Trì hoãn việc này, bệnh nhân 42 tuổi tử cung “mọc” u chi chít như sung

Google News

(Kiến Thức) - Phát hiện u xơ tử cung cách đây 5 năm, bệnh nhân 42 tuổi không hề điều trị. Chủ quan suốt thời gian dài đến khi bụng to bất thường, người phụ nữ đi khám rồi ngỡ ngàng phát hiện tử cung “mọc” u chi chít như sung. 

Trang Sohu đưa tin, bệnh nhân 42 tuổi có tử cung “mọc” u chi chít như sung sống tại Trung Quốc. Người phụ nữ nhập viện trong tình trạng bụng phình to, không đau, không ra máu âm đạo hay tiết dịch bất thường. Ngoại trừ sự thay đổi vùng bụng, cô không chóng mặt, mệt mỏi, khó chịu hay hồi hộp. Chu kỳ kinh nguyệt khá ổn định. Mỗi kỳ kinh kéo dài 5-6 ngày, khoảng cách giữa các đợt chừng 24 ngày.
Được biết, bệnh nhân phát hiện u xơ tử cung cách đây 5 năm. Thời điểm đó, cơ thể không có biểu hiện khó chịu nên cô trì hoãn việc điều trị.
Tri hoan viec nay, benh nhan 42 tuoi tu cung  “moc” u chi chit nhu sung
 Dù có nhiều năm kinh nghiệm, các bác sĩ không khỏi bất ngờ trước tử cung "mọc" u chi chít như sung của bệnh nhân.
Qua kết quả siêu âm Doppler màu phụ khoa, bác sĩ nhận thấy hiện tại tử cung của bệnh nhân to, kích thước khoảng 11,7*8,7cm. Hình dạng bất thường, âm vang của lớp cơ không đều, nhiều hạch giảm âm. Kiểm tra công thức máu, bác sĩ nhận thấy chỉ số hemoglobin đạt 119g/l.
Do bệnh nhân còn trẻ, muốn giữ lại tử cung nên bác sĩ quyết định thực hiện phẫu thuật cắt bỏ khối u qua ổ bụng, kết hợp tạo hình tử cung. Dù có nhiều năm kinh nghiệm song các bác sĩ trong ê kíp vô cùng bất ngờ trước tử cung “mọc” u chi chít như sung. Qua kiểm đến, có tới 90 khối u được loại bỏ trong quá trình phẫu thuật.
U xơ tử cung là khối u lành tính ở cơ trơn của tử cung, chúng có kích thước và số lượng khối u thay đổi ở mỗi bệnh nhân. U xơ ảnh hưởng đến khoảng 30% phụ nữ tuổi 35, 20-80% phụ nữ ở độ tuổi 50. Bệnh thường gặp ở những phụ nữ trong độ tuổi từ 16 đến 50 tuổi. Nguyên nhân gây bệnh thường được giải thích bằng sự gia tăng của nồng độ hormon estrogen trong cơ thể giới nữ.
Các dấu hiệu u xơ tử cung thường gặp là:
- Âm đạo ra máu bất thường.
- Triệu chứng thiếu máu: Bệnh nhân thường có da xanh xao hay mệt mỏi. Khi thiếu máu nặng gây choáng váng và có thể ngất.
- Cảm giác khó chịu, đau âm ỉ ở vùng bụng dưới. Đặc biệt là khi khối u có kích thước to.
- Khi hư loãng như nước.
- Đi tiểu thường xuyên.
- Đau khi quan hệ tình dục.
- Sờ có khối u ở hạ vị (vùng bụng dưới rốn).
Định Tâm (Theo SH)