Trời lạnh có nên tắm cho trẻ sơ sinh không?

Google News

Những ngày gần đây, thời tiết ở miền Bắc xuống thấp, giá rét. Xin hỏi bác sĩ con tôi mới sinh được 5 ngày thì có nên tắm không?

Bác sĩ CKI Lê Thu Hoài, trưởng khoa Chăm sóc sức khỏe sinh sản - Phụ sản, Trung tâm Y tế huyện Tiên Yên, Quảng Ninh

Ở trẻ nhỏ, quá trình trao đổi chất diễn ra nhanh, các chất bài tiết mạnh nên da bé rất nhanh bẩn. Nếu không được tắm rửa, da bị bít lỗ chân lông, gây viêm nhiễm, ngứa ngáy sẽ khiến bé rất khó chịu. Vậy làm thế nào để đảm bảo tắm vào trời rét cho trẻ sơ sinh mà không bị cảm lạnh, ốm đau?

Trong thời tiết lạnh, bạn có thể tắm cho bé hàng ngày hoặc cách ngày. Những ngày không tắm, mẹ hãy dùng khăn ấm lau người, lau kỹ nách, bẹn, rửa sạch bộ phận sinh dục để trẻ sạch sẽ.

Những lưu ý khi các bà mẹ tắm cho trẻ:

Tắm cho trẻ bằng nước ấm, nhiệt độ tốt nhất là 35-38 độ C trong phòng kín gió, tránh nơi gió lùa, để máy sưởi hoặc điều hòa sao cho nhiệt độ trong phòng ấm áp (khoảng 28-29 độ C). Bạn phải lau khô, giữ ấm cơ thể cho trẻ sau khi tắm.

Thời gian tắm chỉ nên 5-10 phút. Mẹ không nên cởi hết quần áo của con, tắm đến đâu cởi đến đó. Lau khô bằng khăn bông ngay sau khi tắm xong.

Bạn nên cho con mặc quần áo ấm ngay, tốt nhất là có máy sưởi, quạt sưởi thì hơ qua quần áo của con, rồi ủ vào khăn bông. Tắm xong, bạn cho con mặc sẽ không lạnh.

Các mẹ không pha nước tắm nóng quá vì da con mỏng và nhạy cảm sẽ làm con sợ nước nóng. Nếu nhà không có bồn tắm, gia đình có trẻ 1-6 tuổi nên mua chậu to, thành cao để con ngồi vào nước sẽ phủ phần lớn cơ thể.

Cha mẹ cũng không nên để con tắm lúc đói hoặc vừa ăn no, đang có dấu hiệu sốt và ốm nhẹ.

Cuối cùng, nếu con vừa ngủ dậy, hãy chờ tỉnh hẳn rồi cho bé tắm.