Sống thử trước hôn nhân có lợi hay có hại? có nên sống thử?

Google News

Luôn có 2 luồng ý kiến về vấn đề sống thử. Nhiều người cho rằng việc sống thử sẽ giúp chúng ta hiểu rõ đối phương hơn trước khi đưa ra quyết định kết hôn, nếu rủi ro không hợp nhau thì chia tay đơn giản hơn ra tòa.

Luồng ý kiến thứ hai cho rằng sống thử mang nhiều hệ lụy, đặc biệt người con gái sẽ chịu nhiều thiệt thòi cũng như định kiến xã hội.
Những cái "được" khi sống thử
Tiết kiệm chi tiêu sinh hoạt: Vì ai cũng sống xa nhà nên chi phí nhà ở, tiền sinh hoạt là rất lớn, để tiết kiệm những cặp đôi thường chọn về chung một nhà “góp gạo thổi cơm chung”. Sống thử giúp cặp đôi tiết kiệm được nhiều chi phí, đặc biệt là chi phí cho những buổi hẹn hò.
Song thu truoc hon nhan co loi hay co hai? co nen song thu?
 
Hiểu rõ thói quen sinh hoạt của đối phương: Có những người khi ra đường thì bóng loáng, chỉn chu nhưng nơi ở lúc nào cũng bề bộn, còn có người chỉ nhìn thấy một miếng rác dưới chân cũng lấy làm khó chịu, phải dọn dẹp ngay. Có người lười nấu nướng, có người không thích mùi vị đồ ăn bên ngoài nên luôn tự nấu ăn. Thói quen sinh hoạt của một người không thể chỉ gặp là biết được mà phải trải qua khoảng thời gian dài ở chung một nhà mới có thể biết được.
Hiểu rõ hơn về tính cách của đối phương: Những khi giận dỗi, phát sinh cãi vã là lúc con người dễ dàng bộc lộ tính xấu nhất, đặc biệt khi ở chung có nhiều chung đụng lại càng dễ dàng nhìn thấu điều đó hơn. Khi bạn đau ốm cách người đó chăm sóc như thế nào, quan tâm như thế nào, khi sống chung rồi mới rõ ràng. Như vậy, để biết mình có chịu được tính cách của một người hay không sống chung mới có câu trả lời chính xác nhất.
Những cái "mất" khi sống thử
Định kiến xã hội: Điển hình là khi một bà mẹ chọn dâu nếu phát hiện cô gái đã từng có một thời gian sống thử trước hôn nhân chắc chắn sẽ phản đối, dù cho người sống thử với cô là con trai bà. Hoặc giả dụ sau khi sống thử không thể đi đến hôn nhân, người đàn ông sau này của cô gái liệu có chấp nhận việc cưới một người đã từng chung sống như vợ chồng với người đàn ông khác, anh ta chắc chắn sẽ phân vân và đắn đo.
Không có không gian riêng, cảm thấy nhàm chán: Sống thử đòi hỏi chúng ta phải chấp nhận dành toàn bộ thời gian của mình cho đối phương, nghĩ ngơi, ăn uống, xem phim… đều làm cùng nhau, bạn đi đâu, làm gì, gặp gỡ ai cũng khó mà không khai báo, cho nên việc có không gian riêng tư là không thể. Đồng thời, tần suất gặp gỡ nhiều cũng dễ dàng khiến chúng ta quá hiểu nhau, chẳng có gì mới mẻ để tìm hiểu, để tò mò cho nên cũng mau chóng cảm thấy nhàm chán.
Không biết đi về đâu khi xảy ra cãi vã, đổ vỡ: Vấn đề cãi vã khi sống chung chắc chắn sẽ xảy ra, khi đó chẳng ai muốn nhìn thấy đối phương và thường sẽ bỏ đi, nhưng biết đi về đâu. Một số trường hợp vì vấn đề kinh tế mà khi chia tay cả hai vẫn sống chung một nhà, thời gian sau một trong hai người có người mới, các mối quan hệ "dây mơ rễ má" càng trở nên phức tạp, nặng nề.
