Thiếu nữ 17 tuổi mang u buồng trứng như có thai 7 tháng

Google News

U buồng trứng đa phần lành tính nhưng vẫn có thể gây biến chứng dẫn đến tử vong.

Vùng bụng của thiếu nữ to như đang mang thai 7 tháng
U buồng trứng có thể gặp ở mọi lứa tuổi, đặc biệt là chị em trong độ tuổi sinh đẻ. Vì vậy, nếu thấy các biểu hiện bất thường như đau bụng, rong kinh, bụng to bất thường… hãy đi khám khám, tránh tâm lý e ngại, chủ quan sẽ làm ảnh hưởng lớn đến sức khỏe, tính mạng của bản thân.
Các bác sĩ khoa Phụ khoa, Bệnh viện Việt Nam - Thụy Điển Uông Bí vừa tiến hành phẫu thuật cắt bỏ khối u nang buồng trứng lớn tương đương thai 7 tháng cho một thiếu nữ 17 tuổi.
Theo gia đình cho biết: trước đó khoảng 1 năm, người bệnh thấy bụng to dần lên, kèm theo đó là thi thoảng có đau bụng. Nhưng nghĩ không có gì đáng ngại, người bệnh cũng không đi thăm khám gì. Thời gian gần đây, bụng càng to nhanh như mang thai, gia đình mới đưa người bệnh đến Bệnh viện để thăm khám.
Thieu nu 17 tuoi mang u buong trung nhu co thai 7 thang
Vùng bụng của thiếu nữ to như đang mang thai 7 tháng - Ảnh BVCC
Qua thăm khám, siêu âm ổ bụng, bác sĩ phát hiện một khối u nang buồng trứng lớn kích thước 22x18cm. Người bệnh được chỉ định phẫu thuật cắt bỏ khối u nang buồng trứng.
Sau gần 1 giờ, ca phẫu thuật kết thúc, các bác sĩ đã tiến hành phẫu thuật cắt bỏ khối u, bảo toàn tử cung, buồng trứng cho người bệnh.
U lành nhưng dễ tử vong
Theo BSCKI. Đặng Ngọc Dương, Phó Trưởng khoa Phụ khoa, Bệnh viện Việt Nam - Thụy Điển Uông Bí cho biết: Khối u của người bệnh rất lớn tương đương thai 7 tháng. Nếu khối u ngày càng lớn có thể có nguy cơ chèn ép vào các tổ chức xung quanh, hoặc gây xoắn, vỡ khiến người bệnh có thể phải cắt bỏ vòi trứng ảnh hưởng tới chức năng sinh sản của người bệnh sau này.
PGS.TS Nguyễn Văn Tuyên, Nguyên Phó giám đốc bệnh viện K cho biết, phần lớn u buồng trứng là dạng u nang lành tính (chiếm trên 90%). Chỉ có một số ít trường hợp là u ác tính (hay còn gọi là ung thư buồng trứng), nhưng cũng có một số trường hợp mới đầu là u lành tính, nhưng do không chữa trị sớm có thể dẫn đến u ác tính và dễ gây tử vong (đặc biệt ở hai nhóm tuổi: tuổi trẻ (10 - 12 tuổi) tuổi sau mãn kinh...
Đối với các u lành tính bình thường thì không nguy hiểm nhưng khi xảy ra biến chứng rất dễ gây tử vong. Biến chứng hay gặp nhất là biến chứng vỡ nang, nếu vỏ nang có mạch máu bị tổn thương sẽ gây chảy máu và phải cấp cứu.
Một biến chứng khác là xoắn nang, xảy ra khi cuống nang dài làm nang di chuyển và bị xoắn. Nếu được chẩn đoán sớm và xử trí kịp thời, tiên lượng sẽ tốt, ngược lại, khối u sẽ vỡ ra hoặc hoại tử và bệnh nhân có thể tử vong.
Thieu nu 17 tuoi mang u buong trung nhu co thai 7 thang-Hinh-2
Các bác sĩ tiến hành phẫu thuật cho người bệnh - Ảnh BVCC
Chữa sớm vẫn có khả năng sinh con
Theo PGS.TS Nguyễn Văn Tuyên, ung thư buồng trứng chỉ chiếm 5% trong các loại ung thư ở nữ nhưng là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu trong các loại ung thư phụ khoa. Bệnh thường khó phát hiện sớm vì không có triệu chứng. Có tới 55% bệnh nhân nhập viện khi có triệu chứng đau bụng, bụng lớn dần.
Những triệu chứng này thường dễ nhầm lẫn với chứng đau bụng khi hành kinh, rối loạn kinh nguyệt, thậm chí có không ít phụ nữ khi thấy bụng lớn dần thì tưởng đó là... mỡ bụng! Chỉ có gần 20% các trường hợp là được phát hiện qua thăm khám định kỳ. Vì vậy đa phần bệnh nhân phát hiện muộn dẫn tới biến chứng tử vong. Thực tế điều trị có rất nhiều bệnh nhân có khối u buồng trứng to một vài kg, đến trên 10 kg và 27kg...
Các chuyên gia khuyến cáo, u nang bì buồng trứng là 1 bệnh lý phát triển âm thầm nên rất khó phát hiện. Nếu phát hiện và điều trị sớm bệnh nhân vẫn có thể giữ được buồng trứng và sinh sản bình thường. Nếu phát hiện trễ, khả năng cắt bỏ tử cung và buồng trứng là rất cao. Đối với ung thư độc tính cao, nguy cơ tái phát rất lớn vì khả năng sống của tế bào ung thư này rất mạnh.
Để đảm bảo sức khỏe của chính mình chị em nữ giới cần đi khám bệnh định kì, ngay khi nhận thấy những dấu hiệu bất thường về sức khỏe như: Thay đổi chu kỳ kinh nguyệt, đau vùng chậu, ăn không ngon, giảm cân không rõ nguyên nhân… nên đi khám bệnh thường xuyên.
Trường hợp thấy đau tức bụng dưới, bị chèn ép... phải nghĩ tới u buồng trứng và đi khám chuyên khoa, tránh để tình trạng khối u chèn ép ổ bụng, đường thở, vỡ khối u, gây suy kiệt, nhiễm độc... gây tử vong
Triệu chứng và bệnh cảnh
- Cảm giác nặng bụng và có khối u ở bụng dưới, ở vùng chậu (83%).
- Đau chằng, quặn ở bụng dưới rốn (48%).
- Rối loạn kinh nguyệt, có chảy máu âm đạo (29%).
- Dậy thì sớm hoặc không thấy kinh nguyệt.
-Về sau: biếng ăn, mất ngủ, táo bón hoặc tiểu nhiều lần.

Thúy Nga