Tiêm filler, người phụ nữ bị chảy dịch vùng thái dương

Google News

Các bệnh nhân nhập viện trong tình trạng tấy đỏ vùng mũi hoặc chảy dịch vùng thái dương sau khi tiêm filler.

Ngày 24/12, Bệnh viện Da liễu TP.HCM cho biết, bệnh viện vừa tiếp nhận và điều trị một số trường hợp tai biến sau tiêm chất làm đầy (filler).

Bệnh nhân nữ N.T.K.L, 30 tuổi (quận Bình Tân, TP.HCM) đến bệnh viện trong tình trạng vùng mũi, miệng bầm tím; vùng nhân trung và môi phù nề, trên mũi xuất hiện các nốt có mủ, đóng mài vàng.

Tiem filler, nguoi phu nu bi chay dich vung thai duong

Mũi bệnh nhân có dấu hiệu nổi mụn, mủ và tấy đỏ. Ảnh: BVCC

Chị L. cho biết, người quen giới thiệu chị đến một cơ sở spa ở quận Bình Tân để tiêm filler để nâng mũi. Tại đây, chủ spa tư vấn chị L. tiêm 2cc filler Hàn Quốc với giá 1.200.000đ/1cc. Tổng cộng, chị được tiêm 2cc với giá 2.400.000đ.

Trong quá trình thực hiện, chị L. thấy tê vùng miệng nên báo cho nhân viên spa đang tiêm filler.  Người này nói “bình thường” và tiếp tục tiêm. Vài giờ sau, miệng chị sưng, bầm đỏ, cảm giác đau, tê…Chủ spa báo các biểu hiện trên sẽ hết sau vài ngày.

Tuy nhiên, do diễn tiến nặng, chị đến spa tiêm thuốc giải nhưng không cải thiện. Da đỏ, mụn mủ nổi nhiều nên đến Bệnh viện Da liễu can thiệp.

Tiến sĩ, Bác sĩ Trần Nguyên Ánh Tú, Phó trưởng khoa Thẩm mỹ da nhận định, chị L. có triệu chứng của hoại tử da vùng mũi. Nguyên nhân có thể do tắc mạch khi tiêm một lượng filler khá lớn gây chèn ép mạch máu hoặc tiêm không đúng gây thuyên tắc. Ngoài ra có thể do người tiêm không đảm bảo vô trùng, hoặc chất lượng sản phẩm filler không đảm bảo.

Sau 1 tuần can thiệp bằng kháng sinh, kháng viêm, mũi chị L. đã cải thiện nhưng sẽ để lại một vết sẹo và hơi lõm.

Một trường hợp khác là nữ bệnh nhân ở Vũng Tàu, nhập viện với thái dương sưng to, bầm tím, chảy dịch do tiêm filler.

Bệnh nhân chọn tiêm filler vùng thái dương để giúp khuôn mặt đầy đặn, tuy nhiên lại  xuất hiện lỗ rò, chảy dịch. Bác sĩ nhận định, đây là tình trạng nhiễm trùng, áp xe. Nguyên nhân có thể do filler là hàng trôi nổi, không đảm bảo chất lượng. Cũng có thể  do quá trình thực hiện kỹ thuật tiêm không được đảm bảo vô khuẩn tuyệt đối.

Tiem filler, nguoi phu nu bi chay dich vung thai duong-Hinh-2

Bệnh nhân bị biến chứng tiêm filler vùng thái dương xử lý phức tạp hơn. Ảnh: BVCC

Các bác sĩ đã lấy ra rất nhiều filler và mủ, sau đó bơm rửa với chất vô khuẩn nhiều lần sau đó khâu vết thương. Di chứng để lại cho bệnh nhân có thể là một vết sẹo trên vùng thái dương.

Mỗi tháng, Bệnh viện Da liễu TP.HCM đều tiếp nhận các ca biến chứng do tiêm filler. Chi phí điều trị khá tốn kém và để lại di chứng như sẹo nhỏ trên mặt. Theo quy định của Bộ Y tế, người tiêm chất làm đầy phải là bác sĩ chuyên ngành da liễu, tạo hình thẩm mỹ, được đào tạo bài bản về tiêm chất làm đầy và cơ sở thực hiện phải được cấp phép hợp pháp.

Theo Giao Linh/Vietnamnet.vn