Thực hư công dụng chữa ung thư của sản phẩm Smart A

Google News

Smart A được quảng cáo rầm rộ với khả năng chữa bách bệnh, trong đó có bệnh ung thư. Tuy nhiên, liệu Smart A có thực sự hiệu quả như lời đồn hay chỉ là "miếng bánh vẽ" đánh vào tâm lý người bệnh?

Thời gian qua các sản phẩm Smart A được quảng cáo rầm rộ với những lời hứa hẹn về khả năng chữa bách bệnh, bao gồm cả ung thư. Nhiều người tin tưởng vào Smart A một cách mù quáng, bất chấp những cảnh báo từ cơ quan chức năng và giới chuyên môn.
Nước Smart A có thể chữa "bách bệnh", từ những bệnh đơn giản như viêm họng, viêm mũi, đau mắt đỏ… cho đến các bệnh nặng như huyết áp cao, tiểu đường, tim mạch, dạ dày, trĩ, thậm chí cả ung thư... Đó là những lời quảng cáo có cánh xuất hiện dày đặc trên các diễn đàn, mạng xã hội, khiến nhiều người lầm tưởng nước smart A có tác dụng thần thánh.
Sự thật về công dụng chữa ung thư của Smart A
Chia sẻ trên Báo Công An Nhân Dân, BS Nguyễn Trung Cấp, Phó Giám đốc Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cho biết, cơ bản các chỉ định như trên bao bì sản phẩm Smart A tương đối là đúng. Smart A chỉ là dung dịch sát trùng để hỗ trợ điều trị, giống như xà phòng sát khuẩn ngoài da hay các dung dịch súc họng thông thường. Nếu sản phẩm này quảng cáo chữa bách bệnh như trên các trang mạng xã hội là thổi phồng công dụng.
Thuc hu cong dung chua ung thu cua san pham Smart A
 Bộ sản phẩm smart A được quảng cáo trên mạng xã hội. Ảnh: CAND
Theo các chuyên gia, nước Smart A cũng tương tự như nước Anolyte, bản chất là axít loãng có khả năng oxy hóa, vì vậy có tác dụng diệt khuẩn, nên có hiệu quả rõ rệt trong rửa vết thương, viêm xoang, súc miệng… với mục đích điều trị ung thư hay các bệnh lý toàn thân khác thì không có tác dụng.
Nước Smart A có thể gây nguy hiểm đến sức khỏe vì làm mất cơ hội tiếp cận với giai đoạn điều trị bệnh có hiệu quả. Bởi thế, người bệnh cần đến các cơ sở y tế để được theo dõi điều trị hiệu quả, tránh nghe những lời quảng cáo thần thánh trên mạng để rồi tiền mất tật mạng.
Trước đó, Sở Y tế Hà Nội đã có Quyết định xử phạt số 325/QĐ-XPVPHC ngày 06/7/2023 xử phạt hành chính đối với Công ty TNHH ứng dụng khoa học công nghệ quốc tế với tổng số tiền phạt là 100 triệu đồng, buộc nộp lại số tiền tương đương giá trị hàng hóa vi phạm đã tiêu thụ là 14.289.700 đồng.
Theo đó, Công ty này đã có 2 vi phạm: Kinh doanh hàng hóa (Thực phẩm bổ sung Smart A thảo dược kiềm Sapphier - lô 01042023, Thực phẩm bổ sung Smart A V5 - lô 2705, Thực phẩm bổ sung Smart A kiềm hoạt tính - lô 2705, Nước muối súc miệng Smart A - lô 1087) trên nhãn có chữ viết và các thông tin khác không đúng bản chất, không đúng sự thật về hàng hóa đó. Tổng giá trị hàng hoá vi phạm hơn 883 triệu đồng; quảng cáo không đúng với tính năng, tác dụng của trang thiết bị y tế (nước muối smart A) trên website http://smart.net.vn, trên facebook, trên QR code sản phẩm và tờ hướng dẫn sử dụng sản phẩm.
Ngọc Mai