Trẻ mắc ho gà có thể tử vong: Phòng bệnh thế nào?

Google News

Ho gà có thể dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm, trường hợp nặng còn gây tử vong.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), ho gà là một bệnh nhiễm trùng đường hô hấp do vi khuẩn Bordetella pertussis gây ra.
Ho gà dễ dàng lây lan từ người sang người chủ yếu qua các giọt bắn từ ho hoặc hắt hơi. Bệnh nguy hiểm nhất ở trẻ sơ sinh và là một trong những nguyên nhân gây tử vong ở lứa tuổi này.
Các triệu chứng đầu tiên thường xuất hiện từ 7 đến 10 ngày sau khi nhiễm bệnh, bao gồm sốt nhẹ, sổ mũi và ho. Những người mắc bệnh ho gà dễ lây nhất trong khoảng 3 tuần sau khi cơn ho bắt đầu và nhiều trẻ bị nhiễm bệnh sẽ có những cơn ho kéo dài từ 4 đến 8 tuần.
Tre mac ho ga co the tu vong: Phong benh the nao?
Ảnh minh họa: WCH.  
Biến chứng của bệnh ho gà ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ
Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Bệnh tật (CDC) Mỹ, bệnh ho gà có thể gây ra những biến chứng nghiêm trọng và đôi khi gây tử vong ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ chưa tiêm loại vắc xin ho gà nào có nhiều khả năng bị biến chứng nghiêm trọng hơn.
Khoảng 1/3 số trẻ dưới 1 tuổi bị ho gà cần được chăm sóc tại bệnh viện. Trẻ càng nhỏ thì càng có nguy cơ cần điều trị tại bệnh viện. 
Trong số những trẻ dưới 1 tuổi được điều trị bệnh ho gà tại bệnh viện có khoảng:
- 68% sẽ bị ngưng thở (ngưng thở đe dọa tính mạng)
- 22% bị viêm phổi (nhiễm trùng phổi)
- 2% sẽ bị co giật (run rẩy dữ dội, không kiểm soát được)
- 0,6% sẽ mắc bệnh về não
- 1% tử vong
Thanh thiếu niên và người lớn cũng có thể bị các biến chứng như viêm phổi do ho gà. Tuy nhiên, các biến chứng thường ít nghiêm trọng hơn ở nhóm tuổi lớn hơn này, đặc biệt ở những người đã được chủng ngừa bệnh ho gà. Tuy nhiên, một số bệnh nhân nặng có thể cần được chăm sóc tại bệnh viện.
Phòng bệnh ho gà thế nào?
- Tiêm vắc xin: Đây là cách tốt nhất để ngăn ngừa bệnh ho gà. CDC khuyến nghị tiêm phòng bệnh cho tất cả mọi người.
- Kháng sinh phòng bệnh: Đây là thuốc dùng cho người đã tiếp xúc với vi khuẩn có hại để giúp ngăn ngừa bệnh. Bác sĩ sẽ xác định trường hợp nào cần sử dụng kháng sinh này.
- Vệ sinh sạch sẽ: CDC khuyến nghị thực hành vệ sinh tốt để ngăn ngừa sự lây lan của vi khuẩn gây ho gà và các bệnh về đường hô hấp khác. Rửa tay thường xuyên với xà phòng và nước trong ít nhất 20 giây.
- Che miệng khi ho hoặc hắt hơi: Che miệng và mũi bằng khăn giấy khi ho hoặc hắt hơi. Vứt khăn giấy đã sử dụng vào thùng rác ngay. Ho hoặc hắt hơi vào khuỷu tay trên nếu bạn không có khăn giấy. Đừng bao giờ ho vào tay vì bạn có thể lây lan vi trùng theo cách này.
>>> Mời độc giả xem thêm video: Phương pháp mới phát hiện vi khuẩn trong vài phút

Nguồn video: THĐT

An An (Theo CDC.GOV, WHO)