Sống cùng ở khu cách ly Covid-19: Làm thế nào tránh lây nhiễm chéo?

Google News

(Kiến Thức) -  Ngày 24/3, Sở Y tế TP.HCM đưa ra đề nghị người cách ly phải tuân thủ quy tắc ở khu cách ly tập trung nhằm tránh nguy cơ lây nhiễm chéo tại các khu cách ly tập trung.

Mới đây, trong cuộc họp Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 TP.HCM diễn ra ngày 24/3, Sở Y tế TP.HCM đưa ra đề nghị người cách ly phải tuân thủ quy tắc ở khu cách ly tập trung nhằm tránh nguy cơ lây nhiễm chéo tại các khu cách ly tập trung.
Người cách ly tập trung chỉ tiếp xúc với người trong phòng cách ly, tuân thủ các quy định cách ly. Trường hợp nào không tuân thủ sẽ bị áp dụng các hình thức cách ly khác.
Cũng từ ngày 24/3, Sở Y tế TP.HCM cho biết các khu cách ly tập trung sẽ dừng tiếp tế từ bên ngoài. Các nhu yếu phẩm, đồ ăn sẽ được cung cấp đảm bảo từ hệ thống siêu thị của thành phố. Vì vậy, người dân không tập trung đông tiếp tế để tránh lây nhiễm chéo.
Những người cách ly trong sinh hoạt cũng phải theo lịch thống nhất chung trong khu cách ly về ăn uống, ngủ nghỉ, hạn chế các sinh hoạt cộng đồng như tụ tập đánh bài, tụ tập ăn uống, tổ chức các hoạt động thể thao tập thể trong khu cách ly.
Tuy nhiên, các hoạt động văn hoá tinh thần trong khu cách ly vẫn được đảm bảo. Ví dụ như đảm bảo mạng internet cho công dân có thể truy cập được thông tin, tổ chức truyền thanh nội bộ để tuyên truyền thông tin… Những hoạt động này nhằm giúp công dân được thoải mái nhất trong quá trình cách ly.
Song cung o khu cach ly Covid-19: Lam the nao tranh lay nhiem cheo?
Người dân tập thể dục nâng cao sức khỏe phòng chống dịch trong khu cách ly tập trung (Trường quân sự Quảng Ninh). Ảnh: TTXVN. 
Trước những diễn biến phức tạp của Covid-19, Bộ Y tế đã ban hành "Sổ tay hướng dẫn tổ chức thực hiện cách ly y tế vùng có dịch". Đây là tài liệu hướng dẫn được áp dụng trên toàn quốc, thực hiện theo Luật phòng, chống bệnh truyền nhiễm năm 2007.
Mục đích của hướng dẫn nhằm khoanh vùng, cách ly y tế toàn bộ vùng dịch, dập dịch triệt để, không để dịch lây lan sang các địa phương khác.
Thời điểm xem xét thiết lập vùng cách ly y tế là khi vùng dịch đã có sự lây lan trong cộng đồng và có nguy cơ lớn lây lan sang các khu vực, địa phương khác trong khi hầu hết các khu vực, địa phương khác chưa có ca bệnh hoặc chỉ có một số ít ca bệnh xâm nhập.
Tùy theo tình hình dịch thực tế tại địa phương có thể lựa chọn quy mô: Cụm dân cư, khu phố, cơ quan, đơn vị; thôn, tổ, đội, ấp; xã, phường, thị trấn; quận, huyện.
Thời gian cách ly tối thiểu 28 ngày kể từ ngày thực hiện cách ly. Tùy theo diễn biến tình hình dịch và nguy cơ lây lan trong vùng cách ly, thời gian cách ly có thể kéo dài hơn.
Hướng dẫn cũng quy định về cách thức tổ chức cách ly. Theo đó, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương ra Quyết định thiết lập vùng cách ly trên cơ sở đề nghị của Giám đốc Sở Y tế trong đó nêu rõ địa điểm, thời gian, phạm vi vùng cách ly.
Tại các vùng cách ly thiết lập chốt, trạm kiểm soát ra vào, đồng thời đảm bảo an ninh an toàn trật tự trong vùng cách ly; đảm bảo an sinh xã hội về nhu yếu phẩm, lượng thực, thực phẩm, thuốc chữa bệnh thiết yếu, xăng dầu, đủ điện nước sinh hoạt, việc thu gom rác thải phải được xử lý đúng quy trình…

Mời quý vị theo dõi video: "Việt Nam có ca mắc Covid-19 thứ 46 và 47". Nguồn: VTC Now.

Ngoài ra, các hoạt động y tế trong vùng cách ly được thực hiện chặt chẽ đó là thiết lập hệ thống giám sát phát hiện chủ động bệnh dịch tại cộng đồng như: lập danh sách toàn bộ hộ gia đình và các thành viên trong vùng cách ly, huy động nhân lực của địa phương, thực hiện phương châm "rà từng ngõ, gõ từng nhà" hàng ngày để kịp thời phát hiện người nghi ngờ mắc bệnh.
Về tổ chức cách ly y tế chia làm các cấp độ như sau: Ca bệnh xác định mắc Covid-19; Nhóm tiếp xúc gần với ca bệnh xác định (người trong cùng gia đình, người tiếp xúc gần khác như hàng xóm, họ hàng, bạn bè…); Ca bệnh nghi ngờ mắc Covid-19; Nhóm tiếp xúc gần với ca bệnh nghi ngờ…
Bộ Y tế hướng dẫn việc cách ly y tế tại nhà
Theo hướng dẫn của Bộ Y tế, cách ly y tế, bao gồm: cách ly tại cơ sở y tế, cách ly tại cơ sở cách ly tập trung và cách ly tại nhà, nơi lưu trú.
Việc cách ly y tế tại nhà, nơi lưu trú được áp dụng đối với những người đã tiếp xúc với người có tiếp xúc trực tiếp với bệnh nhân được xác định nhiễm virus SARS-CoV-2 (đối tượng F2), những người tiếp xúc gián tiếp (đối tượng F3, F4). Thời gian cách ly được quy định là 14 ngày kể từ khi tiếp xúc với nguồn nghi ngờ truyền nhiễm.
Người được cách ly cần thực hiện tốt các biện pháp vệ sinh cá nhân sau đây:
- Thường xuyên đeo khẩu trang; thu gom khẩu trang, khăn, giấy lau mũi, miệng đã qua sử dụng vào túi đựng rác thải riêng có nắp đậy và mang đi xử lý hàng ngày.
- Thường xuyên rửa tay bằng xà phòng với nước sạch hoặc dung dịch sát khuẩn chứa ít nhất 60% cồn.
- Không dùng chung các đồ dùng vật dụng cá nhân như bát, đũa, thìa, cốc, bàn chải đánh răng, khăn mặt... Không ăn chung cùng với những người khác trong gia đình, nơi ở, nơi lưu trú.
- Đảm bảo ăn uống đủ chất dinh dưỡng, uống đủ nước, vận động cơ thể, tập thể dục nhẹ nhàng tại chỗ. Việc người dân nâng cao ý thức cộng đồng, thực hiện tốt các quy định cách ly, vệ sinh phòng dịch là góp phần chiến thắng giặc dịch Covid-19.

Thảo Nguyên (TH)