Triệu chứng cảnh báo sớm ung thư tuyến tụy ít người biết

Google News

Tỷ lệ sống trên 5 năm của bệnh nhân ung thư tuyến tụy rất thấp. Căn bệnh được ví như "kẻ giết người thầm lặng" do các triệu chứng không được phát hiện sớm.

Trang WebMD cho biết: "Tuyến tụy có hai nhiệm vụ chính trong cơ thể: Tạo ra dịch tiêu hóa (gọi là enzym) giúp phân hủy thức ăn và tạo ra các hormone, bao gồm cả insulin, kiểm soát việc cơ thể sử dụng đường và tinh bột".
Mirror đưa tin, ung thư tuyến tụy xảy ra khi các tế bào ung thư phát triển, phân chia và sau đó di căn vào tuyến tụy. Theo các chuyên gia, ung thư tuyến tụy được biết đến là căn bệnh thầm lặng do các triệu chứng thường không biểu hiện ở giai đoạn đầu. Nghiên cứu chỉ ra, 36% ca tử vong do ung thư tuyến tụy có thể tránh được nếu nó được phát hiện sớm.
Trieu chung canh bao som ung thu tuyen tuy it nguoi biet
Ảnh minh họa: MSKCC.  
Các nhà nghiên cứu đã xác định được hai triệu chứng ban đầu của bệnh ung thư tuyến tụy, giúp bệnh nhân có thể phát hiện bệnh sớm hơn.
Vàng da và cháy máu trong dạ dày hoặc ruột non được coi là hai triệu chứng nghiêm trọng nhất liên quan đến bệnh. Các nhà nghiên cứu còn phát hiện hai dấu hiệu cảnh báo khác ít được biết đến của bệnh ung thư tuyến tụy là tăng cảm giác khát nước và nước tiểu màu vàng sẫm. Những triệu chứng này được xác định trong một nghiên cứu năm 2021.
Ngoài ra, một số triệu chứng khác của ung thư tuyến tụy bao gồm: Vấn đề khi nuốt, tiêu chảy, thay đổi thói quen đi tiêu, nôn mửa, khó tiêu, đau bụng, giảm cân, táo bón, đầy bụng, buồn nôn, đầy hơi, ợ nóng, sốt, mệt mỏi, mất cảm giác ngon miệng, ngứa và đau lưng,...
Tiến sĩ Weiqi Liao, nhà khoa học dữ liệu tại Đại học Oxford, cho biết: "Khi ung thư tuyến tụy được chẩn đoán sớm, bệnh nhân có cơ hội sống sót cao hơn. Điều quan trọng là cả bệnh nhân và bác sĩ điều trị cần phải nhận thức được các triệu chứng cảnh báo sớm của ung thư tuyến tụy".

Mời độc giả xem thêm video: 70% bệnh nhân ung thư gan được phát hiện muộn (Nguồn video: THĐT)

An An (Theo Mirror)