Trả giá đắt vì cho rằng ăn cật bổ thận tráng dương

Google News

Rất nhiều người, đặc biệt là đàn ông, đã phải trả giá đắt vì nghĩ rằng ăn cật/thận động vật thì sẽ bổ thận tráng dương, tăng cường sinh lực.

Không biết từ bao giờ mọi người bắt đầu tin vào câu nói "ăn gì bổ nấy", ví dụ như ăn quả óc chó để dưỡng não, ăn mắt cá để sáng mắt, ăn cật để bổ thận... Vậy ăn cật (thận) để bổ thận tráng dương có đúng không?
Đầu tiên, các chuyên gia dinh dưỡng khẳng định, cật có bổ nhưng bổ quá ít. Trong y học cổ truyền Trung Quốc có câu "bổ tạng bằng tạng", chứng minh những nội tạng động vật có tác dụng chữa bệnh nhất định, nhưng đây chỉ là căn cứ vào sự phân biệt hội chứng, kê đơn thực dưỡng để điều hòa, không dựa trên những điểm tương đồng đơn giản.
Tra gia dat vi cho rang an cat bo than trang duong
Ảnh minh họa. 
Trong khi đó, nói ăn cật bổ thận tráng dương là không hợp lý, thận động vật sau khi nấu chín là món ăn nhiều chất đạm, chất béo, cholesterol, không có tác dụng chữa bệnh nào ngoài việc giải cơn đói.
Theo một nghiên cứu của Bệnh viện Chang Gung, Đài Loan (Trung Quốc), gan và thận của lợn, gia súc và cừu đều chứa hàm lượng kim loại nặng cadmium khác nhau, cadmium có thể khiến trứng đã thụ tinh khó cấy ghép.
Vì vậy, đối với những nam giới đang có ý định sinh con mà ăn thận không những không có tác dụng bổ thận tráng dương mà còn có thể ảnh hưởng đến việc thụ thai, phản tác dụng.
Tra gia dat vi cho rang an cat bo than trang duong-Hinh-2
 Ảnh minh họa. 
Đối với bệnh nhân tăng axit uric máu, cật cũng là một điều cấm kỵ, thường xuyên ăn những thực phẩm này có thể gây tăng axit uric, kéo theo bệnh gút và xơ cứng động mạch. Rất nhiều người, đặc biệt là đàn ông, đã phải trả giá đắt vì nghĩ rằng ăn cật/thận động vật thì sẽ bổ thận tráng dương, tăng cường sinh lực. 
Cuối cùng xin chia sẻ một mẹo nhỏ để đánh giá hàm lượng purine trong thực phẩm:
Vì purine tồn tại trong nhân nên tế bào càng đặc thì hàm lượng purine càng cao! Ví dụ, sữa không có cấu trúc tế bào nên hàm lượng purine rất thấp, các mô lỏng lẻo của trái cây và rau quả có thể tích tế bào lớn, trong đó có không bào lớn nên hàm lượng purine cũng thấp, trong khi thực phẩm thịt có tế bào nhiều purin và hàm lượng purine thấp.
Mức độ cũng liên quan đến quá trình trao đổi chất và chức năng tích cực, các mô có quá trình trao đổi chất dày đặc có hàm lượng purine cao hơn các mô có tốc độ trao đổi chất thấp. Ví dụ, tốc độ trao đổi chất của nội tạng cao hơn của cơ bắp, cơ bắp cao hơn thịt mỡ, vì vậy thứ hạng của chúng là nội tạng có hàm lượng purine cao nhất, tiếp theo là thịt và mỡ.

Mời độc giả xem thêm video: Tìm hiểu về bệnh tiểu đường và những biến chứng nguy hiểm (Nguồn video: THĐT) 

Kiều Dụ (Theo SH)