Số lượng F0 giảm dần, Hà Nội và các tỉnh thành đã qua đỉnh dịch?

Google News

Ca COVID-19 mới có dấu hiệu chững lại, nhiều chuyên gia cho rằng Hà Nội và các tỉnh, thành đã qua đỉnh dịch.

BS Trần Văn Phúc, Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn (Hà Nội) nhận định khả năng nước ta đã vượt qua đỉnh dịch. Minh chứng cho điều này, ông Phúc dẫn báo cáo hàng ngày cho thấy, số ca bệnh cả nước đang chững lại rõ rệt và xu hướng giảm dần. Hà Nội cũng vậy, nếu như cách đây khoảng 10 ngày luôn trên 30.000 F0/ngày thì gần đây giảm nhiều. "Có thể nhận định rằng, Hà Nội đã qua đỉnh dịch".
"Thời gian vừa qua, lượng bệnh nhân cần đến tư vấn của bác sĩ cũng giảm nhiều. Trước những thông số trên có thể nói rằng, Việt Nam đã đạt đỉnh dịch và đang có dấu hiệu đi xuống. Hà Nội hay các tỉnh thành khác hiện qua đỉnh dịch", BS Phúc nói.
So luong F0 giam dan, Ha Noi va cac tinh thanh da qua dinh dich?
Chuyên gia nhận định, có thể Việt Nam đã qua đỉnh dịch COVID-19 giai đoạn này.
BS Trương Hữu Khanh, nguyên Trưởng khoa Nhiễm - Thần kinh, Bệnh viện Nhi đồng 1 TP.HCM cũng cho rằng, Việt Nam qua thời điểm khó khăn nhất khi vượt đỉnh dịch COVID-19 trong giai đoạn này.
“Không những F0 mỗi ngày giảm mà số ca bệnh nặng, bệnh nhân tử vong cũng giảm nhiều. Chúng ta cũng như một số các nước khác, biến chủng Omicron tràn qua, sau đó đạt đỉnh rồi thoái trào. Vì vậy có thể nói sau thời gian dài liên tục ghi nhận số COVID-19 cao thì nay chúng ta vượt đỉnh dịch và hạ nhiệt. Hơn nữa, đặc điểm của chủng Omicron là dù lây nhanh nhưng rất nhẹ, F0 vẫn ở mức cao song số ca bệnh phải can thiệp y tế lại giảm”, BS Khanh nhấn mạnh.
PGS.TS Nguyễn Việt Hùng, Phó chủ tịch Hội Kiểm soát Nhiễm khuẩn Hà Nội cũng nhận định, số ca COVID-19 hàng ngày của Hà Nội và cả nước đang có dấu hiệu chững lại rõ rệt. Điều này cho thấy, Việt Nam đã qua đỉnh dịch. Kết quả này do thời gian qua Việt Nam đẩy mạnh công tác tiêm chủng, nâng cao độ bao phủ vaccine. Do đó, dù F0 tăng cao nhưng không có dấu hiệu quá tải hệ thống y tế cũng như bệnh nhân nặng, tử vong giảm.
So luong F0 giam dan, Ha Noi va cac tinh thanh da qua dinh dich?-Hinh-2
Chiến dịch tiêm vaccine COVID-19 tại Việt Nam mang lại nhiều hiệu quả trong việc ngăn ngừa dịch bệnh và giảm tỷ lệ ca bệnh nặng, tử vong.
Dự báo trong thời gian tới dịch COVID-19 ở nước ta giảm nhiều. Trước việc biến chủng Omicron gây bệnh nhẹ, cộng thêm độ bao phủ vaccine cao, chúng ta nên cân nhắc việc mở thêm các hoạt động để phát triển kinh tế, xã hội. Kể cả dịch vụ quán bar, karaoke hay thẩm mỹ, spa... đều có thể mở được trong giai đoạn hiện nay. Đặc biệt chúng ta nên cho các cháu đến trường học trực tiếp, dừng việc học online lại để trẻ được phát triển toàn diện nhất. Chúng ta cũng không nên quá phụ thuộc vào việc có nên tiêm vaccine cho trẻ em hay không.
Nhiều chuyên gia khác cũng nhận định Việt Nam đã qua đỉnh dịch. Các cơ quan chức năng nên cân nhắc mạnh dạn hơn nữa trong việc cho phép các hoạt động được mở lại, điều quan trọng là sớm cho trẻ đến trường.
Theo PHẠM QUÝ/VTC