Thói quen xấu hàng ngày gây thiếu máu não

Google News

Thiếu máu não có thể dẫn đến đột quỵ và tử vong nhanh. Tuy nhiên ít người biết rằng bệnh có thể xuất phát từ những thói quen rất thường gặp.

Theo tổ chức y tế thế giới WHO. Thiếu máu não là bệnh lý gây tử vong cao, xếp thứ 3 trên thế giới, sau tim mạch và ung thư. Bệnh có thể dẫn tới các biến chứng nguy hiểm như: suy giảm chức năng não, chết tế bào não, mất trí nhớ, rối loạn nhịp tim, suy tim, đột quỵ…Chính vì vậy việc phòng ngừa thiếu máu não là yếu tố then chốt trong việc bảo vệ sức khỏe của bạn.
Thoi quen xau hang ngay gay thieu mau nao
Ảnh minh họa. 
Dưới đây là một số thói quen xấu hàng ngày gây thiếu máu não, nhiều người mắc phải:
Gối đầu quá cao
Kê gối cao khiến đầu cao hơn thân người quá nhiều nên cản trở máu lưu thông từ tim lên não. Hơn nữa, khi kê gối quá cao, cổ của bạn sẽ bị gấp khúc ngay đốt sống cổ làm chèn ép dây thần kinh ở gáy nên ảnh hưởng đến quá trình tuần hoàn máu lên não lâu dần gây ra tình trạng thiếu máu não nguy hiểm.
Do đó, khi ngủ bạn không nên chọn gối quá cứng, đặc biệt độ cao gối chỉ nên khoảng 8 - 10cm là tốt nhất. Gối cao hơn 15cm sẽ rất hại sức khỏe.
Ngồi máy tính nhiều
Ngồi máy tính thường xuyên, liên tục trong nhiều giờ có thể là nguyên nhân gây ra tình trạng thiếu máu não. Do khi ngồi, chúng ta chỉ nhìn về một vị trí quá lâu, cơ cổ không được vận động sẽ ảnh hưởng đến việc tuần hoàn não.
Nên đặt màn hình máy tính ngang tầm nhìn và thường xuyên vận động hoặc xoay cổ để máu lưu thông tốt hơn.
Lười vận động
Lười vận động nguy cơ dẫn đến huyết mạch ứ trệ, quá trình lưu thông máu chậm chạp đi. Nó có thể là nguyên nhân gây ra tình trạng thiếu máu não. Do vậy, mỗi người nên dành ít nhất 30 phút mỗi ngày để vận động tay chân, chơi các môn thể thao nhẹ nhàng để khí huyết lưu thông, tốt cho sức khỏe.
Xây dựng một thói quen làm việc và sinh hoạt lành mạnh sẽ giúp chúng tránh xa được nhiều loại bệnh tật trong đó có bệnh thiếu máu não.
Nghiện điện thoại
Điện thoại thông minh ngày nay đã trở thành "vật bất ly thân" của mọi người, đặc biệt là ở giới trẻ. Tuy nhiên, thói quen sử dụng điện thoại quá thường xuyên, nhất là những bạn trẻ hay cúi đầu dán mắt vào màn hình không chỉ gây hại cho mắt mà còn làm tổn thương đốt sống cổ.
Ngoài ra, một nghiên cứu của các nhà khoa học Mỹ đã phát hiện, tư thế cúi đầu nhìn vào điện thoại nhiều giờ liền sẽ gây sức ép lên các dây thần kinh ảnh hưởng đến quá trình máu di chuyển lên não. Đây là nguyên nhân phổ biến khiến ngày càng nhiều bạn trẻ mắc phải bệnh thiếu máu lên não.
Do đó, các bạn nên hạn chế sử dụng điện thoại và nếu phải dùng nên tránh tư thế cúi đầu quá thấp để máu lưu thông tốt hơn.
Chế độ ăn thiếu khoa học
Nếu bạn là người thường xuyên tiêu thụ các thực phẩm nhiều chất béo xấu, nhiều dầu mỡ sẽ dễ dẫn đến tình trạng hình thành các mảng xơ vữa trong thành mạch. Các mạch máu bị xơ vữa sẽ gây hẹp lòng mạch nên ảnh hưởng rất nhiều đến quá trình tuần hoàn máu. Máu lưu thông khó khăn lâu ngày không đủ để cung cấp cho não nên dẫn đến tình trạng thiếu máu não nguy hiểm sức khoẻ .
Do đó, bạn nên hạn chế các thực phẩm nhiều dầu mỡ, thay vào đó thì nên tăng cường thêm rau xanh, trái cây. Rau xanh, trái cây có tác dụng hóa giải chất béo xấu nên giúp hạn chế tối đa các tác hại đến sức khỏe.
Căng thẳng quá mức
Khi gặp phải căng thẳng, cơ thể chúng ta sẽ sản sinh ra nhiều gốc tự do gây tổn thương thành mạch. Thành mạch máu sẽ dễ bị bám các mảng xơ vữa và hình thành cục máu đông gây tắc mạch.
Giang Thu