Thu hanh khô, chảy máu mũi tưởng đơn giản ai ngờ ung thư

Google News

Mùa thu trời hanh hao, nhiều người tưởng rằng hiện tượng khô mũi, chảy máu cam là bình thường, nào ngờ có thể là do ung thư vòm họng.

Nhiều người lầm tưởng rằng chảy máu cam hay chảy máu mũi là hiện tượng bình thường khi thời tiết hanh khô.
Ai cũng biết chảy máu cam là hiện tượng chảy máu do các mạch máu trong mũi bị vỡ. Tổn thương mạch máu xuất hiện dày hơn do thời tiết hanh khô, ngoáy mũi, đa số các trường hợp chảy máu cam sẽ tự động lành lại khi cải thiện tình trạng không khí hoặc điều chỉnh một số thói quen xấu như ngoáy mũi. Tuy nhiên, bạn có biết rằng, ung thư vòm họng cũng có thể gây chảy máu cam?
Để hiểu rõ hơn về vấn đề này và phòng ngừa sớm bệnh ung thư vòng họng, mọi người cần xem xét các điểm sau đây.
Thu hanh kho, chay mau mui tuong don gian ai ngo ung thu
Ảnh minh họa. 
1. Chảy máu cam là hiện tượng chảy máu cam thoáng qua, tái phát với khoảng thời gian dài, máu có màu đỏ tươi, thường được coi là loại chảy máu cam thông thường.
2. Nếu máu chảy ra có màu sẫm hoặc thậm chí là màu đen, hoặc một ít nước mũi hắt ra đầu tiên có máu vào buổi sáng, máu chảy ra có thể là do ung thư.
3. Ngoài chảy máu cam, nếu có các triệu chứng khác như có cục u ở cổ, kèm theo giảm thính lực, tắc mũi, trong trường hợp này nên đi khám ngay, có thể khối u đã lớn, gây tổn thương chèn ép.
4. Chảy máu cam kèm triệu chứng đi ngoài ra máu ngày càng nặng, tiếp theo đó là những biến đổi ở nhiều cơ quan trong cơ thể, cần đi khám ngay, rất có khả năng là ung thư.
Khi chảy máu cam phải làm gì? Theo cách chuyên gia, cách ngửa đầu để cầm máu khi bị chảy máu cam hoàn toàn sai lầm. Phương pháp đúng như sau:
Khi bị chảy máu cam, bạn nên dùng tay bóp chặt vào cánh mũi từ 3 đến 5 phút, máu sẽ được cầm lại trong trường hợp chảy máu cam thông thường. Nếu như đã bịt lại mà máu vẫn chảy đúng vị trí cầm máu này thì nên đến bệnh viện ngay.
Thu hanh kho, chay mau mui tuong don gian ai ngo ung thu-Hinh-2
Ảnh minh họa.  
Nên rửa mũi bằng nước mỗi sáng hay không? Hành động rửa mũi có lợi, nhưng chúng ta phải chú ý đến cách rửa, các chất khác nhau có tác dụng khác nhau trong khoang mũi. Ví dụ, một số loại nước không đảm bảo có tác dụng kích thích nhất định đối với niêm mạc mũi, không phù hợp với môi trường sinh lý bình thường của cơ thể người.
Cần chọn chất lỏng đã được bào chế và phù hợp với môi trường mũi để rửa khoang mũi, không súc rửa khoang mũi đơn giản bằng nước lã hoặc nước muối tùy ý pha chế, như vậy còn có hại hơn.
Bên cạnh đó cũng không nên ngoáy mũi, bởi khi ngoáy mũi, móng tay dễ làm tổn thương niêm mạc mũi, nếu tổn thương sâu hơn một chút sẽ chảy máu cam.
Nếu muốn làm sạch khoang mũi thì hãy lau nhẹ bằng khăn giấy mềm ẩm hoặc khăn vải mỏng, mịn. Đối với những bệnh nhân bị viêm mũi, nghẹt mũi thì việc nhỏ mũi cũng là một giải pháp đáng được quan tâm.
Thêm nữa, trong môi trường mũi họng có rất nhiều vi khuẩn, việc xì mũi cả hai bên cùng một lúc có thể gây tổn thương tai giữa, dẫn đến viêm tai giữa, cách đúng là ấn một bên mũi và xì mũi bên kia sau đó trao đổi.

Mời độc giả xem thêm video: Tìm hiểu về bệnh tiểu đường và những biến chứng nguy hiểm (Nguồn video: THĐT)

Kiều Dụ (Theo TT)