Sự thật về thuốc điều trị COVID-19... Trung Quốc thử nghiệm

Google News

(Kiến Thức) - Trung Quốc là nước đầu tiên thử nghiệm dùng thuốc điều trị COVID-19 là chloroquine/hydroxychloroquine. Tuy nhiên, các nghiên cứu chưa đủ độ tin cậy vì chỉ nghiên cứu trong ống nghiệm hoặc dùng số bệnh nhân quá ít.

Gần đây, một số thông tin cho rằng giới nghiên cứu đã tìm ra loại thuốc điều trị COVID-19 đang hoành hành thế giới. Tuy nhiên đến thời điểm này, cả WHO (Tổ chức Y tế thế giới) lẫn Bộ Y tế Việt Nam đều cho biết chưa có loại thuốc nào được chính thức khẳng định có hiệu quả trong điều trị COVID-19. Mọi người không được tự ý mua sử dụng vì có thể dẫn đến hậu quả nghiêm trọng…
Chloroquine, một loại thuốc điều trị bệnh sốt rét cũng như các tình trạng viêm như lupus, viêm khớp dạng thấp, đang được cho là một phương pháp điều trị tiềm năng cho người mắc COVID-19. Tại bang Arizona, Mỹ một cặp vợ chồng hơn 60 tuổi đã trộn một lượng nhỏ chloroquine phosphate với nước và uống để ngừa COVID-19. Sau đó người chồng tử vong còn người vợ trong tình trạng nguy kịch.
Su that ve thuoc dieu tri COVID-19... Trung Quoc thu nghiem
Chưa thể khẳng định thuốc chloroquine/ hydroxychloroquine có tác dụng hay không đối với những người mắc COVID-19. 
Ở Trung Quốc, một số nghiên cứu đã cho thử nghiệm thuốc chloroquine để điều trị COVID-19. Đầu tiên là ba nhà khoa học ở Thanh Đảo thử nghiệm chloroquine cho hơn 100 bệnh nhân COVID-19 và cho rằng kết quả đáng khích lệ, nhưng nêu rất ít chi tiết về phương pháp và kết quả (tạp chí BioScience Trends của Nhật ngày 18/2).
Tiếp đó, 15 nhà khoa học ở Đại học Phúc Đán thử nghiệm hydroxychloroquine cho 30 bệnh nhân COVID-19. Sau bảy ngày, 13/15 người dùng thuốc âm tính, trong khi 14/15 người không dùng thuốc cũng âm tính (báo của Đại học Chiết Giang ngày 6/3).
Tạp chí Clinical Infectious Diseases của Anh ngày 9/3 đưa tin rằng 15 nhà khoa học ở Bắc Kinh khẳng định hydroxychloroquine tốt hơn chloroquine vì ức chế virus SARS-CoV-2 mạnh hơn trong ống nghiệm.
Tại Mỹ, Tổng thống Donald Trump đã đặt rất nhiều hy vọng vào chloroquine và hydroxychloroquine. Ngày 29/3, Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ FDA đã cho phép sử dụng hai loại thuốc chống sốt rét này để chữa trị cho các bệnh nhân Covid-19 là thiếu niên và người lớn. Nhưng FDA chỉ cho sử dụng trong bệnh viện.
Trong khi đó, tại Pháp, theo khuyến cáo của Hội đồng Cao cấp về Y tế Công cộng, thuốc chloroquine hiện chỉ được dùng để điều trị trong bệnh viện và cho những ca bệnh nặng, chứ không được dùng cho những ca nhẹ hơn.
Hiện tại chưa có vaccine hoặc thuốc đặc trị COVID-19. Các nhà khoa học đang cố tìm cách khả thi và an toàn. Hầu hết bệnh nhân được chăm sóc hỗ trợ hoặc điều trị theo triệu chứng. Giới chuyên gia khuyến cáo nguời dân không tự ý sử dụng thuốc mà không có hướng dẫn cụ thể từ bác sĩ.

Mời độc giả theo dõi video "Việt Nam nâng tổng số ca mắc Covid-19 lên 222". Nguồn: VTC Now.

Bộ Y tế Việt Nam cũng khuyến cáo người dân không tự ý dùng thuốc chloroquine để ngừa COVID-19. Một người đàn ông ở Hà Nội suýt chết sau khi uống 15 viên chloroquin để ngừa virus, đã phải điều trị tích cực tại Bệnh viện Bạch Mai.
Thuốc chloroquine từng được xếp vào danh mục thuốc độc bảng B theo quyết định số 2032/1999/QĐ-BYT, do đó đây là một loại thuốc có thể xem là gây nguy hiểm chết người nếu được dùng không đúng chỉ định và liều lượng.
Một số tác dụng phụ cực kỳ nguy hiểm của nhóm thuốc chloroquine/hydroxychloroquine là rối loạn về máu và hệ tạo máu, gây giảm bạch cầu (tăng nguy cơ nhiễm trùng), giảm tiểu cầu (tăng nguy cơ chảy máu)…. Thuốc cũng có thể gây rối loạn tim mạch, rối loạn về mắt, rối loạn về gan thận, rối loạn tiêu hóa, rối loạn trên da, hạ đường huyết.
Su that ve thuoc dieu tri COVID-19... Trung Quoc thu nghiem-Hinh-2
Thảo Nguyên (TH)