Phẫu thuật cứu thai nhi có dây rốn quấn cổ 3 vòng

Google News

Khoa Sản - Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung Ương đã mổ cấp cứu thành công cho sản phụ T.T.H. (24 tuổi, ở Kim Chung, Đông Anh, Hà Nội) bị suy thai ở tuần thứ 39 do dây rau quấn cổ 3 vòng.

Được biết, chị H. (mang thai lần đầu) đến khám thai định kỳ, trong quá trình thăm khám và siêu âm, bác sĩ đã phát hiện sản phụ có dấu hiệu suy thai khẩn cấp với tần số tim thai dao động thấp mặc dù chưa có dấu hiệu chuyển dạ.
Trước tình hình đe dọa sinh tồn của thai nhi, các bác sĩ đã hội chẩn và thống nhất đưa ra phương án phẫu thuật khẩn cấp để cứu lấy em bé.
Phau thuat cuu thai nhi co day ron quan co 3 vong
 
Sau khi trao đổi và được sự đồng thuận của gia đình và sản phụ, các bác sĩ sản khoa đã kết hợp với ekip khoa gây mê hồi sức, tiến hành phẫu thuật cấp cứu thành công. Bé trai chào đời cân nặng 2,9kg, sức khoẻ ổn định.
Theo BSCKII. Nguyễn Thị Thu Hà, Trưởng Khoa Sản, suy thai hay thai yếu là bệnh lý do thai kỳ bị thiếu oxy trong máu hoặc thiếu oxy trong tổ chức khi thai nhi đang sống trong tử cung. Các biểu hiện thay đổi ở nhịp tim thai (được phát hiện bằng máy theo dõi tim thai) như nhịp nhanh, nhịp chậm, nhịp giảm muộn... hoặc các dấu hiệu bất thường khác.
Suy thai không chỉ nguy hiểm đến tính mạng thai nhi mà còn ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của sản phụ.
Để chăm sóc và bảo vệ thai kỳ khỏe mạnh, bác sĩ Hà lưu ý: Mẹ bầu cần tuân thủ lịch khám thai định kỳ và khi có các triệu chứng bất thường như thai nhi không/ít cử động, âm đạo chảy máu, cơn gò tử cung liên tục... thì cần đi khám ngay để được các bác sĩ tư vấn, xử trí kịp thời.
Giang Thu