Thứ trưởng Bộ Y tế: "Hãy chích vắc xin ngừa COVID-19 ngay khi đến lượt"

Google News

PGS.TS.BS Nguyễn Trường Sơn, Thứ trưởng Bộ Y tế khẳng định, tất cả các loại vắc xin COVID-19 được sử dụng đều đảm bảo tính an toàn và có tác dụng như nhau trong việc bảo vệ sức khỏe. Ông kêu gọi: “Bà con nhân dân hãy chích vắc xin ngừa COVID-19 ngay khi đến lượt”.

Dịch COVID-19 đang bùng phát và diễn biến phức tạp tại nhiều địa phương trên cả nước, đặc biệt là TPHCM. Nỗ lực của cả hệ thống chính trị và nhân dân đang từng bước kéo giảm tốc độ lây lan, số ca mới mắc trong cộng đồng được phát hiện mỗi ngày đã bắt đầu đi ngang nhưng vẫn còn ở mức cao.
Trong đợt bùng phát dịch lần thứ 4 tính từ 27/4 đến sáng 1/8, trên địa bàn TPHCM đã có 92.200 trường hợp mắc COVID-19 được Bộ Y tế công bố. Trung bình mỗi ngày, TPHCM vẫn có hơn 4.000 ca mới mắc được phát hiện, số ca bệnh trong cộng đồng tăng cao đang kéo theo sự gia tăng của nhóm bệnh nặng, nguy kịch và tử vong vì COVID-19.
Thu truong Bo Y te:
 Vắc xin COVID-19 đang liên tục được cung ứng cho TPHCM để phục vụ cho hoạt động chích ngừa.
Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh COVID-19, TPHCM đã được ưu tiên phân bổ vắc xin cho việc triển khai tiêm chủng phòng chống dịch. Ngày 31/7, thành phố đã tiếp nhận 1 triệu liều vắc xin Vero Cell ngừa COVID-19 do Sinopharm của Trung Quốc sản xuất. Để có thể đảm bảo tỷ lệ 99% người trên 18 tuổi được tiêm vắc xin, thành phố cần phải được phân bổ tổng cộng 13,8 triệu liều.
Theo tiến độ vắc xin được nhập về Việt Nam, hiện nay tỷ lệ vắc xin được phân bổ cho thành phố đã bao phủ được khoảng 22,3% nhu cầu tiêm chủng cho người từ 18 tuổi trở lên (tương ứng khoảng 3 triệu liều). Dự kiến, trong tháng 8/2021, sẽ có thêm 5 triệu liều được phân bổ để Thành phố nâng dần tỷ lệ bao phủ tiêm chủng cho cộng đồng.
Tại Hội nghị Ban thường vụ Thành ủy mở rộng diễn ra tối 31/7 Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên khẳng định, vắc xin ngừa COVID-19 là chìa khóa quan trọng để bảo vệ sức khỏe nhân dân, thành phố đặt mục tiêu quyết tâm trong tháng 8 trên 70% dân số 18 tuổi trở lên sẽ được chích ngừa mũi thứ nhất bằng những giải pháp thích hợp, khẩn trương, chặt chẽ, càng sớm, càng tốt.
Thu truong Bo Y te:
Vắc xin được xem là chìa khóa để bảo vệ sức khỏe của cộng đồng trước dịch COVID-19.
Sau khi được Bộ Y tế cho phép tinh giản nhiều thủ tục trong hoạt động tổ chức chích ngừa, chiến dịch tiêm chủng của thành phố đang được đẩy cao tốc độ. Thông tin từ Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 sáng 1/8 cho biết, một kỷ lục mới về số người được tiêm chủng tiếp tục được xác lập trong ngày 31/7 với 104.269 người được chích vắc xin ngừa COVID-19.
Đợt tiêm chủng vắc xin ngừa COVID-19 lần thứ 5 trên địa bàn TPHCM được thực hiện từ ngày 22/7 với tổng số 930.000 liều, dự kiến sẽ hoàn tất trong 2 đến 3 tuần. Tuy nhiên, sau 10 ngày thực hiện, tổng số vắc xin được chích đã đạt 622.000 liều. Hiện nay, 600 đội tiêm của thành phố đang hướng tới mốc mỗi ngày sẽ chích khoảng 150.000 liều. Với tốc độ trên, dự kiến chiến dịch tiêm chủng lần thứ 5 sẽ kết thúc sớm hơn dự kiến để tiếp tục bước vào đợt tiêm chủng thứ 6.
Trao đổi với phóng viên báo Tiền Phong, PGS.TS.BS Nguyễn Trường Sơn, Thứ trưởng Bộ Y tế cho biết, tất cả các loại vắc xin khi nhập về Việt Nam đều đã được cơ quan có trách nhiệm thực hiện đúng kiểm định và các khuyến cáo của Tổ chức Y tế thế giới. Bộ Y tế đang triển khai thẩm định chất lượng theo quy định trước khi đưa lô vắc xin Vero Cell vào hoạt động chích ngừa cho cộng đồng.
Thứ trưởng Trường Sơn nhấn mạnh: “Bất kỳ loại vắc xin ngừa COVID-19 nào trong giai đoạn này đều đặc biệt cần thiết cho người dân thành phố. Ngành y tế đang chủ động các biện pháp đảm bảo an toàn nhất về sức khỏe, tính mạng của nhân dân khi đi chích ngừa. Do đó, khi có vắc xin bà con nhân dân hãy chích ngừa COVID-19 ngay khi đến lượt. Bà con nên chủ động hợp tác với chương trình tiêm chủng để bảo vệ sức khỏe của bản thân, gia đình, sớm đưa cả xã hội trở lại giai đoạn bình thường mới”.
Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TPHCM khuyến cáo, tất cả các đối tượng sau khi hoàn thành mũi tiêm trở về nhà, cần tiếp tục theo sức khỏe trong 28 ngày, đặc biệt trong vòng 7 ngày đầu. Chú ý các dấu hiệu: toàn trạng, tinh thần, ăn, ngủ, thở, phát ban, triệu chứng tại chỗ tiêm và thông báo ngay cho nhân viên y tế nếu có dấu hiệu bất thường. Sau khi chích ngừa, cộng đồng không nên chủ quan mà phải tiếp tục thực hiện các biện pháp phòng bệnh theo khuyến cáo 5K.
Theo Vân Sơn/ Tiền Phong