Thạc sĩ chết vì ung thư ruột, bác sĩ: "Tại 3 thói quen này"

Google News

Sau cái chết đau lòng của vị thạc sĩ tài năng, bác sĩ nhắc nhở mọi người, hãy tránh xa 3 thói quen ăn uống này nếu không muốn bị ung thư.

Báo chí đưa tin, ông Diệp Mậu Trung - Thạc sĩ, chuyên gia Marketing và quản lý thương hiệu nổi tiếng ở Trung Quốc đã qua đời tại Thượng Hải vào ngày 13/1 vừa qua khi mới 54 tuổi. Căn bệnh ung thư ruột giai đoạn cuối đã cướp đi sinh mạng của vị chuyên gia này.
Có thể thấy, bệnh ung thư dường như xuất hiện ngày càng nhiều. Không chỉ có nhiều người nổi tiếng đã chết vì ung thư mà ngay cả những người thân hay bạn bè xung quanh chúng ta cũng không may mắc phải căn bệnh quái ác này.
Nhiều bệnh ung thư thường không có triệu chứng trong giai đoạn đầu, khiến mọi người trì hoãn việc điều trị tối ưu. Nhưng ngay cả khi được phát hiện sớm thì không phải lúc nào bệnh cũng có thể chữa khỏi. Vì vậy, đối với bệnh ung thư, phòng ngừa luôn tốt hơn tất cả mọi thứ khác.
Qua trường hợp của thạc sĩ, chuyên gia Diệp Mậu Trung, bác sĩ nhắc nhở mọi người, hãy tránh xa 3 thói quen ăn uống này nếu không muốn bị ung thư.
1. Hút thuốc
Chắc hẳn ai cũng đặt câu hỏi hút thuốc lá có ảnh hưởng đến phổi thì liên quan gì đến đường ruột? Thực tế, nhiều nghiên cứu đã phát hiện ra rằng hút thuốc lá là một yếu tố nguy cơ quan trọng của ung thư đại trực tràng, thời gian hút thuốc càng lâu và hút càng nhiều thì nguy cơ mắc ung thư đại trực tràng càng cao.
Thac si chet vi ung thu ruot, bac si:
 Ảnh minh họa.
Một phân tích tổng hợp cho thấy những người hút thuốc dễ mắc ung thư hơn so với những người không hút thuốc. Cứ 10 điếu thuốc lá mỗi ngày làm tăng 7,8% nguy cơ mắc bệnh ung thư đại trực tràng. Vì vậy, để ngăn ngừa ung thư, người nghiện thuốc lá nên bỏ thuốc càng sớm càng tốt.
2. Yêu thích thịt đỏ và các loại thịt đã qua chế biến
Thịt đỏ đề cập đến thịt bò, thịt cừu và thịt lợn; các loại thịt chế biến bao gồm thịt hun khói, ướp, nướng hoặc chiên. Việc tiêu thụ những loại thịt này quá nhiều có liên quan chặt chẽ đến nguy cơ ung thư ruột.
Thac si chet vi ung thu ruot, bac si:
 Ảnh minh họa.
Các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng nguy cơ tương đối của ung thư đại trực tràng ở những người ăn nhiều thịt đỏ cao hơn 1,28 lần so với những người ăn ít. Ngược lại, một chế độ ăn nhiều chất xơ có thể làm giảm nguy cơ và ngăn ngừa ung thư ruột. Vì vậy, cần chú ý kiểm soát việc tiêu thụ thịt đỏ và thịt chế biến, đồng thời tăng cường ăn nhiều chất xơ như rau và ngũ cốc nguyên hạt.
3. Uống nhiều rượu
Uống nhiều rượu trong thời gian dài cũng là một yếu tố nguy cơ cao của ung thư ruột, nguy cơ này tỷ lệ thuận với lượng rượu. Một nghiên cứu so sánh nguy cơ ung thư đại trực tràng ở nhóm uống nhiều rượu nhất và nhóm đối chứng cho thấy nguy cơ phát triển ung thư đại trực tràng ở nhóm uống nhiều rượu cao hơn 60% so với nhóm đối chứng.
Thac si chet vi ung thu ruot, bac si:
Ảnh minh họa. 
Ngoài việc tránh xa những thói quen ăn uống không tốt nêu trên, việc khám sức khỏe định kỳ cũng rất quan trọng, bởi hơn 80% trường hợp ung thư đại trực tràng xuất phát từ polyp ruột, là quá trình của khối u ung thư.
U tuyến là một tổn thương tiền ung thư của ung thư ruột kết, nếu được cắt bỏ kịp thời ở giai đoạn polyp hoặc u tuyến thì rất có thể tránh được ung thư đại tràng.
Tựu chung lại, dù là bệnh gì thì phòng bệnh hơn chữa bệnh, mong rằng sau khi đọc bài viết này, mọi người có thể thay đổi 3 thói quen ăn uống không tốt trên và đi khám sức khỏe định kỳ để phòng ngừa ung thư ruột ở mức độ cao nhất.

Mời độc giả xem thêm video: 70% bệnh nhân ung thư gan được phát hiện muộn (Nguồn video: THĐT)

Kiều Dụ (Theo SH)