Phát hiện bệnh nguy hiểm chỉ từ ho nhiều

Google News

Người đàn ông sau khi tới khám được phát hiện nhão cơ hoành và phải phẫu thuật nội soi để xử lý.

Mới đây, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ninh đã thực hiện thành công ca phẫu thuật nội soi điều trị thoát vị hoành cho ông L.Đ.P. (42 tuổi, trú tại Quang Hanh, TP Cẩm Phả, Quảng Ninh).

Trước đó, ông P. có các biểu hiện ho nhiều, khó thở tăng lên khi nằm ngửa và quyết định tới bệnh viện kiểm tra. Kết quả chụp cắt lớp vi tính sau đó cho thấy vòm hoành phải cao, gan di chuyển lên trên gây xẹp nhu mô phổi lân cận.

Từ đây, các bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân bị nhão cơ hoành phải và chỉ định phẫu thuật nội soi tạo hình cơ hoành. Sau 2 giờ mổ, vùng nhão cơ hoành đã được khâu phục hồi.

Đến nay, sức khỏe của bệnh nhân đã ổn định, hết khó thở. Ông P. có thể ăn uống, đi lại bình thường và chuẩn bị được xuất viện.

Phat hien benh nguy hiem chi tu ho nhieu

Bệnh nhân được phẫu thuật nội soi để tạo hình cơ hoành. Ảnh: BVCC.

Bác sĩ Phạm Việt Hùng, Trưởng khoa Ngoại, cho biết: "Bệnh lý cơ hoành ở người lớn chủ yếu là thoát vị hoành. Trường hợp nhão cơ hoành như ở bệnh nhân P. khá hiếm gặp".

Theo vị chuyên gia, hiện nay, phẫu thuật là phương pháp điều trị tối ưu nhất để xử lý bệnh triệt để tận gốc. Các phương pháp khác chỉ có thể làm giảm nhẹ triệu chứng bệnh.

Cơ hoành là phần cơ hình vòm, ngăn cách giữa khoang ngực chứa tim, phổi với khoang bụng chứa các cơ quan trong ổ bụng. Đây là cơ chủ yếu của hệ hô hấp, nâng đỡ và hỗ trợ con người hít thở bình thường trong mọi trạng thái.

Do bị khiếm khuyết, cơ hoành chỉ tương tự một miếng màng mỏng, mất trương lực và không co giãn được. Khi đó, các cơ quan trong ổ bụng sẽ dễ dàng đẩy cơ hoành bị nhão lên trên và chèn ép phổi khiến người bệnh khó thở.

Nhão cơ hoành là bệnh lý hiếm gặp, khó phát hiện và dễ bị chẩn đoán nhầm với các bệnh khác như nang thùy dưới phổi, viêm phổi, bệnh phổi biệt lập… do các triệu chứng không đặc trưng, thường được phát hiện tình cờ khi chụp X-quang phổi.

Mặt khác, nhão cơ hoành trái và phải có triệu chứng khác nhau. Cụ thể, nhão cơ hoành phải với biểu hiện thường thấy là khó thở, đau tức ngực, viêm phổi…

Đối với nhão cơ hoành trái, người bệnh sẽ có tình trạng đau vùng mũi ức hay hạ sườn trái, ợ hơi, buồn nôn nhất là sau khi ăn no, rối loạn tiêu hóa…

Dù không phải là bệnh cấp cứu nguy hiểm, nhão cơ hoành là nguyên nhân gây ra nhiều bệnh khác gồm khó thở kéo dài dẫn đến suy hô hấp, viêm phổi, rối loạn tiêu hóa…

Nếu không phát hiện đúng bệnh, chỉ điều trị triệu chứng, người bệnh dễ bị tái phát nhiều lần, cơn đau dai dẳng gây ảnh hưởng đến sức khỏe và chất lượng cuộc sống.

Vì vậy, bác sĩ khuyến cáo khi có các triệu chứng bất thường trên, bệnh nhân cần đến khám tại các cơ sở y tế để phát hiện và điều trị bệnh kịp thời.

Theo Quốc Toàn/Zingnews