Triệu chứng ung thư gan giai đoạn đầu dễ bị bỏ qua

Google News

Các dấu hiệu của ung thư gan thường thay đổi theo diễn biến của bệnh. Đáng lưu ý, một số triệu chứng xuất hiện ở giai đoạn đầu thường dễ bị bỏ qua.

Khi ung thư gan đã ở giai đoạn muộn, các dấu hiệu mới bắt đầu xuất hiện rõ ràng. Tuy nhiên, lúc này, sức khỏe của người bệnh đã bị ảnh hưởng nghiêm trọng, khó điều trị dứt điểm và bác sĩ chỉ có thể giúp người bệnh kéo dài sự sống thông qua các phương pháp y tế như phẫu thuật, xạ trị, dùng thuốc.
Vì vậy, việc nhận biết dấu hiệu ung thư gan giai đoạn đầu có ý nghĩa rất quan trọng. Một số triệu chứng có thể bao gồm:
1. Mệt mỏi
Khi cơ thể có dấu hiệu bất thường về sức khỏe thì mệt mỏi là dấu hiệu dễ nhận biết nhất. Tuy nhiên, sự mệt mỏi do làm việc quá sức thường biến mất sau một thời gian ngắn khi bạn nghỉ ngơi đầy đủ.
Nhưng đối với bệnh nhân ung thư gan, tình trạng mệt mỏi thường kéo dài hơn và có xu hướng gia tăng. Nếu bạn cảm thấy mệt mỏi kèm theo dấu hiệu suy giảm chức năng gan, hãy nhanh chóng đến cơ sở y tế để được khám chữa, chăm sóc.
2. Rối loạn tiêu hóa
Ung thư gan làm suy giảm chức năng gan, gây tổn thương gan và ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa. Khi người bệnh gặp vấn đề về tiêu hóa sẽ làm giảm khả năng hấp thụ chất dinh dưỡng. Một số dấu hiệu rối loạn tiêu hóa điển hình bao gồm chán ăn, buồn nôn thường xuyên và mệt mỏi.
3. Khó kiểm soát việc giảm cân
Khi bị ung thư gan, người bệnh cảm thấy mệt mỏi, chán ăn, rối loạn tiêu hóa dẫn đến cơ thể thiếu chất dinh dưỡng để duy trì sức khỏe. Đây cũng là nguyên nhân dẫn tới tình trạng giảm cân nhanh chóng.
Nếu bạn sụt cân không rõ nguyên nhân mà không có bất kỳ chế độ ăn kiêng nào thì đây là dấu hiệu cảnh báo vấn đề sức khỏe cần được chẩn đoán và điều trị sớm.
Trieu chung ung thu gan giai doan dau de bi bo qua
Ảnh minh họa.  
4. Bụng sưng bất thường
Bụng sưng to là một trong những dấu hiệu điển hình nhất của ung thư gan.
Gan nằm ở phía bên phải của bụng, là một trong những cơ quan nội tạng lớn trong cơ thể. Khi ung thư ở giai đoạn đầu, tuy phát triển âm thầm nhưng cũng gây tổn thương cho gan.
Thông thường, ở giai đoạn này người bệnh sẽ bị viêm gan dẫn đến gan to bất thường, làm cho người bệnh có cảm giác đau bụng nhẹ, vùng bụng nơi gan to hơn bình thường. Bạn sẽ thấy bụng mình ngày càng to hơn khi chạm vào nếu khối u phát triển nhanh chóng.
5. Nước tiểu sẫm màu
Dùng thuốc kháng sinh hoặc uống nước ngọt đóng chai đôi khi khiến nước tiểu có màu sẫm. Tuy nhiên, nếu bạn sinh hoạt bình thường nhưng nước tiểu sẫm màu dai dẳng thì đây là dấu hiệu cảnh báo sức khỏe có vấn đề.
Nước tiểu sẫm màu có thể là dấu hiệu của nhiễm trùng đường tiết niệu hoặc ung thư gan ở giai đoạn đầu. Nồng độ bilirubin cao trong máu khiến nước tiểu chuyển sang màu vàng hoặc nâu.
6. Vàng da
Gan có chức năng quan trọng trong quá trình trao đổi chất và giải độc của cơ thể. Khi chức năng gan bị suy giảm sẽ làm giảm khả năng bài tiết Bilirubin vào mật khiến nồng độ bilirubin trong máu tăng cao. Điều này không chỉ làm nước tiểu sẫm màu mà còn gây vàng da và vàng mắt.
Do vậy, vàng da là một trong những biểu hiện lâm sàng khi chức năng gan có vấn đề.
7. Cảm giác ngứa kéo dài
Ngứa da thường do dị ứng thực phẩm hoặc thời tiết nhưng cũng có thể là dấu hiệu cảnh báo bệnh gan.
8. Sưng chân
Khi gan bị tổn thương, xơ hóa, xuất hiện các khối u sẽ khiến chức năng gan hoạt động kém hiệu quả, dẫn đến tích tụ nước và lắng đọng ở phần dưới cơ thể. Một trong những dấu hiệu dễ nhận biết nhất là chân sưng tấy bất thường khiến việc đi lại khó khăn và đôi khi có cảm giác đau nhức, mệt mỏi.
9. Sốt nhẹ
Một số bệnh nhân ung thư gan giai đoạn đầu còn sốt nhẹ với các triệu chứng như nhức đầu, chóng mặt, ớn lạnh, toàn thân đổ mồ hôi, cơ thể kiệt sức, không còn sức sống.
>>> Mời độc giả xem thêm video: 70% bệnh nhân ung thư gan được phát hiện muộn

Nguồn video: THĐT

P.V