Phòng khám An Khang chẩn "vống" bệnh, bắt làm đống xét nghiệm: Y đức ở đâu?

Google News

(Kiến Thức) - Theo tố cáo của người bệnh đến khám tại Phòng khám An Khang, anh bị viêm da quy đầu nhưng được kê một "lô xích xông" các loại thuốc, làm đủ các xét nghiệm tốn chục triệu đồng.

Theo đơn tố cáo của anh Hoàng Văn Hải, 21 tuổi (Cẩm Khê – Phú Thọ) gửi đến báo Kinh Doanh và Pháp Luật, khi thấy mình có biểu hiện của bệnh nam khoa anh tìm đến phòng khám An Khang (số 96 Ô Chợ Dừa, quận Đống Đa, Hà Nội) để khám và chữa bệnh. Tại đây, sau khi được kê một "lô xích xông" các loại thuốc và làm đủ các xét nghiệm trị giá cả chục triệu đồng nhưng không khỏi, anh Hải đã quyết định tìm đến bệnh viện Bạch Mai để khám lại.
Phong kham An Khang chan
 Đơn tố cáo của anh Hải gửi Sở Y tế HN, báo Kinh doanh và Pháp luật, có kèm theo toàn bộ hóa đơn, phiếu xét nghiệm, bệnh án đã điều trị tại phòng khám đa khoa An Khang. Ảnh: Kinh doanh và Pháp Luật.
Người khám cho anh Hải tại bệnh viện Bạch Mai là bác sĩ trưởng khoa Da liễu Ngô Văn Nguyệt. Bác sĩ Nguyệt kết luận anh chỉ bị viêm da quy đầu, kê thuốc hết hơn 100 nghìn đồng. Sau vài ngày dùng thuốc, bệnh tình của anh Hải thuyên giảm và khỏi hẳn.
Anh Hải cho rằng, cần lên án gây cách làm việc của Phòng khám An Khang sai phạm. Bởi thông qua sự việc thực tế của anh, có thể nhận thấy cách làm việc của cơ sở này rất có vấn đề, lợi dụng sự lo lắng, nhẹ dạ của người bệnh để "chặt chém". "Tôi cho rằng phòng khám An Khang cố tình chẩn đoán bệnh nhẹ thành nặng để thu tiền của bệnh nhân”, anh Hải bức xúc cho biết.
Trước đó, trả lời báo Vnexpress về tình trạng các phòng khám tư nhân thu tiền cao cho những dịch vụ đơn giản, thổi phồng bệnh, nhẹ nói nặng, có nói không, Chánh thanh tra Sở Y tế Hà Nội, ông Nguyễn Việt Cường cho biết hiện nay trên địa bàn Hà Nội có hơn 3.000 cơ sở khám chữa bệnh tư nhân, góp phần giảm tải cho các bệnh viện công. Nhiều phòng khám hoạt động tốt, nhưng vẫn có những nơi hoạt động không tốt.
"Chúng tôi luôn có cơ chế thanh kiểm tra, giám sát, đồng thời khuyến khích người dân tự giám sát, phát hiện, trong quá trình khám chữa bệnh có gì băn khoăn, vướng mắc cần phản ánh ngay. Thực tế, chúng tôi cũng đã nhận được những phản ánh như vậy và đã tiến hành xử lý được một số cơ sở hoạt động chưa tốt", ông Cường cho biết.
Phong kham An Khang chan
 Phòng khám An Khang bị tố thổi "vống" bệnh tật của khách hàng.
Về tình trạng các phòng khám tư, đặc biệt là các phòng khám có thuê bác sĩ nước ngoài chẩn bệnh nhẹ thành nặng, khiến dư luận bức xúc, trao đổi với Kiến Thức, PGĐ Bệnh viện Y học cổ truyền TƯ, PGS.TS Vũ Nam khuyến cáo, tốt nhất người dân nên tìm hiểu kỹ, chọn các cơ sở y tế uy tín, hỏi giá trước khi thực hiện khám chữa bệnh để tránh bị tiền mất tật mang.
Chia sẻ với PV Kiến Thức về việc Phòng khám An Khang chẩn đoán bệnh nặng thành nhẹ cho bệnh nhân như trường hợp của anh Hải nói trên, anh H. ở Hoàng Mai, Hà Nội bức xúc cho biết: "Chúng tôi đi khám chỉ mong biết đúng bệnh, thế mà bỏ tiền ra lại bị bác sĩ thổi "vống" bệnh tật, bệnh thì không khỏi mà tiền thì vẫn mất. Đúng là chỉ khách hàng là bị thiệt".
Bác V.T.H ở Cầu Giấy (HN) cũng bày tỏ bức xúc: "Phòng khám tư nhân này đã thu phí khám chữa bệnh cao hơn so với giá niêm yết rồi lại còn cố tình thổi phồng bệnh tật của bệnh nhân như thế này thì không thể chấp nhận được! Đề nghị cơ quan chức năng vào cuộc xử lý, đòi lại công bằng cho người dân".
Thử hỏi, lúc này lương tâm, y đức của những người có liên quan đến sự việc Phòng khám An Khang sai phạm ở đâu khi mà họ cố tình chẩn bệnh nhẹ thành nặng để "trục lợi" từ người bệnh? Liệu bao nhiêu người đã bị thổi phồng bệnh tật mà tiền thì vẫn mất, tật vẫn mang?
Mới đây, Sở Y tế HN vừa quyết định phạt Phòng khám An Khang 100 triệu đồng vì hàng loạt hành vi sai phạm nghiệm trọng như thuê bác sĩ Trung Quốc hành nghề vượt quá phạm vi chuyên môn được cấp phép - bác sĩ chuyên khoa ngoại nhưng khám bệnh, kê đơn thuốc y học cổ truyền cho người bệnh; Thu tiền cao hơn giá niêm yết; Không đảm bảo điều kiện về nhân lực trong quá trình hoạt động; Sổ khám chữa bệnh ghi chép không đầy đủ theo quy định; quảng cáo dịch vụ khám chữa bệnh chưa được cơ quan có thẩm quyền xác nhận nội dung trước khi thực hiện quảng cáo.
Với những sai phạm trên, Thanh tra Sở Y tế đã lập biên bản và ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính với tổng số tiền hơn 100 triệu đồng, đồng thời tước quyền sử dụng chứng chỉ hành nghề của bác sĩ TQ 9 tháng, kể từ ngày 8/7.
Mời độc giả xem video: TP HCM mạnh tay xử phạt phòng khám tư nhân có hành vi gian lận (Nguồn: VTV1):
Linh Chi