Thấy phân có màu này, tới bệnh viện khám ung thư gan ngay

Google News

Sự thay đổi bất thường màu sắc của phân có thể là dấu hiệu cảnh báo sớm của bệnh ung thư gan.

Ung thư gan (hay ung thư gan nguyên phát) là sự phát triển và lan rộng nhanh chóng của các tế bào không lành mạnh trong gan. Khi các tế bào gan ung thư hóa, gan không thể thực hiện các hoạt động chức năng, dẫn tới các tác động có hại và nghiêm trọng đến cơ thể.
Bệnh ung thư gan rất khó phát hiện vì ở những giai đoạn đầu, bệnh không có triệu chứng rõ rệt. Hầu hết biểu hiện sớm của bệnh ung thư đều bị bỏ qua vì tưởng chừng chỉ là một phản ứng bình thường của cơ thể.
Khi các tế bào ung thư phát triển đến một mức độ nhất định, các đặc điểm bất thường mới lộ ra. Thời điểm này, việc điều trị về cơ bản không thể dứt điểm, hóa trị hay phẫu thuật cũng chỉ có thể kéo dài thời gian sống của bệnh nhân.
Thay phan co mau nay, toi benh vien kham ung thu gan ngay
Ảnh minh họa.
Dù các dấu hiệu và triệu chứng trong giai đoạn đầu của ung thư gan rất nghèo nàn và dễ bị bỏ qua nhưng có một dấu hiệu cảnh báo mà nếu chú ý quan sát chúng ta có thể nhận biết được. Đó là sự thay đổi màu sắc của phân. Trang Liver Cancer đăng lại lưu ý từ phòng khám Mayo Clinic (Mỹ), nếu phát hiện phân nhạt màu hoặc có màu trắng như phấn, có thể bạn đã mắc ung thư gan.
Theo nghiên cứu, phân là phần cuối trong quá trình tiêu hóa, bao gồm các chất thải được loại bỏ ra khỏi cơ thể như các phân từ không được tiêu hóa, vi khuẩn, muối và các chất khác. Màu sắc của phân thường nằm trong dải màu nâu. Đôi khi phân có thể khác nhau về màu sắc, kết cấu, lượng, mùi tùy vào loại thức ăn tiêu thụ.
Mật từ gan tạo ra màu nâu điển hình chứng tỏ hệ tiêu hóa hoạt động bình thường. Khi phân có màu nhạt, rất có thể ống mật đang gặp vấn đề.
Ngoài ra, phân nhạt, có màu đất sét hoặc màu trắng, thường đi kèm với sự thay đổi màu nước tiểu có thể cảnh báo các vấn đề liên quan đến gan. Do đó khi đi đại tiện thấy phân thay đổi màu sắc khác thường, hãy đi khám ngay để tìm ra nguyên nhân và điều trị kịp thời.
Bên cạnh đó bạn cũng nên lưu ý các triệu chứng khác của ung thư gan giai đoạn đầu bao gồm:
Theo Người Đưa Tin