Quảng Ngãi: Kịp thời cứu sống bé sinh non tắc tá tràng bẩm sinh

Google News

Bệnh viện Sản - Nhi tỉnh Quảng Ngãi vừa phẫu thuật thành công, cứu sống một trẻ sinh non, cân nặng 1,1kg bị tắc tá tràng bẩm sinh.

Ngày 7/9, một bệnh nhi là trẻ sơ sinh mới 3 giờ tuổi được chuyển từ Trung tâm Y tế huyện Trà Bồng (tỉnh Quảng Ngãi) vào cấp cứu tại Bệnh viện Sản - Nhi trong tình trạng sinh non, nhẹ cân.
Kết quả siêu âm và khám lâm sàng cho thấy, trẻ bị tắc tá tràng bẩm sinh, nhiễm trùng huyết, suy dinh dưỡng, vàng da sơ sinh. Trong đó, tắc tá tràng bẩm sinh là bệnh lý có tỷ lệ tử vong rất cao nếu không được chẩn đoán và xử trí kịp thời.
Ngay sau đó, các bác sĩ thuộc các chuyên khoa ngoại, nhi sơ sinh, phẫu thuật gây mê hồi sức đã tham gia phẫu thuật cho bệnh nhi bằng phương pháp mổ mở để tìm vị trí tắc và khâu nối tá tràng.
Quang Ngai: Kip thoi cuu song be sinh non tac ta trang bam sinh
Ca phẫu thuật cứu trẻ sinh non bị tắc tá tràng của kíp bác sĩ Bệnh viện Sản Nhi Quảng Ngãi. Ảnh: Tuệ Minh
Sau phẫu thuật, bệnh nhi được chăm sóc tại khoa Nhi Sơ sinh, sức khoẻ và các chỉ số của bệnh nhi đã ổn định, bú tốt, vết mổ khô, đi ngoài bình thường.
Bác sĩ Phạm Xuân Duy, Trưởng Khoa ngoại là bác sĩ trực tiếp phẫu thuật cho bệnh nhi cho biết, ca phẫu thuật gặp nhiều khó khăn vì bệnh nhi quá nhỏ, cân nặng chỉ hơn 1kg. Tuy nhiên, với nỗ lực của cả ê-kíp, ca mổ đã thành công.
Tắc tá tràng là bệnh lý hiếm gặp và rất nguy hiểm. Tuy nhiên, với sự phát triển của siêu âm chẩn đoán trước sinh như hiện nay, tắc tá tràng bẩm sinh hoàn toàn có thể được phát hiện sớm ở thời kỳ bào thai.
Do đó, các thai phụ trong quá trình mang thai cần thực hiện đầy đủ các mốc siêu âm quan trọng và các xét nghiệm sàng lọc để phát hiện sớm các bất thường ở thai nhi nếu có. Từ đó, có kế hoạch theo dõi, quản lý thai kỳ chặt chẽ và kịp thời xử trí các bất thường có thể gặp phải, đảm bảo an toàn cho cả thai phụ và thai nhi.

Mời độc giả xem thêm video: "Nữ điều dưỡng cứu sống bé sơ sinh ngừng thở, ngừng tim vì sặc sữa".



Tuệ Minh