Sinh thường nhưng bất ngờ được mổ, thai phụ tử vong, thai nhi nguy kịch

Google News

(Kiến Thức) - Khi vào phòng sinh thường, sản phụ H. vẫn hoàn toàn bình thường. Tuy nhiên sau khi tiêm thuốc giảm đau dịch vụ, tình hình diễn biến xấu, bác sĩ mổ lấy thai mà chưa hề thông báo cho gia đình, sản phụ tử vong sau đó.

Sự việc trên vừa xảy ra tại Bệnh viện Sản Nhi tỉnh Bắc Ninh, sản phụ tử vong là chị N.T.H. (SN 1986) đang mang thai ở tuần thứ 39 và đây là lần sinh con thứ 2 của chị H..
Cụ thể, tối ngày 8/7, do có dấu hiệu chuyển dạ nên gia đình đã đưa chị H. vào Bệnh viện Sản Nhi tỉnh Bắc Ninh để chờ sinh.
Tại đây, sau khi thăm khám thấy sức khỏe chị H. và thai nhi tốt nên các bác sĩ đã chỉ định đẻ thường. Trong thời gian chờ sinh, chị H. được nhân viên y tế tư vấn tiêm thuốc giảm đau dịch vụ với giá 1,5 triệu đồng nhưng chị H. không đồng ý và cho rằng mình có thể chịu được.
Sinh thuong nhung bat ngo duoc mo, thai phu tu vong, thai nhi nguy kich
Bệnh viện Sản Nhi Bắc Ninh nơi xảy ra sự việc. Ảnh: Khám Phá. 
Lúc vào phòng đẻ, sản phụ H. đau nhiều hơn, thấy vậy chồng chị H. thương vợ nên đã đóng 1,5 triệu để mua thuốc giảm đau theo như tư vấn của nhân viên y tế. Một lúc sau nhân viên y tế gọi chồng chị H. vào cho biết chị H. đang nguy kịch cần chuyển ngay lên tuyến trên, cháu bé đã được mổ lấy ra nặng 2,7kg.
“Gia đình tôi choáng váng không hiểu xảy ra chuyện gì. Gia đình không hề biết đứa trẻ được mổ, chưa được thông báo hay ký tá gì? Gia đình chỉ biết mổ sinh khi sự việc đã xảy ra rồi”, người thân của sản phụ H. phản ánh.
Sau khi được chuyển lên Bệnh viện Bạch Mai, dù được các bác sĩ nỗ lực cứu chữa nhưng chị H. đã tử vong tình trạng quá nặng. Còn cháu bé mới chào đời được xác định bị nhiễm khuẩn huyết nên đã được chuyển lên Bệnh viện Nhi Trung ương cấp cứu. Hiện sau 3 ngày chào đời, cháu bé vẫn đang nguy kịch và được điều trị tại khoa Hồi sức tích cực Bệnh viện Nhi Trung ương.
Trước việc sản phụ tử vong tại Bệnh viện Sản Nhi Bắc Ninh, gia đình mong muốn các cơ quan chức năng vào cuộc làm rõ nguyên nhân sản phụ tử vong và các vấn đề liên quan như: loại thuốc giảm đau mà sản phụ đã được bệnh viện tiêm là thuốc gì? Việc mổ sinh bắt con được tiến hành khi nào, tại sao mổ sinh mà lại không thông báo với gia đình?...
Trao đổi với chúng tôi lãnh đạo bệnh viện Sản Nhi tỉnh Bắc Ninh xác nhận có sự việc trên xảy ra tại bệnh viện.
Nhận định ban đầu về nguyên nhân sản phụ tử vong tại Bệnh viện Sản Nhi Bắc Ninhbà Nguyễn Thị Bích Thanh, Phó Giám đốc Bệnh viện có trả lời trên báo An ninh Thủ đô. Hiện tại, theo báo cáo cũng như nghiên cứu hồ sơ bệnh án, bệnh viện này chẩn đoán sản phụ ngừng tuần hoàn chưa rõ nguyên nhân trong quá trình đẻ, nghĩ nhiều đến nguyên nhân tắc mạch ối.
Còn nguyên nhân cụ thể ra sao thì phải chờ kết luận của cơ quan giám định pháp y. Bệnh viện cũng đang chờ Hội đồng chuyên môn của Sở Y tế, kết quả xác minh của cơ quan điều tra và kết luận cuối cùng của pháp y thì mới có thể biết được nguyên nhân chính xác dẫn đến sản phụ tử vong.
Thảo Nguyên (TH)