Thói quen phổ biến hại sức khỏe hơn cả hút thuốc

Google News

Tác hại của thói quen ngồi lâu, ít vận động bao gồm tăng tỷ lệ tử vong, bệnh tim mạch, bệnh tân mạch, nguy cơ tiểu đường, béo phì và mất trí nhớ.

Hút thuốc lá có hại cho sức khỏe nhưng nhiều thói quen trong cuộc sống tưởng chừng như vô hại thực chất còn đáng sợ hơn. Bác sĩ nhắc nhở, có một thói quen còn gây hại hơn hút thuốc, sẽ làm tăng nguy cơ mắc các loại bệnh, tăng tỷ lệ tử vong, rất nghiêm trọng.
Bác sĩ An Hân Du, một bác sĩ nổi tiếng ở Đài Loan (Trung Quốc), mới đây chỉ ra tác động tiêu cực của việc ngồi lâu, ít vận động. Theo bác sĩ An, ngày càng có nhiều nghiên cứu khẳng định "ngồi lâu, ít vận động" rất có hại cho sức khỏe, thậm chí còn có hại nghiêm trọng hơn hút thuốc. Các tác hại của thói quen này bao gồm tăng tỷ lệ tử vong, bệnh tim mạch, bệnh tân mạch, nguy cơ tiểu đường, béo phì và mất trí nhớ.
Nhiều người thắc mắc, nếu thường xuyên tập Aerobic, tập thể dục cường độ cao thì ngồi làm việc lâu có sao không? Về vấn đề này, bác sĩ An cho biết, ngồi trong văn phòng cả ngày hoặc ngồi cúi đầu làm việc trên ghế sofa ở nhà, cho dù bạn có chăm chỉ tập Aerobic hay tập thể dục cường độ cao cũng không thể bù đắp được những tổn hại về thể chất do thói quen tai hại này gây ra.
Thoi quen pho bien hai suc khoe hon ca hut thuoc
 Ảnh minh họa. 
Gợi ý của bác sĩ An bao gồm:
1. Tần suất: Cứ 60-120 phút ngồi thì phải đứng dậy, di chuyển một lần
2. Cường độ: Khi ngồi quá lâu, đứng dậy chỉ cần vận động nhẹ nhàng, cường độ thấp là được.
3. Thời gian: Tổng thời gian tĩnh liên tục không được vượt quá 2 giờ mỗi ngày và khoảng cách vận động giữa các lần tĩnh nên kéo dài từ 5 đến 10 phút.
4. Loại hình: Hoạt động cường độ thấp, thay thế các hoạt động ít vận động bằng các hoạt động cường độ thấp càng nhiều càng tốt, bạn cũng có thể thay đổi môi trường để hạn chế ngồi lâu, ít vận động, chẳng hạn như loại bỏ ghế khỏi khu vực xem TV, đặt máy tính ở độ cao đứng, v.v.
Nhắc nhở mọi người, có thể đặt báo thời gian, đứng dậy sau mỗi giờ, rót một tách trà và đi bộ, những thay đổi nhỏ đơn giản có thể cải thiện sức khỏe của bạn rất nhiều.
>>> Mời độc giả xem thêm video: Sâu răng có thể làm tăng nguy cơ đột quỵ não

Nguồn video: THĐT

Kiều Dụ (Theo CNT)