Tại sao không nên rửa mặt khi tắm vòi hoa sen?

Google News

Vừa tắm toàn thân vừa rửa mặt dưới vòi sen có vẻ tiện lợi, nhưng thực chất gây hại hơn nhiều người vẫn tưởng.

Nhiều người có thói quen kết hợp tắm toàn thân và tẩy trang, rửa mặt khi tắm vòi sen. Tuy có vẻ khá thuận tiện, thực tế cho thấy rằng việc làm này có thể gây hại nhiều hơn là mang lại lợi ích. Da trên mặt vốn nhạy cảm hơn nhiều so với da trên cơ thể. Do đó, khi tắm vòi sen, nhất là với nước nóng, bạn nên hạn chế để mặt tiếp xúc với nước phun từ vòi hết mức có thể.

1. Gây nổi mụn

Tai sao khong nen rua mat khi tam voi hoa sen?

Ảnh minh họa.

Tắm vòi sen trong thời gian dài, đặc biệt là khi dùng nước nóng, có thể làm mất đi lớp dầu tự nhiên cần thiết để giữ cho làn da khỏe đẹp. Một khi da đã mất ẩm và bị khô, việc để mặt tiếp xúc trực tiếp với nước chảy mạnh từ vòi sen sẽ càng làm tình trạng da tồi tệ hơn. Thoa thêm kem dưỡng ẩm trong trường hợp này có thể gây phản tác dụng, dễ dàng làm da nổi mụn trứng cá và bị ảnh hưởng bởi các loại nhiễm trùng da khác.

2. Ảnh hưởng đến tông da

Tai sao khong nen rua mat khi tam voi hoa sen?-Hinh-2

Rửa mặt dưới vòi hoa sen có thể khiến làn da ửng đỏ, đặc biệt là khi tắm nước nóng. Nhiệt độ cao làm mạch máu trên mặt giãn ra, thậm chí dẫn đến hỏng các mao mạch mỏng manh ở vùng má. Lặp lại việc này thường xuyên có khả năng gây nên tình trạng rosacea, một bệnh về da phổ biến gây ra tình trạng đỏ, sưng ở mặt và thường tạo ra các mụn đỏ, nhỏ chứa mủ.

3. Dễ hình thành nếp nhăn hơn

Tai sao khong nen rua mat khi tam voi hoa sen?-Hinh-3

Bạn có thể nhận ra rằng ngón tay thường trở nên nhăn nheo khi ngâm lâu trong nước. Điều này là bởi nước, đặc biệt là nước nóng/ấm, lấy đi độ ẩm trên da và làm hỏng “lớp bảo vệ” giúp khóa ẩm. Điều này càng ảnh hưởng rõ hơn với da mặt. Để da mặt tiếp xúc với nước trong thời gian tắm, đặc biệt là dưới nước nóng, có thể khiến da ở khu vực này lão hóa nhanh hơn.

4. Khiến da trở nên nhạy cảm

Tai sao khong nen rua mat khi tam voi hoa sen?-Hinh-4

Rửa mặt dưới vòi hoa sen cũng không có lợi cho da như nhiều người nghĩ. Dòng nước nóng/ấm chảy mạnh có thể ảnh hưởng tiêu cực đến cả những làn da đang hoàn toàn khỏe mạnh. Hệ quả tất yếu là da mặt trở nên khô và nhạy cảm hơn. Kể cả trong mùa đông, khi thời tiết trở nên lạnh giá hơn, bạn cũng nên hạn chế để da mặt bị xối nước trực tiếp từ vòi nước nóng, bởi đây là thời gian da dễ bị khô và kích ứng.

5. Gây ngứa, rát da

Tai sao khong nen rua mat khi tam voi hoa sen?-Hinh-5

Nhiều người nhận thấy rằng da trở nên ngứa nhẹ sau khi tắm lâu. Cảm giác này thường nhẹ, không quá nghiêm trọng và chỉ kéo dài trong một thời gian ngắn. Tuy nhiên, rửa mặt dưới vòi hoa sen nước nóng thường xuyên có thể khiến da nhìn chung bị ngứa nhiều hơn, thậm chí là bong tróc.  

Theo Mai Linh/VTV