Ông bà dùng thuốc dân gian chữa bệnh cho cháu: Hậu quả đáng sợ

Google News

Sử dụng phương thuốc dân gian chữa bệnh cho cháu, ông bà nội không thể tin được lại khiến cháu phát điên, trở nên hoang tưởng, đến cha mẹ không nhận ra.

Với sự phát triển của y học hiện đại, nếu bạn bị cảm lạnh hoặc bị ốm, chỉ cần đi khám ở bác sĩ thông thường cũng có thể khỏi bệnh. Thế nhưng, vẫn có người tin vào các phương pháp chữa bệnh gia truyền, dân gian truyền miệng, tạo thành những sự cố, bi kịch khó lường.
Mới đây, một bé trai ở Hàm Dương, Thiểm Tây, Trung Quốc, ở cùng ông bà nội đã gặp nạn vì ông bà không chịu đưa đi khám khi chảy máu cam mà chữa bằng phương pháp truyền miệng.
Theo thông tin đăng tải, vì cháu trai thường xuyên bị chảy máu cam nên bà nội đã nghe theo lời mách bảo của một số người, xin phương thuốc "gia truyền" của họ.
Sau đó, ông nội lên núi hái thuốc theo những vị thuốc được kê trong phương thuốc nọ. Xong xuôi, ông bà đun các dược liệu như thuốc bắc và cho cháu uống.
Nào ngờ uống thuốc dân gian xong thì gần hai tiếng sau cháu bắt đầu có biểu hiện lạ, không những bệnh không đỡ mà cứ đến tối thì sẽ không ngủ được, mất đi nhận thức, không nhận ra cha mẹ, ông bà, thậm chí còn đánh cả cha mẹ, biểu hiện cực kỳ hưng phấn.
Ong ba dung thuoc dan gian chua benh cho chau: Hau qua dang so
 Ông bà dùng thuốc dân gian chữa bệnh cho cháu và cái kết đáng sợ. - Ảnh minh hoạ.
Qua một đêm không chuyển biến tốt, người nhà không thể làm gì khác, đành phải đưa cậu bé đến bệnh viện. Trên đường đến bệnh viện, bé trai còn vùng chạy ra đánh cả người lạ, giống như người mất trí.
Bé trai được đưa đến bệnh viện nhi địa phương trong tình trạng run rẩy, da đỏ và tim đập rất nhanh, lập tức các bác sĩ khám và tiến hành các xét nghiệm liên quan. Sau đó, bác sĩ chẩn đoán bé bị ngộ độc cà độc dược hay còn gọi là mạn đà la, nguyên nhân có thể do phương thuốc dân gian có chứa cà độc dược, bé trai uống phải nên đã phát bệnh.
Qua chuyện này, nhắc nhở mọi người phải vô cùng cẩn thận khi sử dụng các phương thuốc dân gian, muốn dùng các phương thuốc cổ truyền cũng phải tìm đến các bệnh viện y học cổ truyền để được tư vấn một cách đúng đắn, bài bản.
Theo tìm hiểu, toàn bộ cà độc dược đều có độc, trong đó quả và hạt là độc nhất, có chứa chất tropane alkaloids gây độc cho thần kinh, thành phần độc tố chính là scopolamine và hyoscyamine.
Nếu vô tình ăn phải sẽ gây khô miệng, da đỏ bừng, tim đập nhanh và khó thở, chóng mặt, sau đó là các triệu chứng thần kinh như ảo giác thính giác, ảo giác thị giác, lú lẫn, hoang tưởng.

Mời quý độc giả xem thêm video: Hướng dẫn xử trí ngộ độc thực phẩm tại nhà. Nguồn video: Vinmec.

Kiều Dụ (Theo SH)