biến chủng mới.

Trong khi đó, một hãng dược khác của Mỹ là Inovio Pharmaceuticals cũng nói rằng họ đã bắt đầu thử nghiệm ứng viên vaccine INO-4800 để đánh giả hiệu quả với biến chủng mới. Công ty này dự kiến cuộc thử nghiệm mất khoảng 2 tuần.

"Kịch bản tốt nhất là INO-4800... sẽ hoàn toàn chống được biến chủng Omicron, nhưng nếu không đạt được điều đó thì chúng tôi cũng sẽ vẫn có một loại vaccine mới được phát triển để sẵn sàng sử dụng khi cần", Kate Broderick, Phó chủ tịch cấp cao bộ phận R&D của Inovio cho biết.

Đầu tháng này, Inovio đã thử nghiệm giai đoạn cuối đối với ứng viên vaccine ngừa Covid-19 của mình tại Mỹ sau 14 tháng bị tạm dừng.

Theo Hồng Đậu/Zingnews.vn