Không có sự ràng buộc hay trách nhiệm rõ ràng: Sống thử là sự tự nguyện của cả hai mà không được pháp luật hay xã hội thừa nhận, chính vì vậy họ không chịu bất cứ sự ràng buộc hôn nhân hay nghĩa vụ gia đình nào theo quy định luật hôn nhân, điều này dẫn đến nhiều hệ lụy khi các cặp đôi xuất hiện bất đồng trong cuộc sống sinh hoạt. Đặc biệt khi xảy ra những chuyện ngoài ý muốn như có thai hoặc kết thúc việc sống thử và phân chia tài sản chung của hai người cũng gây ra nhiều rắc rối và tranh cãi.
Dù đã sống thử, hôn nhân vẫn rất khác
Zing có cơ hội được lắng nghe câu chuyện của vài bạn trẻ về khó khăn mà họ gặp phải khi chính thức kết hôn cùng nửa kia của mình.
Khánh Vy (24 tuổi, quận Cầu Giấy, Hà Nội): Tôi và chồng có hơn một năm chung sống trước khi tiến đến hôn nhân. Cùng ở dưới cùng mái nhà, chúng tôi từng nhiều lần cãi vã, mâu thuẫn vì bất đồng quan điểm.
Tôi không hài lòng nhất với việc anh ấy không san sẻ việc nhà. Có một lần, chúng tôi không nói chuyện, giao tiếp với nhau suốt vài ngày để cả hai có thời gian suy nghĩ lại.
Trong quá trình yêu nhau và sống chung, tôi chưa bao giờ thấy chồng mình hút thuốc. Bản thân tôi cũng bị dị ứng với mùi thuốc lá, nếu anh ấy có thói quen đó, tôi sẽ chấn chỉnh ngay từ lúc yêu. Sau đám cưới, tôi bất ngờ khi mẹ chồng tìm đến tôi để nhờ khuyên ngăn anh ấy ngừng hút thuốc.
Thì ra tật xấu này của anh đã duy trì trong nhiều năm, vậy mà anh giấu và tôi cũng không biết. Một lần, tôi phát hiện chồng đang hút thuốc ngoài ban công. Thay vì giải thích, anh tỏ ra thờ ơ và nói rằng chúng tôi cần tôn trọng thú vui riêng của nhau. Tôi đã sốc và đến giờ vẫn chưa thể chấp nhận. Đây là vấn đề khiến cả hai thường xung đột.
Tôi đã đưa ra điều kiện anh phải bỏ thuốc thì mới tính đến chuyện sinh con. Thấy tôi buồn bã thời gian dài, anh cũng đang hạn chế để ‘cai’ dần.
Ngô Kiên (29 tuổi, quận 1, TP.HCM): Sau 9 năm chung sống trên danh nghĩa người yêu, tôi và vợ đã kết hôn với nhau vào đầu năm nay khi cô ấy phát hiện mang thai.
Đây là điều chúng tôi không ngờ tới vì cả hai chưa có dự định cưới, muốn chờ thêm một thời gian để giải quyết nốt mớ công việc dang dở.
Tuy vậy, cưới sớm so với kế hoạch không có nghĩa là không hạnh phúc. Tôi và cô ấy đều tự hào khi có em bé, niềm vui chung và sẵn sàng đón nhận tương lai cùng nhau.
Trước đây, tôi và vợ thuê nhà để chung sống.
Cả hai đi sớm về khuya, không để ý những chi tiết nhỏ trong đời sống thường nhật. Bản thân tôi cũng không quá bận tâm về việc trong nhà.
Nhưng sau kết hôn và sinh con, tôi phát hiện vợ mình sống không gọn gàng, ngăn nắp. Cô ấy quá ham mê công việc mà bỏ quên mọi thứ xung quanh.
Không ít lần, tôi mệt mỏi khi chứng kiến căn nhà bừa bộn, đồ đạc ném ngổn ngang hoặc chén đĩa cả ngày chưa rửa.
Tôi không dám tranh cãi bởi vợ tôi hay suy nghĩ và nhạy cảm, tôi sợ không khí gia đình căng thẳng. Phải cân bằng cuộc sống gia đình và công việc khiến tôi thường xuyên thấy áp lực.
Đối với tôi, chung sống trước hôn nhân vui hơn nhiều bởi hai đứa chưa phải lo lắng nhiều cho gia đình.
Từ ngày có con, cuộc sống của chúng tôi thay đổi hẳn. Gần đây, tôi quay một video ghi lại cuộc sống mỗi ngày của hai vợ chồng. Khi cho vợ xem, cô ấy đã bật khóc khi nhìn hai đứa thay đổi nhiều so với trước. Cả hai đã ôm lấy nhau và âm thầm thấu hiểu cho nhau. Sau lần đó, chúng tôi đều cùng nhau dọn dẹp, làm mọi thứ trong nhà và vui vẻ hơn trước.
Theo NS/NLD