Thiếu nữ 17 tuổi nhập viện vì suy thận do thói quen này

Google News

Bác sĩ lắng nghe triệu chứng và vội vàng cho cô bé làm nhiều xét nghiệm. Kết quả cho thấy Tiểu Viêm mắc suy thận giai đoạn muộn và phải chạy thận để duy trì sự sống.

Thời gian gần đây, hàng loạt trang tin tức phổ biến ở Trung Quốc như Sohu, Aboluowang đều đăng tải thông tin về cô bé Tiểu Viêm, mới 17 tuổi đã mắc bệnh thận .

Cách đây 1 tuần, Tiểu Viêm được bác sĩ chẩn đoán suy thận, nếu không có thận thay thế thì cô bé sẽ phải chạy thận suốt đời. Bất cứ ai biết được câu chuyện của Tiểu Viêm đều vô cùng thương xót và đặt câu hỏi: Vì sao còn ít tuổi như vậy mà cô bé này đã mắc bệnh thận?

Hóa ra bao năm qua Tiêu Viêm luôn có một tật xấu, đó là nhịn tiểu rất lâu. Khi còn nhỏ, cô bé rất ít khi đi vệ sinh ở trường vì ngại phải đi xa. Khi ở nhà, Tiểu Viêm thường xuyên nhịn tiểu giữa đêm vì sợ phải thức dậy một mình. Vì thế sáng nào ngủ dậy, Tiểu Viêm cũng ở trong trạng thái phải lao vào nhà vệ sinh gấp. Cứ như thế, chẳng biết từ khi nào cô bé đã hình thành thói quen xấu này.

Thieu nu 17 tuoi nhap vien vi suy than do thoi quen nay

Cô bé Tiểu Viêm, mới 17 tuổi đã mắc bệnh thận.

Thời gian gần đây, thấy Tiểu Viêm có nhiều dấu hiệu lạ như chán ăn, buồn nôn, huyết áp cao , phù nề cơ thể... cộng với việc đột ngột ngất xỉu trong nhà vệ sinh. Gia đình quyết định cho Tiểu Viêm đến viện khám.

Lắng nghe thói quen hàng ngày của Tiểu Viêm, bác sĩ thở dài giải thích càng nhịn tiểu lâu thì càng làm tổn thương thận, lâu ngày chắc chắn gây bệnh.

3 thói quen làm tổn thương thận mà người trẻ rất hay mắc phải

1. Nhịn tiểu quá lâu

Thể tích bình thường của nước tiểu trong bàng quang là 250 đến 300 ml, nếu nước tiểu bị tích trữ trong bàng quang quá lâu, các chất độc hại và vi khuẩn sẽ tràn vào thận qua niệu quản, gây nhiễm trùng đường tiết niệu, viêm thận, suy thận và các bệnh nguy hiểm khác.

Ngoài ra, nhịn tiểu quá lâu, tiểu đột ngột sẽ kích thích thần kinh, huyết áp tụt nhanh, tim và não thiếu máu cục bộ, thiếu oxy dẫn đến ngất xỉu, thậm chí đột tử.

Đặc biệt đối với trẻ em, cơ thể phát triển chưa hoàn thiện, khả năng miễn dịch kém, nhịn tiểu càng có hại.

Thieu nu 17 tuoi nhap vien vi suy than do thoi quen nay-Hinh-2

Nếu nước tiểu bị tích trữ trong bàng quang quá lâu, các chất độc hại và vi khuẩn sẽ tràn vào thận qua niệu quản, gây nhiễm trùng đường tiết niệu, viêm thận, suy thận...

2. Uống nhiều nước có ga

Giới trẻ thường thích đồ uống có ga để làm dịu cơn khát. Tuy nhiên, các nghiên cứu đã chỉ ra rằng uống 1 cốc đồ uống có ga không đường mỗi ngày sẽ làm tăng nguy cơ suy thận lên 29%.

Trong nước có ga luôn có chất màu, đường, chất phụ gia, chất bảo quản... Còn thận lại là cơ quan bài tiết của cơ thể, thận giúp lọc ra những chất có hại trong cơ thể. Những chất này vào cơ thể gây tổn hại cho thận và tăng nguy cơ bị sỏi thận hoặc viêm đường tiết niệu.

Ngoài ra, việc uống nhiều đồ uống trong thời gian dài cũng sẽ khiến cơ thể tăng axit uric và ức chế đào thải axit uric, một khi axit uric vượt quá tiêu chuẩn trong thời gian dài sẽ gây hại cho thận, thậm chí gây suy thận, nhiễm độc niệu đạo.

Thieu nu 17 tuoi nhap vien vi suy than do thoi quen nay-Hinh-3

Uống 1 cốc đồ uống có ga không đường mỗi ngày sẽ làm tăng nguy cơ suy thận lên 29%.

3. Quan hệ tình dục quá nhiều

Một lần quan hệ sẽ tiêu hao nước và năng lượng tương đương với 30 phút chạy bộ vì vậy nếu lạm dụng việc quan hệ tình dục sẽ khiến cơ thể bị mất nước nhanh, tiêu hao năng lượng quá nhiều làm tiêu cơ vân, gây rối loạn điện giải... nghiêm trọng hơn sẽ gây suy thận.

Theo Nhịp Sống Việt