TMV phun môi bé gái 5 tuổi: Trẻ đối mặt nguy cơ gì?

Google News

(Kiến Thức) - Mới đây, một thẩm mỹ viện ở Thanh Hóa nhận sự chỉ trích từ dân mạng sau khi đăng tải quá trình phun môi bé gái 5 tuổi. Nhiều chuyên gia thẩm mỹ cho rằng việc phun môi cho trẻ nhỏ là chưa có trong tiền lệ.

Tối 10/4, các hội nhóm làm đẹp lan truyền hình ảnh một thẩm mỹ viện phun môi bé gái 5 tuổi. Theo tìm hiểu của phóng viên, những hình ảnh trên được đăng tải từ trang fanpage của Thẩm mỹ viện Sỹ Thắng ở Thanh Hóa và tài khoản Facebook Sỹ Thắng.
TMV phun moi be gai 5 tuoi: Tre doi mat nguy co gi?
Hình ảnh một thẩm mỹ viện phun môi cho bé gái 5 tuổi. 
Được biết, trước đó, tài khoản có tên Sỹ Thắng chia sẻ đoạn livestream quá trình phun môi cho bé gái với chú thích: "Môi gái đã bong, sẽ tốt hơn cho bé và đảm bảo không ảnh hưởng về sau nếu dòng mực tốt và kỹ thuật chuẩn.
Hiện nay, đa số học sinh đến trường đều thích dùng son dễ nhiễm chì độc hại về sau nên Sỹ Thắng đã làm môi cho con gái để an toàn cho con gái hơn".
Nhiều người chia sẻ những hình ảnh phun môi của bé gái và thể hiện sự bức xúc với tài khoản Sỹ Thắng cũng như thẩm mỹ viện này.
Trên fanpage của thẩm mỹ viện, nhiều lượt đánh giá tiêu cực thể hiện sự bức xúc. Đa số dân mạng đều nhận định, trẻ mới 5 tuổi còn chưa phát triển hoàn thiện, không phù hợp với chuyện làm đẹp bằng cách phun xăm.
Cảnh báo biến chứng khi khi phun xăm môi
ThS.BS Đỗ Tuấn Anh (Bệnh viện Trung ương Quân đội 108) khẳng định không nên phun môi hay xăm môi cho trẻ bởi có vô số những hệ lụy đi kèm, thậm chí có những tác hại mà bạn không thể lường trước.
Nhiều chuyên gia thẩm mỹ cho rằng việc phun môi cho bé gái 5 tuổi là chưa có trong tiền lệ. Theo đó, việc can thiệp thẩm mỹ, phun xăm chỉ áp dụng cho người trên 18 tuổi, đủ nhận thức và năng lực hành vi để quyết định sự thay đổi cơ thể của mình.
TMV phun moi be gai 5 tuoi: Tre doi mat nguy co gi?-Hinh-2
Vấn đề thường gặp nhất của xăm môi là nhiễm trùng tại chỗ xăm, gây sưng, tấy đỏ, chảy máu, nổi mụn, tụ mủ hoặc xăm hỏng, lệch, gây sẹo vĩnh viễn… 
Trẻ nhỏ 5 tuổi vẫn chưa ý thức được và không thể đưa ra giải thích rằng bé tự nguyện hay mong muốn được phun xăm.
Bên cạnh đó, việc đưa mực phun xăm vào cơ thể có thể gây hại cho bé, nguy cơ dị ứng với mực xăm, bởi mực xăm màu đỏ thường dùng có tỷ lệ dị ứng cao.
Một số tai biến, biến chứng có thể gặp khi thực hiện phun xăm môi là nhiễm trùng tại khu vực phun xăm với biểu hiện sưng, tấy đỏ kéo dài, chảy máu, nổi mụn, môi bị tụ mủ, tai biến thường gặp nhất là sưng nề trong vài ngày đầu tùy cơ địa từng người.
Nếu sưng kéo dài 2-3 ngày thì chị em không cần phải quá lo lắng nhưng đến ngày thứ 5-6 trở đi, tình trạng này vẫn tiếp diễn thì bạn cần hết sức cẩn trọng. Tốt nhất là nên đến bác sĩ để được thăm khám, tư vấn và điều trị.

Mời độc giả theo dõi video "Làm đẹp của chị em thời Covid-19". Nguồn: VTV TSTC.

Thời gian qua, các cơ sở y tế liên tục tiếp nhận các ca biến chứng sau phun xăm thẩm mỹ, đặc biệt là phun môi.
Bác sĩ Nguyễn Đình Minh, Trưởng khoa Phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ và hàm mặt, Bệnh viện E cho hay, vấn đề thường gặp nhất của xăm môi là nhiễm trùng tại chỗ xăm, gây sưng, tấy đỏ, chảy máu, nổi mụn, tụ mủ hoặc xăm hỏng, lệch, gây sẹo vĩnh viễn…
Nguy cơ thứ hai cũng khá thường gặp là chất lượng mực xăm không rõ nguồn gốc có thể gây viêm da tiếp xúc, đặc biệt là với những người có cơ địa nhạy cảm.
Cũng theo bác sĩ Minh, quá trình phun xăm, nếu không đảm bảo nguyên tắc vô khuẩn, không thay kim trong quá trình phun xăm, có thể lây truyền các bệnh nguy hiểm như HIV, viêm gan B, C, nhất là khi thực hiện tại các cơ sở nhỏ, không đủ điều kiện tiệt trùng.
Biến chứng nặng nhất khi phun xăm là sốc thuốc tiêm, phản ứng với thuốc tê. Nguyên nhân thường do quá trình ủ tê mất nhiều thời gian, nhiều cơ sở đã tiêm thuốc tê để tiến hành nhanh hơn.
Giới chuyên gia khuyến cáo, các chị em phụ nữ trong độ tuổi trưởng thành có thể làm đẹp nhưng cần hết sức cẩn trọng những nơi đến phun xăm. Riêng với trẻ nhỏ, nhóm đối tượng này cần tuyệt đối tránh xa những dịch vụ làm đẹp có xâm lấn như phun xăm vì những hậu quả khó lường.
Thảo Nguyên