Tiệm bánh mì Phượng có thể bị đình chỉ hoạt động 3-5 tháng

Google News

Tiệm bánh mì Phượng nổi tiếng ở TP Hội An còn có thể bị xử phạt hơn 110 triệu đồng sau khi gây ra vụ ngộ độc thực phẩm khiến hàng trăm người nhập viện.

Ngày 27/9, ông Dương Đạt, Chánh Thanh tra Sở Y tế tỉnh Quảng Nam, cho biết cơ quan chức năng đang hoàn thiện hồ sơ xử lý vi phạm đối với cơ sở kinh doanh bánh mì Phượng (đường Phan Châu Trinh, TP Hội An), dự kiến trong tuần này sẽ đề nghị UBND tỉnh ban hành quyết định xử phạt.

Theo ông Đạt, cơ sở bánh mì Phượng đã vi phạm 5 quy định trong việc bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm. Trong đó, lỗi nghiêm trọng nhất là gây ngộ độc cho hơn 5 người (mà chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự), theo Nghị định 115/2018/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính về an toàn thực phẩm.

Tiem banh mi Phuong co the bi dinh chi hoat dong 3-5 thang

Tiệm bánh mì Phượng đối diện mức phạt nặng

Tổng mức phạt tiền đối với cơ sở bánh mì Phượng có thể hơn 110 triệu đồng. Đồng thời, cơ sở này có thể sẽ bị rút giấy chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm; đình chỉ toàn bộ hoạt động sản xuất, chế biến, kinh doanh, cung cấp thực phẩm từ 3 đến 5 tháng.

Ngoài ra, cơ sở bánh mì Phượng còn phải chịu mọi chi phí cho việc xử lý ngộ độc thực phẩm, khám, điều trị của tất cả nạn nhân bị ngộ độc.

Theo kết luận điều tra vụ ngộ độc thực phẩm của Chi cục Vệ sinh an toàn thực phẩm tỉnh Quảng Nam, tổng số người bị ngộ độc do ăn bánh mì Phượng là 313. Trong đó, có 103 người nước ngoài. Số người nhập viện là 273 và 40 người điều trị tại nhà, khai báo qua điện thoại.

Tiem banh mi Phuong co the bi dinh chi hoat dong 3-5 thang-Hinh-2

Cơ quan chức năng làm việc với chủ tiệm bánh mì Phượng

Như Báo Người Lao Động đã thông tin, khoảng 8 giờ sáng 11-9, một số người dân, du khách đã ăn bánh mì (pa tê, thịt xíu, xíu mại, rau sống, sốt trứng gà tươi, dưa, rau răm, xà lách, đu đủ chua, chả heo) mua tại tiệm bánh mì Phượng. Đến khoảng 11 giờ cùng ngày, nhiều người có biểu hiện sốt cao, nôn mửa, đau bụng, đi ngoài phân lỏng nhiều lần và kéo dài nên đã đến các cơ sở y tế để nhập viện, điều trị. 

Theo Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh Quảng Nam, căn cứ công văn của Viện Pasteur Nha Trang về việc thông báo kết quả kiểm nghiệm mẫu liên quan vụ ngộ độc thực phẩm tại TP Hội An, thức ăn nguyên nhân được xác định là mẫu thịt heo xíu (trong nhân bánh mì) ngày 11-9 dương tính với Salmonella.

Theo Trần Thường/Người Lao Động