Phụ nữ gặp 4 hiện tượng này coi chừng bệnh tử cung

Google News

Khi gặp phải một trong những dấu hiệu bất thường này trong ngày "rụng dâu", chị em đừng chủ quan vì đó có thể là tín hiệu cảnh báo bệnh ở tử cung.

Kinh nguyệt có màu bất thường

Màu của kinh nguyệt có thể phản ánh tình trạng sức khỏe của phụ nữ. Màu sắc bình thường là đỏ sẫm, không có mùi hôi, không quá nhớt, không có cục máu đông. Tuy nhiên, nếu thấy kinh nguyệt có màu đỏ tươi, nâu hoặc một số màu sắc bất thường khác thì bạn cần phải chú ý. Nguyên nhân có thể là do tử cung hoặc buồng trứng đang gặp vấn đề. Khi gặp hiện tượng này, chị em đừng chủ quan, hãy đi kiểm tra để tìm hiểu nguyên nhân và có phương hướng điều trị nếu cần.

"Ngày dâu" quá dài hoặc quá ngắn

Phu nu gap 4 hien tuong nay coi chung benh tu cung

Thông thường, "ngày dâu" của chị em sẽ kéo dài từ 3-7 ngày. Đôi khi, "dâu rụng" ít hơn/dài hơn 1-2 ngày cũng không phải là vấn đề gì lớn. Tuy nhiên, nếu thời gian "đèn đỏ" quá ăn hoặc quá dài, diễn ra thường xuyên thì có thể do tử cung đang gặp vấn đề. Tình trạng viêm nhiễm ở nội mạc tử cung, khoang chấu và phần phụ có thể làm thay đổi thời gian kinh nguyệt của phụ nữ.

Khi nhận thấy sự thay đổi bất thường của ngày "đèn đỏ", chị em nên đến gặp bác sĩ càng sớm càng tốt.

Lượng "dâu rụng" nhiều bất thường

Khi cơ thể khỏe mạnh, lượng "dâu rụng" của phụ nữ sẽ không thay đổi nhiều trong các kỳ nguyệt san. Nhìn chung, lượng "dâu" trung bình sẽ vào khoảng 50-100ml. Nếu lượng "dâu rụng" giảm đột ngột, chị em nên chú ý. Nó có thể xảy ra do lượng máu hoặc lượng estrogen không đủ. Nếu lượng "dâu" tăng lên đột ngột, hãy cảnh giác với các vấn đề như u xơ tử cung, ung thư nội mạc tử cung...

Đau bụng dữ đội

Phu nu gap 4 hien tuong nay coi chung benh tu cung-Hinh-2

Đau bụng trong ngày "đèn đỏ" là một trong những hiện tượng bình thường mà nhiều chị em gặp phải. Tuy nhiên, đâu bụng kinh được chia thành đâu bụng nguyên phát và thứ phát. Trong đó, đau bụng kinh thứ phát thường do tổn thương ở tử cung gây ra. Vị vậy, nếu trước đó bạn không gặp tình trạng đau bụng kinh những những ngày cuối kỳ mới có thì nên cảnh giác với nguy cơ nhiễm lạnh hoặc các tình trạng tổn thương khác ở tử cung.

Theo Thanh Huyền/Phunutoday