Thực hư đàn ông ăn nhiều đậu phụ bị “yếu” chuyện chăn gối

Google News

Đậu phụ là món ăn quen thuộc nhưng nhiều người băn khoăn, có phải đàn ông ăn đậu phụ nhiều sẽ bị yếu không và những ai không nên ăn món ăn này...

Giá trị dinh dưỡng của đậu phụ
Đậu phụ giàu canxi, và chứa nhiều protein, isoflavone đậu nành, chất sắt, đường lecithin và các chất khác, thuộc loại thực phẩm ít calo, ít đạm, giàu chất đạm.
Theo Y học cổ truyền thì đậu phụ có tính mát, có tác dụng bổ khí, trung tiện, bồi bổ cơ thể và giải đ.ộ.c nữa. Ăn đậu phụ thường xuyên có thể giữ vóc dáng, đồng thời các phytoestrogen chứa trong nó có thể ngăn ngừa loãng xương.
Thuc hu dan ong an nhieu dau phu bi “yeu” chuyen chan goi
 
Đàn ông ăn nhiều đậu phụ có bị yếu?
Dân gian thường truyền tai nhau rằng đàn ông ăn đậu phụ hoặc ăn nhiều đậu phụ sẽ dẫn đến tình trạng kém bản lĩnh. Bởi vậy mà nhiều người từ chối ăn đậu phụ vì sợ ảnh hưởng tới sức khỏe, dù rất thích.
Thực ra trong đậu phụ chứa nhiều nhất đó là chất Phytoestrogen. Đây là một loại hormone tương tự như Estrogen. Có thể nói Phytoestrogen là một Estrogen có nguồn gốc từ thực vật.
Đã có nhiều công trình nghiên cứu quan tâm đến vấn đề: Liệu Phytoestrogen có làm ảnh hưởng đến chức năng ở nam giới, có dẫn đến nam giới bị yếu khi ăn nhiều đậu phụ?
Câu trả lời chính là Phytoestrogen mang lại nhiều ích lợi cho sức khỏe nói chung và sức khỏe tế nhị nói riêng. Các nhà nghiên cứu cho rằng, người ăn chay, ăn nhiều rau củ và đậu phụ sẽ có đời sống vợ chồng tốt và khỏe mạnh hơn.
Ở Việt Nam, nhiều bác sĩ đầu ngành trong lĩnh vực Nam khoa cũng đã khẳng định việc ăn nhiều đậu phụ không làm giảm testosterone, không ảnh hưởng đến chức năng phái mạnh ở nam giới.
Bởi vậy, nam giới có thể ăn đậu phụ theo nhu cầu, sở thích.
Tuy nhiên cần lưu ý 5 nhóm người sau nên hạn chế ăn đậu phụ
Người bị bệnh gout
Người bị bệnh gút ăn nhiều đậu phụ sẽ khiến những cơn đau dữ dội hơn, các khớp xương sưng và viêm các khớp xương, đồng thời có nguy cơ tái phát bệnh. Nguyên nhân là do đậu phụ chứ nhiều dinh dưỡng làm rối loạn chuyển hóa purine trong cơ thể và làm cho nồng độ axit uric trong huyết thanh cao dễ gây ra các cơ đau của bệnh gout.
Người bị bệnh huyết áp và tim mạch
Trong đậu phụ có hàm lượng lớn methionine, chất này dưới tác động của enzym có thể được chuyển đổi sang cysteine, một chất có khả năng làm tổn thương tế bào nội mô trong thành động mạch, khiến cho các tiểu cầu vón cục, lắng đọng cholesterol và chất béo trung tính trong thành động mạch gây ra xơ vữa các động mạch vành khiến cho tình trạng của người bệnh nghiêm trọng hơn.
Người bị suy tuyến giáp
Đậu phụ có chứa rất nhiều isoflavone, nếu hấp thụ quá nhiều hợp chất này sẽ ngăn chặn các emzyme peroxidase, loại emzyme hỗ trợ iốt trong quá trình tổng hợp sản xuất ra hormone tuyến giáp, gây ra tình trạng suy tuyến giáp.
Người già và người mắc bệnh thận
Cơ thể người già hoặc người mắc bệnh thận thường có khả năng tiêu hóa và bài tiết không tốt. Nếu ăn nhiều dậu phụ sẽ buộc thận lọc các chất thải nhiều hơn hoặc làm việc quá tải, về lâu dài sẽ làm giảm chức năng thận, gây đau lưng, khiến xương bị lão hóa gây nhức mỏi, tiểu tiện nhiều.
Người thiếu iốt
Trong đậu phụ có chất Saponins với tác dụng thúc đẩy bài tiết iốt có trong cơ thể ra bên ngoài. Điều này khiến cho tình trạng người đang mắc bệnh thiếu iốt trở nên trầm trọng hơn.

Theo: Khoevadep