Tiếp tục xuất hiện biến thể COVID-19 mới, đáng sợ ngang ngửa Delta?

Google News

(Kiến Thức) - Loại virus mới nghi nhờ là biến thể mới của virus Sars-CoV-2 đang làm dấy lên lo ngại sẽ tiếp tục tạo nên một làn sóng bùng nổ dịch bệnh vào mùa thu.

Tại Thổ Nhĩ Kỳ, quốc gia đang phải vật lộn với các loại virus Delta và Delta Plus, liên tục có số ca nhiễm mới được xác nhận hàng ngày từ 19.000 đến 20.000 trong cả tháng qua. Đúng trong lúc này, một loại virus mới nghi ngờ là biến thể mới của virus Sars-CoV-2 lại tiếp tục được báo cáo xuất hiện ở Izmir, tỉnh lớn thứ ba của Thổ Nhĩ Kỳ.
Loại virus này chưa từng được xác định trước đây và không liên quan gì đến các biến thể đã từng xuất hiện. Các nhà khoa học lo ngại rằng, virus mới này sẽ tiếp tục tạo nên một làn sóng bùng nổ dịch bệnh vào mùa thu.
Tiep tuc xuat hien bien the COVID-19 moi, dang so ngang ngua Delta?
 
Nhật báo Daily Sabah của Thổ Nhĩ Kỳ đưa tin, ông Lutfi Camli - Chủ tịch Hiệp hội Y tế Izmir, đã chỉ ra rằng một loại virus mới khả năng cao là biến thể mới của virus Sar-CoV-2 gần đây đã xuất hiện ở tỉnh Izmir. Loại virus này chưa từng được xác định trong quá khứ, không giống với với các biến thể Alpha, Beta, Gamma và Delta trước đó, nhưng hiện đã chiếm 40% các trường hợp nhiễm mới tại địa phương.
Trong một cuộc phỏng vấn, ông Lutfi Camli cho biết: "Hiện chúng tôi vẫn chưa thể chắc chắn hoàn toàn rằng đây có phải là một biến thể mới hay không. Chúng tôi cần thêm dữ liệu lâm sàng và nghiên cứu sâu hơn để xác nhận trình tự di truyền của virus".
Đồng thời, vị chủ tịch này cũng nhấn mạnh rằng virus mới không chỉ xuất hiện ở tỉnh Izmir mà cũng đã được tìm thấy ở các tỉnh khác của Thổ Nhĩ Kỳ. Lấy Rize ở phía đông bắc làm ví dụ, có tới từ 5% - 60% các trường hợp nhiễm bệnh liên quan đến loại virus mới này.
Hiện tại, mặc dù nhiều bệnh nhân đang bị nhiễm virus mới, nhưng các trường hợp nhiễm COVID-19 ở Thổ Nhĩ Kỳ vẫn do biến thể Delta là chủ yếu.(Theo Bộ trưởng Y tế Fahrettin Koca, ca mắc COVID-19 ở Thổ Nhĩ Kỳ do biến chủng Delta chiếm 90%).
Ông Lutfi Camli cảnh báo rằng, Thổ Nhĩ Kỳ có khả năng phải đối mặt với đợt bùng dịch một lần nữa vào mùa thu năm nay, vì vậy người dân phải tiêm phòng càng sớm càng tốt và thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng, chống dịch bệnh như luôn sử dụng khẩu trang và nước rửa tay, hạn chế đến nơi đông người và tuân thủ khoảng cách tối thiểu khi tiếp xúc với người khác.

 Mời quý độc giả xem video: Người nhiễm biến thể Delta có tải lượng virus cao gấp 300 lần. Nguồn VTV1.


Kiều Dụ (Theo DS)